ClockThứ Sáu, 17/11/2017 14:16

Liên Hiệp quốc kêu gọi chấm dứt chiến dịch quân sự ở Myanmar nhắm vào người Rohingya

TTH.VN - Các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc ( LHQ) vừa lên tiếng kêu gọi các nhà chức trách Myanmar chấm dứt chiến dịch quân sự chống lại người Hồi giáo Rohingya, bất chấp sự phản đối của một số quốc gia khác trong khu vực.

Myanmar: Động thái của Liên Hiệp quốc có thể gây tổn hại các cuộc đàm phán với BangladeshGia tăng tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em Rohingya

Hơn 600.000 người Hồi giáo Rohingya chạy trốn khỏi Myanmar kể từ khi chiến dịch quân sự ở tiểu bang Rakhine nổ ra vào cuối tháng 8/2017. Ảnh: CNA

Nghị quyết có được từ kết quả bỏ phiếu đã được Đại hội đồng LHQ thông qua, trong bối cảnh tình trạng bạo lực ở đất nước này đang ở mức đáng báo động.

Theo nghị quyết được soạn thảo bởi Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), LHQ yêu cầu chính phủ cho phép nhân viên cứu trợ tiếp cận địa bàn, triển khai nhiều gói hỗ trợ thiết thực, đảm bảo cho một lượng lớn người Hồi giáo Rohingya hồi hương an toàn và cấp quyền công dân cho người Hồi giáo Rohingya. Ngoài ra, nghị quyết yêu cầu Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres chỉ định một phái viên đặc biệt đến Myanmar, để trực tiếp quản lý và giám sát tiến độ cứu trợ.

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Saudi Abdallah al-Mouallimi khẳng định cấp quyền công dân cho người Hồi giáo Rohingya là một quyết định đúng đắn. Trong lúc LHQ cũng nhất trí kêu gọi Myanmar “đảm bảo không sử dụng vũ lực quân sự quá mức ở tiểu bang Rakhine”.

Trước đó, đã có hơn 600.000 người hồi giáo Rohingya đã chạy trốn khỏi Myanmar, với mục đích tránh bạo lưc từ chiến dịch quân sự ở tiểu bang Rakhine vào cuối tháng 8/2017 vừa qua.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Gần 700 triệu người đang sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD/ngày

Trong một thông điệp nhân Ngày Quốc tế Xóa đói giảm nghèo (17/10), Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết gần 700 triệu người trên thế giới hiện đang sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD/ngày và hơn 1 tỷ người không được tiếp cận các nhu cầu cơ bản như thực phẩm, nước, chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Từ đó, ông kêu gọi thế giới đổi mới cam kết nhằm hướng tới “một thế giới không còn đói nghèo”.

LHQ Gần 700 triệu người đang sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD ngày
LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024

Phát biểu trước Ủy ban thứ 5 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề ngân sách, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã đề khoản ngân sách trị giá 3,3 tỷ USD cho chương trình hoạt động năm 2024 của tổ chức này, trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với một loạt thách thức, từ xung đột, vi phạm nhân quyền, cho đến bất bình đẳng và thảm họa khí hậu…

LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024
Return to top