ClockThứ Sáu, 28/10/2016 08:46

Ngành dược tăng cường công khai, minh bạch

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế về việc đẩy mạnh cải cách hành chính, thời gian quan Cục Quản lý dược luôn đặt trọng tâm trong công tác cải cách hành chính, tăng cường công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Được biết, năm 2008, Cục Quản lý dược là 1 trong 5 đơn vị đầu tiên của Bộ Y tế được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2000 vào công tác tác nghiệp. Việc tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính được thực hiện tại bộ phận một cửa, xây dựng và công khai checklist nhận hồ sơ đối với từng thủ tục hành chính đảm bảo công khai minh bạch trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, giúp doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký thuốc và kê khai, kê khai lại giá thuốc áp dụng từ quý I.2016.  Ảnh:  I.T

Đến nay, Cục Quản lý dược đang thực hiện 101 thủ tục hành chính và được công bố công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, Cổng thông tin điện tử Cục Quản lý dược và được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa. Cũng tại bộ phận một cửa đã cập nhật các thông tin liên quan tình trạng hồ sơ đăng ký thuốc, góp phần công khai minh bạch trong đăng ký thuốc và giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, tra cứu.

Cục Quản lý dược đã phối hợp Trung tâm Giải pháp chính phủ - Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tiến hành xây dựng các phần mềm tác nghiệp và triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Năm 2015, Cục Quản lý dược bắt đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tính đến thời điểm này, Cục Quản lý dược đã công bố và triển khai 4 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, bao gồm: Cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu; lĩnh vực đăng ký thuốc; lĩnh vực kê khai, kê khai lại giá thuốc; tiếp nhận hồ sơ thông tin thuốc và xác nhận nội dung quảng cáo thuốc. Việc triển khai áp dụng các dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời tối ưu hóa thời gian và hiệu quả làm việc cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Theo TS Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý dược: Việc triển khai áp dụng công nghệ thông tin và các giải pháp trực tuyến vào các hoạt động quản lý nhằm giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước; giúp đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, các đơn vị trong ngành.

Với hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, các doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký thuốc và kê khai, kê khai lại giá thuốc, thanh toán phí và lệ phí, theo dõi quá trình xử lý và nhận kết quả xử lý hồ sơ hoàn toàn qua mạng. Với hoạt động kê khai, kê khai lại giá thuốc, toàn bộ quá trình tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ và công bố, trả lời doanh nghiệp được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Đối với hoạt động đăng ký thuốc, toàn bộ hồ sơ kỹ thuật, các hồ sơ hành chính và thông tin sản phẩm (đơn đăng ký, thông tin sản phẩm, mẫu nhãn, tờ hướng dẫn sử dụng, giấy tờ pháp lý và các giấy tờ liên quan) được nộp trực tiếp theo phần mềm. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký thuốc và kê khai, kê khai lại giá thuốc bắt đầu áp dụng trong quý I.2016 và tiến hành thí điểm trong thời gian 6 tháng.

Trong thời gian thực hiện thí điểm, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tránh gián đoạn hoạt động trong giai đoạn đầu triển khai, các doanh nghiệp vẫn được phép nộp hồ sơ đăng ký, hồ sơ kê khai giá thuốc bằng bản giấy như quy định hiện đang thực hiện. Hai hệ thống đăng ký thuốc và kê khai giá trực tuyến bằng file mềm và đăng ký hồ sơ bằng file cứng được xem xét, xử lý độc lập và đồng thời…”.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sử dụng thuốc kháng sinh an toàn và hợp lý

Việc sử dụng thuốc kháng sinh sao cho an toàn và hợp lý không phải là vấn đề mới, nhưng luôn có tính thời sự vì theo Bệnh viện Trường đại học Y – Dược Huế, tình hình kháng kháng sinh có xu hướng tăng nhanh trong vài năm trở lại đây.

Sử dụng thuốc kháng sinh an toàn và hợp lý

TIN MỚI

Return to top