ClockThứ Năm, 28/01/2016 09:06

Mỹ: Chương trình hạt nhân của Triều Tiên là một “thách thức lớn”

TTH.VN - Chương trình hạt nhân của Triều Tiên là một “thách thức lớn đối với an ninh toàn cầu”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hôm 27/1.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh ngày 27/1. Ảnh: Reuters

Thêm vào đó, hoạt động theo đuổi vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là “một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với an ninh của Mỹ”, nhà ngoại giao hàng đầu Washington khẳng định tại điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á của mình.

Theo tờ Reuters, mối quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên trở nên căng thẳng trong những năm gần đây, do sự thiếu thiện chí của Bình Nhưỡng trong việc kiểm soát tham vọng về vũ khí hạt nhân của nước này.

Sau vụ thử nghiệm hạt nhân mới nhất vào ngày 6/1 mà Bình Nhưỡng khẳng định là một quả bom nhiệt hạch, các chuyên gia Trung Quốc cho biết, họ “kiên quyết phản đối” hành động của Triều Tiên và đã triệu tập các quan chức ngoại giao Bình Nhưỡng.

Trong một động thái liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố với báo chí rằng, ông John Kerry sẽ gây áp lực lên Trung Quốc và buộc nước này phải phản ứng mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân nói trên.

“Ngoại trưởng John Kerry khẳng định, Trung Quốc có khả năng thực hiện rất nhiều biện pháp nhằm gia tăng áp lực lên chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trong đó, những việc mà Trung Quốc có thể làm là cấm vận kinh tế và ngăn chặn giao thương giữa Triều Tiên với thế giới bên ngoài”, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

THANH THẢO (Lược dịch từ PressTV, AP & RT)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top