ClockThứ Hai, 10/02/2014 10:45

Một câu lạc bộ gia đình điển hình

TTH - Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hạn chế sinh đẻ và giảm thiểu bạo lực gia đình là những việc Câu lạc bộ gia đình thôn Bạch Thạch đã làm được trong những năm qua.

CLB gia đình thôn Bạch Thạch (xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc) ra đời năm 2002, đến nay đã được 12 năm, với 30 hộ gia đình tham gia sinh hoạt.

Khen thưởng các gia đình tiêu biểu, xuất sắc

Cùng chung cách nghĩ, cách làm

Theo ông Lư Hóa - Chủ nhiệm CLB, CLB sinh hoạt theo định kỳ mỗi tháng một lần, với các mục tiêu xây dựng gia đình phát triển bền vững, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; hướng dẫn phòng chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới; giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. CLB còn là nơi để các thành viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hay trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt cũng như việc nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình văn hoá…
 
Để thu hút được nhiều hội viên, mỗi kỳ sinh hoạt, ban chủ nhiệm đưa ra các nội dung sinh hoạt phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời lồng ghép văn hoá - văn nghệ vào các chương trình và phổ biến kiến thức về nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi. Đến nay, các gia đình trong độ tuổi sinh đẻ đều có các biện pháp tránh thai phù hợp. Từ 2008 đến nay, trong CLB chưa xảy ra trường hợp sinh con thứ 3, mặc dù CLB còn 20 gia đình đang trong độ tuổi sinh đẻ.
 
Mỗi tháng CLB thu 25.000đ/hộ dùng làm kinh phí sinh hoạt, khuyến học - khuyến tài, động viên thăm hỏi lúc ốm đau. Đối với những gia đình có cha mẹ già yếu, không làm ra tiền, CLB đều có nhiều hình thức khác nhau để hỗ trợ, giúp đỡ. Năm 2013, CLB vận động được 26 suất quà (100.000đ/suất), tặng cho các cụ ông, cụ bà lớn tuổi, có con cháu đang sinh hoạt trong CLB.
 
Hằng năm, CLB còn dành nhiều suất quà trong các dịp tết thiếu nhi, rằm trung thu tặng con em các thành viên. Các gia đình có con em học giỏi đều được quan tâm, khen thưởng, động viên khích lệ bằng những phần quà như sách, vở, bút…và các gia đình đặc biệt xuất sắc trong CLB đều được xem xét, khen thưởng.
 
Cùng nhau phát triển
 
Câu lạc bộ vận động được số tiền 30.000.000đ đồng hỗ trợ các gia đình khó khăn vay vốn làm ăn phát triển kinh tế. Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, thành viên lâu năm của CLB cho biết: “Vợ chồng tôi khi mới gia nhập CLB, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, được CLB cho vay 3 triệu đồng lãi suất thấp, các anh chị hướng dẫn cách chăn nuôi heo giống, từ số vốn ban đầu đó, đến giờ gia đình tôi đã vững vàng, ổn định”.
 
Ban chủ nhiệm CLB liên hệ Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho các gia đình vay vốn. Đến nay, 26/30 hộ được vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế với số tiền hàng trăm triệu đồng. Nhờ chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau phát triển kinh tế, lúc mới thành lập vẫn còn nhiều gia đình khó khăn, đến nay cơ bản các gia đình đã ổn định về kinh tế. Nhiều gia đình làm ăn có hiệu quả, bình quân thu nhập mỗi gia đình từ 70 đến 80 triệu đồng/năm.
 
Bạo lực gia đình cũng là chủ đề được CLB quan tâm, thường xuyên đưa ra thảo luận, giúp nhau tháo gỡ, xây dựng gia đình hạnh phúc, con cháu thảo hiền. Trong các buổi sinh hoạt cả vợ và chồng đều tham gia, tạo sự bình đẳng trong quan hệ gia đình. Nhiều gia đình khi chưa vào CLB vẫn thường xảy ra bạo lực, nhưng từ khi tham gia sinh hoạt CLB, vấn nạn bạo lực gia đình giảm hẳn.
 
Ông Nguyễn Minh Tuân, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Phú Lộc cho biết: “CLB gia đình thôn Bạch Thạch là một CLB lâu năm, sinh hoạt thường xuyên và có nhiều cách làm hay, là CLB điển hình của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong năm qua, cá nhân anh Lư Hoá - Chủ nhiệm CLB đã được Bộ trưởng Bộ VHTT-DL tặng bằng khen, đây là vinh dự rất lớn của CLB và địa phương”.
Tiến Vinh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành cùng con mùa dịch

Đạp xe đạp, leo núi, trượt patin, ngắm cảnh, cắm trại ngoài trời… đó là cách mà nhiều phụ huynh đang đồng hành với con mình trong những ngày hè. Một mùa hè đúng nghĩa sẽ khó trọn vẹn trong tình hình dịch bệnh nhưng phụ huynh vẫn đang làm hết sức có thể để con cái cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm sau một năm học dài.

Đồng hành cùng con mùa dịch
Vợ chồng làng biển

Bờ biển miền Trung nắng gió là nơi gắn bó mưu sinh của rất nhiều ngư dân. Tuy nhiên, cuộc sống nơi đây đã có nhiều thay đổi bởi những người trẻ ở những làng quê ven biển không còn chọn nghề biển để lập nghiệp nữa.

Vợ chồng làng biển
Gió cháy

Lúc ấy đã quá trưa. Không gian dường như có màu vàng chanh. Trời cao và gắt nắng. Những chuyến xe có vẻ như cũng cố tăng tốc trên mặt đường bỏng rát. Có vẻ như tất cả đều cố dướn mình để vượt qua khoảng thời gian nhọc nhằn của một ngày cuối tháng 6. Không ai có thể uể oải và đó cũng là một cách để vượt qua nắng lũ!

Gió cháy
Phú Vang: Các gia đình hạnh phúc tranh tài

Ngày 27/6, Hội LHPN phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phú Vang tổ chức Hội thi “Gia đình hạnh phúc”. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 18 năm ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Phú Vang Các gia đình hạnh phúc tranh tài
Thương...

Xế chiều, vợ chồng tôi ghé thăm nhà ông. Đường ven sông vắng. Nắng đến nỗi đứng luôn cả gió. Huế đang trong những ngày nóng nhất. Chừng như mọi thứ đều khô kháp đi.

Thương
Return to top