ClockThứ Bảy, 22/04/2017 05:51
FESTIVAL NGHỀ TRUYỀN THỐNG HUẾ 2017:

Mục tiêu là phục vụ người dân & du khách

TTH - Miễn phí tất cả các hoạt động, ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2017 cho rằng, tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2017 vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nhằm giúp người dân có thêm điểm tham quan, vui chơi, mua sắm khi tham gia lễ hội (diễn ra từ 28/4 đến 2/5).

 Ông Nguyễn Đăng Thạnh

Thưa ông, đến nay công tác chuẩn bị cho Festival Nghề truyền thống Huế đã được chuẩn bị đến đâu?

Cơ bản xong, chúng tôi đang chỉ đạo, đốc thúc các đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan liên quan triển khai các hoạt động cần thiết để festival diễn ra đúng kế hoạch, như chuẩn bị sân khấu chính, nơi quảng diễn nghề cho nghệ nhân…

Ông có thể nói rõ hơn về việc bố trí nơi quảng diễn nghề cho nghệ nhân, thợ thủ công, kể cả việc sắp xếp nơi ăn chốn ở, đi lại của họ?

Điều đáng mừng là các nghệ nhân, thợ thủ công khá chủ động trong việc đi lại. Chúng ta chỉ hỗ trợ nơi ở. Sau khi mời gọi, các khách sạn, nhà nghỉ đã đồng tình hưởng ứng chủ trương, hỗ trợ hơn 100 phòng nghỉ cho nghệ nhân, thợ thủ công, khách mời nên ban tổ chức đỡ vất vả trong việc liên hệ, bố trí đặt trước phòng.

Riêng không gian trưng bày, quảng diễn nghề, năm nào ban tổ chức cũng hỗ trợ hoàn toàn cho các làng nghề đến Huế. Sau khi các nhà rường được dựng lên, chúng tôi sẽ bố trí từng địa điểm phù hợp cho các làng nghề.

Một tiết mục trong chương trình khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2015. Ảnh: Bảo Minh

Với các làng nghề, nghệ nhân nước ngoài thì thế nào, thưa ông?

Nghệ nhân và làng nghề nước ngoài khoảng 20 người. Họ rất chủ động trong việc đi lại, ăn ở. Tuy thế, thành phố cũng tạo điều kiện hỗ trợ như đối với các làng nghề trong nước.

Năm nay, bên cạnh TP. Saijo quen thuộc của Nhật Bản, sẽ là các TP mới hoàn toàn và lần đầu đến tham gia Festival Nghề truyền thống Huế như Takayama, Shizuoka (Nhật Bản), quận Dongnae, TP. Busan (Hàn Quốc), TP. Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Họ sẽ giới thiệu các loại trang phục truyền thống, các nghề truyền thống, di sản vật thể quốc gia, gốm sứ…

 Xã  hội hóa Festival là chủ trương được đặt ra.  Lần này, công tác xã hội hóa trong tổ chức lễ hội như thế nào?

Quan điểm của TP. Huế lấy lễ hội nuôi lễ hội, ngân sách phải được ưu tiên dành cho các mục tiêu an sinh xã hội khác. Chủ trương xã hội hóa sẽ còn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ở nhiều hoạt động khác chứ không riêng gì festival.

Đến thời điểm này, chúng tôi nhận được khoảng 1,6 tỷ đồng tiền mặt và khoảng 1 tỷ đồng hỗ trợ quy đổi từ cơ sở vật chất, hạ tầng như phòng nghỉ, sản phẩm quà tặng, quảng bá trực quan… và vẫn còn một số nhà tài trợ khác đang được kêu gọi tiếp tục tài trợ cho Festival Nghề truyền thống Huế 2017.

Một số ý kiến cho rằng, việc tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 dường như chưa được phù hợp?

Chúng tôi cho rằng, thời điểm cuối tháng tư, đầu tháng 5 là phù hợp nhất. Đây là thời điểm Huế hút khách du lịch và mục tiêu của chúng tôi là tạo thêm điểm nhấn, điểm đến thú vị cho du khách.

Khách đến Huế dịp này vừa được tham quan lăng tẩm, đền đài, vừa có cơ hội vui chơi, mua sắm, xem các tiết mục nghệ thuật đặc sắc hay trình diễn áo dài, quảng diễn nghề… Chúng tôi tin là phần lớn du khách sẽ thấy hài lòng, thích thú khi đến Huế dịp 30/4-1/5 và tham gia Festival Nghề.

Ban tổ chức đã chuẩn bị những chương trình, hoạt động gì để du khách “đã con mắt, sướng lỗ tai, ưng cái bụng” khi đến với Festival Nghề truyền thống lần này?

Ngoài các chương trình khai mạc, bế mạc và các hoạt động thú vị khác như lễ hội kinh khí cầu, thao diễn nghề, ẩm thực… thì lễ hội áo dài Huế 2017 với tên gọi “Hội họa Huế và áo dài” sẽ là chương trình "đinh" trong mùa festival này. Đây có lẽ là lễ hội được chờ đợi nhất, khi áo dài và hội họa được kết hợp bởi những bàn tay khéo léo, tài ba của các nhà thiết kế dựa trên những tác phẩm nghệ thuật để đời của các cố họa sĩ và họa sĩ tên tuổi. Các bộ sưu tập này đã và đang hoàn thiện để trình diễn trong đêm 30/4 bởi những người mẫu, trong đó có nhà thiết kế, người mẫu, hoa hậu Ngọc Hân.

Ngoài ra còn có chương trình nào khác hy vọng sẽ tạo dấu ấn, thưa ông?

Chương trình chiếu phim và giao lưu với diễn viên Hàn Quốc cũng là hoạt động được chờ đón, nhất là các bạn trẻ đam mê phim Hàn.

Mới đây, với sự hỗ trợ Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2017 đã tiến hành họp báo ở Hà Nội để thông tin về Festival Nghề truyền thống Huế 2017. Buổi họp báo thu hút hàng trăm phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền hình đến dự và đưa tin. Nhiều người trong số họ cho hay sẽ đến Huế để đưa tin dịp diễn ra lễ hội. Đây là cơ hội tốt để quảng bá về Festival Nghề cũng như du lịch, ẩm thực, hình ảnh, con người Huế.

Lễ rước và tôn vinh nghệ nhân, các hoạt động quảng diễn, biểu diễn võ thuật, cờ người,… cũng là những hoạt động thu hút du khách. Năm nay, chúng tôi lược bỏ những hoạt động không quan trọng như hội thảo về nghề và làng nghề để tập trung cho những lễ hội, hoạt động chính nhằm tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho Festival Nghề truyền thống Huế 2017.

Trải qua 6 kỳ Festival nghề, với vai trò gần như là người "tổng chỉ huy", ông có thấy việc làm mới, hấp dẫn cho festival để thu hút người dân và du khách là nhiệm vụ khó khăn?

Càng lúc chúng tôi càng áp lực về việc làm mới nội dung, hình thức tổ chức Festival Nghề, nếu không người dân và du khách sẽ chê nhàm chán. Càng về sau, người ta càng có cơ hội để so sánh với các kỳ festival trước và cả festival năm chẵn, nên chúng tôi luôn đặt mục tiêu làm thế nào để vừa không lãng phí, vừa tiết kiệm lại vừa mang đến những giá trị mới, hấp dẫn, sinh động cho người xem, tham gia.

Tuy thế, những chương trình chính chúng tôi vẫn duy trì, chỉ sàng lọc một số chương trình không cần thiết, kém hiệu quả và thay vào đó bằng những chương trình mới được đông đảo công chúng ủng hộ.

Tâm Huệ (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

TIN MỚI

Return to top