ClockThứ Năm, 27/07/2017 13:11

Liên kết đào tạo nhân lực

TTH - Lao động phải có chất lượng tốt mới có thể đáp ứng yêu cầu hội nhập, nhất là khi cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành. Liên kết với bên ngoài để nâng cao chất lượng đào tạo là cách mà các đơn vị ở Huế triển khai thời gian qua.

Môi trường thực tập tốt giúp nâng cao chất lượng đào tạo

Làm việc từ khi còn ngồi ghế nhà trường

Huế là một trong những địa phương có thể đào tạo được nhân lực du lịch đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Điều đáng mừng hơn khi mới đây có đơn vị đào tạo du lịch ở Huế được Chính phủ mời tham dự cuộc họp góp ý kiến để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng trong thời kỳ hội nhập.

Điều khiến Huế được đánh giá cao là tỷ lệ sinh viên sau khi ra trường nhanh chóng tìm được việc làm và được các doanh nghiệp tin tưởng đánh giá cao. Nhiều em bắt tay vào làm việc chứ không cần qua thời gian thử thách. Một số em đảm nhiệm những chức vụ quan trọng ở các doanh nghiệp chỉ sau vài năm công tác. Ở Khoa Du lịch (ĐH Huế) hay Trường CĐ Nghề du lịch Huế, thống kê 80% sinh viên tìm được việc làm trong 3 tháng đầu ra trường. Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề du lịch Huế cho hay, để có những thành tích đó là một quá trình thay đổi cách dạy và cách học của nhà trường gần 10 năm qua.

“Những năm trước, sinh viên năm cuối mới đi thực tập, gói gọn trong 1-2 tháng. Thời gian như thế là quá ngắn, các em chưa làm quen được việc thì đã kết thúc. Trường đã chủ động liên hệ với doanh nghiệp tăng thời gian thực tập cho các em. Ban đầu, các doanh nghiệp tỏ ra dè dặt vì cho rằng các em thực tập không làm được việc, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Nhưng hoàn toàn trái ngược, các em đến thực tập đã giúp các doanh nghiệp rất nhiều. Chỉ cần sau một, hai buổi tập huấn, các em có thể làm việc như nhân viên chính thức. Nhận thấy hiệu quả, bởi tận dụng được nguồn lao động từ nhà trường, các doanh nghiệp chuyển sang yêu cầu tăng thêm lượng sinh viên đến thực tập”, ông Vũ Hoài Phương cho biết.

Sau nhiều năm chuyển đổi hình thức giảng dạy, thời gian sinh viên lên lớp ở trường được rút ngắn. Ngoài những kiến thức cơ bản bắt buộc phải học ở ghế nhà trường, các em tham gia làm việc tại các doanh nghiệp ngay lúc còn học năm 2. Đây là điều kiện không thể thuận lợi hơn để sinh viên làm quen áp lực công việc, tập cho mình tác phong chuyên nghiệp. Đó là những điều mà nhà trường không thể dạy cho các em.

Ông Vũ Hoài Phương chia sẻ, nhà trường có câu “Ai cũng phải có giấc mơ 5 sao”. Mỗi một sinh viên khi ra trường phải đủ khả năng vào làm việc ở các khách sạn, resort 5 sao. Để làm được điều này, đòi hỏi các em phải được trải qua công việc tại một doanh nghiệp 5 sao, giảng viên giảng dạy cũng đạt chất lượng “5 sao”. Đây là lý do mà nhà trường đã tăng cường hợp tác, hiện đã kết nối với hơn 20 doanh nghiệp lớn để đưa sinh viên đến thực tập thường xuyên.

Tại Khoa Du lịch, việc hợp tác với các tổ chức, đại học uy tín trên thế giới được đẩy mạnh thời gian qua. Đại diện lãnh đạo Khoa Du lịch cho hay, với gần 600 chỉ tiêu tuyển sinh mỗi năm, sinh viên tốt nghiệp của khoa có triển vọng nghề nghiệp tốt, tỷ lệ có việc làm cao và luôn giữ ổn định qua các năm là hơn 80%. Gần đây, trường hợp tác với một số doanh nghiệp ở Nhật Bản, đưa sinh viên qua thực tập và làm việc. Hay hợp tác với Viện Công nghệ Dublin - Ailen để đào tạo sinh viên theo dạng 2+2 (2 năm ở Huế, 2 năm ở Dublin), hoặc 1+3. Sinh viên sau khi tốt nghiệp, nếu có nhu cầu, có thể ở lại làm việc tại Ailen 2 năm. Đây thực sự là cơ hội tốt cho sinh viên du lịch có được trải nghiệm quốc tế và gia tăng cơ hội việc làm, nhất là với khu vực các nước ASEAN.

Ngoại ngữ và tính kỷ luật

Gần đây, Trường CĐ Nghề du lịch tổ chức giảng dạy hai lớp Quản trị khu nghỉ dưỡng (Resort Management) và Hướng dẫn du lịch (Tour Guide) theo chương trình giảng dạy tiêu chuẩn của Úc. Ông Vũ Hoài Phương nhấn mạnh, nếu áp dụng mô hình đào tạo này thành công, sinh viên ra trường có thể làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới, dù môi trường có khắc nghiệt nhất. Giáo trình, chương trình giảng dạy rất chuẩn, có tính chuyên môn hóa rất cao. Đây là mô hình mà nhà trường đang muốn theo đuổi và vận hành trong tương lai, dù khó khăn đến đâu nhà trường vẫn tiếp tục.

Không riêng ở Huế, sinh viên du lịch cả nước đang vấp phải vấn đề về khả năng ngoại ngữ. Như hai lớp đào tạo theo chuẩn của Úc của Trường CĐ Nghề du lịch Huế, qua sàng lọc đợt đầu và đào tạo thêm 6 tháng, chỉ có khoảng 50% đạt yêu cầu về ngoại ngữ sau đợt sàng lọc thứ hai. Việc sát hạch do phía Úc thực hiện nên yêu cầu rất cao. Ông Vũ Hoài Phương phân tích, ngoại ngữ tốt mới giúp lao động dịch chuyển tự do trong khối ASEAN. Không có một giáo trình nào hoàn chỉnh hơn là môi trường làm việc tốt. Trong những đợt thực tập, sinh viên được giao tiếp trực tiếp với khách. Nếu em nào không thể giao tiếp với khách sẽ tạo ra một áp lực cực lớn, buộc những em còn yếu ngoại ngữ phải chịu khó học hơn.

Tính kỷ luật, chuyên nghiệp từ tác phong, thái độ ứng xử, trách nhiệm với công việc chưa cao là tình trạng của lao động du lịch Huế nói riêng và cả nước nói chung. Để phần nào khắc phục, các trường ở Huế trước khi gửi sinh viên đi thực tập đều phổ biến các nội quy của doanh nghiệp để cho sinh viên biết và yêu cầu chấp hành. Trong quá trình thực tập, các em được theo dõi thường xuyên, em nào có thái độ chưa tốt ngay lập tức bị doanh nghiệp trả về lại cho nhà trường.

Với cách đào tạo phối hợp với doanh nghiệp, các tổ chức nước ngoài sẽ giúp sinh viên hoàn thiện kỹ năng, tạo ra tính kỷ luật, chuyên nghiệp cao. Đây là lực lượng lao động đủ khả năng đón đầu thời kỳ hội nhập.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

TIN MỚI

Return to top