ClockThứ Ba, 01/01/2019 16:27

Malaysia cấm hút thuốc tại các quán ăn và nhà hàng trên toàn quốc

TTH.VN - Bắt đầu từ ngày hôm nay (1/1), tất cả các hệ thống đều áp dụng lệnh cấm hút thuốc trên toàn quốc tại tất cả các quán ăn và nhà hàng ở Malaysia.

Ảnh minh họa hỗ trợ ngăn trẻ em hút thuốc tốt hơnChile cấm hút thuốc ở khu vực công cộngNhật Bản triển khai lệnh cấm hút thuốc nghiêm ngặt ở khu vực thủ đôThái Lan ban bố lệnh cấm hút thuốc lá trên 20 bãi biển nổi tiếng

Việc hút thuốc trong tất cả các nhà hàng, quán cà phê và khu vực bán hàng rong, thậm chí các quán ăn ngoài trời trên khắp Malaysia sẽ bị cấm từ ngày 1/1/2019. Ảnh: Straitstimes

Bộ trưởng Y tế Malaysia Datuk Seri Dr Dzulkefly Ahmad cho biết, các cán bộ thực thi sẽ tập trung nhiều hơn vào việc hướng dẫn công chúng ngay bây giờ.

"Những chính sách này sẽ mất thời gian để thực hiện, vì vậy chúng tôi muốn tăng cường nhận thức trước tiên", ông Datuk nói thêm.

Theo Bộ trưởng Y tế Malaysia, trong 6 tháng đầu tiên, các cán bộ của Bộ Y tế sẽ không đưa ra các khoản tiền phạt mà sẽ chú ý đến những người vi phạm nhiều lần.

"Các Sở Y tế cũng sẽ làm việc với các hội đồng địa phương để thực thi lệnh cấm hút thuốc", ông Datuk cho hay; đồng thời cũng nói với các chủ quán ăn để khuyên những người hút thuốc trong cơ sở kinh doanh của họ nên kiềm chế việc hút thuốc.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia Lee Boon Chye thông tin, 5.008 cán bộ y tế và trợ lý cán bộ y tế của Bộ Y tế quốc gia này sẽ bắt đầu thực hiện công việc theo lịch trình của họ.

Để giữ đà thực hiện trong suốt cả năm, Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia cho rằng, điều quan trọng nhất sẽ là giữ cho chiến dịch thực thi và nhận thức được nhất quán.

Ông Lee lưu ý, mặc dù lệnh cấm mới chỉ có hiệu lực từ ngày hôm nay (1/1), Bộ Y tế Malaysia đã nhận được phản hồi tốt từ công chúng.

"Trên thực tế, nếu bạn đến bất kỳ nhà hàng nào ngay bây giờ, hầu như không có ai hút thuốc ở bên trong, cho dù cửa hàng có máy lạnh hay không", ông Lee khẳng định.

Trước đó hồi tháng 10/2018, Bộ Y tế Malaysia đã đưa ra thông báo, việc hút thuốc trong tất cả các nhà hàng, quán cà phê và khu vực bán hàng rong, thậm chí các quán ăn ngoài trời trên toàn quốc sẽ bị cấm, bắt đầu từ năm 2019.

Những người bị bắt gặp hút thuốc ở các khu vực cấm sẽ bị phạt lên tới 10.000 ringgit, hoặc phải đối mặt với án tù 2 năm; trong khi đó, các quán ăn bị phát hiện cho phép khách hàng hút thuốc sẽ bị phạt với mức phạt tối đa là 2.500 ringgit.

Tuy nhiên, những người hút thuốc được phép hút thuốc cách các khu vực này 3m.

Ngoài ra, quản lý các quán ăn được yêu cầu bố trí một cách nổi bật ít nhất một tấm poster "cấm hút thuốc" có kích thước 40cmx50 cm tại các cơ sở kinh doanh của họ. Những cơ sở vật chất cho người hút thuốc như phòng hút thuốc và gạt tàn thuốc cũng không được phép.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Star & Asia News Network) 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Công ty Intoroigiare.vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc

Trong thời đại kinh doanh ngày càng phát triển, việc tạo nên ấn tượng ban đầu là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những cách làm hiệu quả nhất để thu hút khách hàng đối tác là sở hữu chiếc danh thiếp chuyên nghiệp. Chính vì lẽ đó, công ty Intoroigiare.vn tự hào là địa chỉ uy tín hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc. Vậy dịch vụ ở đây có gì đặc biệt để khách hàng tin tưởng? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Công ty Intoroigiare vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top