Thế giới

Mỹ có khả năng để lại hàng ngàn quân ở Afghanistan qua năm 2016

ClockThứ Sáu, 25/09/2015 17:53
TTH - Giới chức quốc phòng Mỹ và các đồng minh quân sự đang xem xét lại kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan. Có khả năng, hàng ngàn binh sĩ Mỹ vẫn sẽ ở lại Afghanistan làm nhiệm vụ gìn giữ an ninh qua năm 2016.
Quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ ở Afghanistan, tháng 8/2015. Ảnh: WSJ
Theo tờ Nhật báo phố Wall, Chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế của Mỹ và NATO tại Afghanistan, Tướng John Campbell đã gửi 5 phương án đề xuất cùng bản đánh giá rủi ro lên Lầu Năm Góc và các quan chức NATO ở Brussels. 
Các phương án bao gồm: duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ hiện ở mức gần 10.000 quân; hoặc giảm nhẹ xuống còn 8.000 quân; hoặc cắt giảm khoảng một nửa; và tiếp tục thực hiện kế hoạch hiện tại, giảm quân số xuống còn vài trăm người vào cuối năm 2016. 
Một số quan chức lo ngại rằng, nếu Mỹ cùng lúc rút một lượng lớn binh sĩ khỏi Afghanistan, chính quyền Afghanistan sẽ phải đối mặt với những mối đe dọa an ninh từ phiến quân Taliban và các nhóm nổi dậy khác. Trong khi đó, một số khác lại nhận định, chính phủ Afghanistan vẫn có thể hoạt động hiệu quả với sự hỗ trợ từ một lực lượng nhỏ hơn, chỉ khoảng vài ngàn binh sĩ Mỹ.
Trước đó, việc Mỹ rút hàng loạt binh lính Mỹ làm nhiệm vụ ở Iraq về nước hồi năm 2011 đã trở thành cơ hội để lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trỗi dậy. Một số quan chức tin rằng, quân đội Iraq sẽ được trang bị tốt hơn để giữ chân IS trong năm ngoái nếu Hoa Kỳ duy trì ít nhất vài ngàn cố vấn quân sự ở lại Iraq. 
Hiện Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về những thay đổi trong sự hiện diện quân ở Afghanistan. Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết, Nhà Trắng vẫn đang tập trung vào công tác đào tạo, tư vấn và hỗ trợ các lực lượng an ninh ở Afghanistan cũng như tiến hành các nhiệm vụ chống khủng bố. 
Tố Quyên (lược dịch từ WSJ & Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top