Kinh tế Thông tin thị trường
Mua hàng qua mạng
TTH - Chỉ cần máy vi tính hay smart phone kết nối internet là có thể tiến hành hình thức mua – bán trên mạng. Đối với người kinh doanh và người tiêu dùng, việc mua – bán này vừa đơn giản lại tiện lợi.
Với người bán, chỉ cần tạo một trang (page) có đăng (post) hình ảnh sản phẩm mình kinh doanh và thông báo giá cả. Phương Thanh, sinh viên Trường ĐH Kinh tế Huế - chủ cửa hàng Ruly’s House chuyên bán mỹ phẩm trên mạng facebook cho hay: “Tận dụng mặt bằng kinh doanh rèm, chăn, ga, gối, đệm của mẹ ở đường Trường Chinh (Tp Huế), mình mua thêm tủ kính để chưng các loại mỹ phẩm và tổ chức bán hàng trên facebook. Có dòng mỹ phẩm nào mới về, mình chụp ảnh lại và “post” lên cho mọi người cùng xem. Người nào muốn mua thì sẽ “inbox” hỏi địa chỉ đến xem và mua. Còn không đến xem được thì sẽ yêu cầu gửi hình qua tin nhắn trên facebook. Sau một hồi trao đổi, thỏa thuận, khách hàng cung cấp địa chỉ rồi mình đem hàng đến tận nhà”. Phương Thanh cho biết thêm: “Mỗi lần giao hàng như vậy mình chỉ lấy phí (ship) thêm là 5.000 đồng (vùng nội thành) mà thôi; còn “ship” ngoại tỉnh, người mua sẽ thanh toán tiền cước cho người chuyển hàng đến (theo giá của bưu cục)”.
![]() |
Khách hàng đến thử sản phẩm trực tiếp tại Ruly’s House sau khi xem ảnh và giá trên facebook |
Với người mua, chỉ cần cú click chuột tham gia vào nhóm nào đó trên facebook cũng có thể mua những mặt hàng ưa thích được người bán đăng tải lên. Chẳng hạn, khi tham gia nhóm Garage sale in Hue, người mua có thể xem rất nhiều mặt hàng như: áo quần, ốp điện thoại… Thậm chí, người mua cũng có thể đặt các mẫu hàng mới ra mà trên thị trường chưa có. Hà Trang, sinh viên Trường đại học Khoa học Huế chia sẻ: “Mình thích nhất là mua hàng ở trang Garage sale in Hue. Ở đây, có thể mua được những sản phẩm giảm giá như áo quần…” Chỉ cần một thao tác đơn giản click chuột vào mặt hàng ưa thích, chọn mua hàng, chọn hình thức thanh toán, cung cấp địa chỉ cho người bán… sẽ có người mang sản phẩm đến tận nhà. Điều này, giúp người mua tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để đến cửa hàng hay siêu thị mua đồ.
Th. Phương
- Phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” (23/04)
- Cấp nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn (23/04)
- Phổ biến kỹ năng, kinh nghiệm truyền thông về môi trường (23/04)
- Sẽ có giải pháp mạnh đối với các dự án chậm tiến độ (23/04)
- Việt Nam nhập siêu 1,31 tỷ USD trong nửa đầu tháng 4 (23/04)
- Thu hút đầu tư có chọn lọc - Bài 2: Nhà đầu tư được chăm sóc (23/04)
- Xây dựng phố cổ Gia Hội thành tuyến phố thương mại đặc trưng của Huế (22/04)
- Xác minh, làm rõ thông tin cắt xén tiền bảo vệ rừng (22/04)
-
Phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển”
- Thu hút đầu tư có chọn lọc - Bài 2: Nhà đầu tư được chăm sóc
- Giảm thiểu ảnh hưởng, tiến tới khai thác mỏ đá Phong Xuân giai đoạn 2
- Giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tăng nhanh trong năm qua
- Tiếp nhận cá thể khỉ quý hiếm, nguy cấp
- Hàng ngàn người dân tại 5 tỉnh miền Trung tiếp tục được hỗ trợ nước sạch
- Thị trường vật liệu xây dựng: Hút hàng, giá tăng mạnh
- Phú Dương phát huy nội lực
- Những “anh nuôi” trong cuộc tìm kiếm ở Thủy điện Rào Trăng 3
- Xử lý xe quá tải, quá khổ: Kết hợp nhiều giải pháp
-
Nâng cấp Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh trở thành Trung tâm Lưu trữ dữ liệu lớn
- Phát hiện rừng ở A Lưới bị đốn hạ
- Hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận Bảo mật quốc tế PCI DSS
- Chuẩn bị triển khai đường đi bộ nối dài ở bờ Nam sông Hương
- Những “anh nuôi” trong cuộc tìm kiếm ở Thủy điện Rào Trăng 3
- Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh
- Giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tăng nhanh trong năm qua
- Phát triển ngành hàng xuất khẩu
- Tận dụng hiệu quả hơn các ưu đãi từ CPTPP
- Truyền thông để định hướng, đánh giá đúng giá trị thực của đất