Thế giới

LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024

ClockThứ Năm, 12/10/2023 06:55
TTH - Phát biểu trước Ủy ban thứ 5 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề ngân sách, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã đề khoản ngân sách trị giá 3,3 tỷ USD cho chương trình hoạt động năm 2024 của tổ chức này, trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với một loạt thách thức, từ xung đột, vi phạm nhân quyền, cho đến bất bình đẳng và thảm họa khí hậu…

Đại hội đồng LHQ thông qua tuyên bố đẩy nhanh các Mục tiêu Phát triển Bền vữngMột năm Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen: Những dấu ấn đạt đượcCác giá trị và nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc “đang cần hơn bao giờ hết"

 Tòa nhà Ban Thư ký tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ. Ảnh: Flickr

Theo Tổng thư ký Guterres, các đề xuất ngân sách phản ánh cam kết của LHQ trong việc cải thiện cuộc sống của người dân và đảm bảo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của tổ chức, khi “vai trò của LHQ chưa bao giờ quan trọng hơn hiện nay”.

Để ứng phó với những thách thức đang diễn ra, nhiều sáng kiến quan trọng đã được triển khai, như Kích thích SDG, Chương trình Nghị sự chung của chúng ta, Hiệp ước Đoàn kết khí hậu và Chương trình Nghị sự tăng tốc…

Yêu cầu năm 2024

Ngân sách thường xuyên năm 2024 được đề xuất bao gồm 10.334 nhiệm vụ, tăng 199 nhiệm vụ, không bao gồm các nhiệm vụ chính trị đặc biệt và có thể sẽ thay đổi sau khi điều chỉnh lại chi phí vào cuối năm.

Các yêu cầu này tập trung vào các nguồn lực cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ liên chính phủ mới, cũng như đảm bảo nguồn tài trợ bền vững và có thể dự đoán được cho các hoạt động bắt buộc, chủ yếu trong các lĩnh vực chống khủng bố và nhân quyền.

Ngân sách đề xuất cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào phát triển bền vững, tăng cường chương trình đa ngôn ngữ, tiếp cận toàn cầu, cũng như thúc đẩy lực lượng lao động hoạt động hiệu quả và năng suất hơn.

“Ngân sách của chúng tôi đề xuất chuyển hướng sang các kỹ năng mới, bao gồm các lĩnh vực chuyên môn về dữ liệu, đổi mới, kỹ thuật số, tầm nhìn xa và khoa học hành vi, phù hợp với chiến lược dữ liệu và tầm nhìn về LHQ 2.0”, Tổng thư ký Guterres cho biết.

Thách thức về thanh khoản

Đồng thời, người đứng đầu LHQ cũng bày tỏ quan ngại trước tình hình thanh khoản ngày càng xấu đi của tổ chức, kêu gọi các nước đảm bảo thanh toán kịp thời và đầy đủ.

Ông cho biết nguồn thu năm nay của LHQ đã giảm, và điều này có thể ảnh hưởng tới việc triển khai chương trình hoạt động của tổ chức trong năm 2024. Mặc dù các biện pháp quản lý tiền mặt tạm thời đã được thực hiện để đảm bảo cân bằng giữa dòng tiền sử dụng và nguồn dự phòng, nhưng có thể vẫn cần phải có các biện pháp tiếp theo.

“Như trước đây, các nhà quản lý sẽ cố gắng giảm thiểu tác động tiêu cực đến việc thực hiện chương trình. Nhưng các biện pháp bảo tồn tiền mặt kéo dài, bao gồm cả việc đình chỉ tuyển dụng, sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện một số nhiệm vụ”, ông Guterres nói.

Trong vài tuần tới, Ủy ban thứ 5 của Đại hội đồng sẽ thảo luận về đề xuất này, bao gồm cả với những người đứng đầu các ban của Ban Thư ký LHQ và các nhà quản lý chương trình cấp cao. Sau đó, Ủy ban sẽ trình bày báo cáo cùng với các khuyến nghị lên phiên họp toàn thể của Đại hội đồng để phê duyệt ngân sách LHQ vào cuối tháng 12 tới.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách
Return to top