ClockChủ Nhật, 05/05/2019 15:48

Ngày hội hy vọng

TTH.VN - Đó là chủ đề của chương trình được Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm cho Người khuyết tật - TEKK Hy Vọng (Trung tâm Hy vọng - 20 Nhật Lê, Thuận Thành TP. Huế ) tổ chức ngày 5/5 với thông điệp“Hãy dành một phần trái tim và chia sẻ hạnh phúc của mình cho những người khuyết tật, khó khăn trong xã hội”.

Mẹ con cùng làm gốm Raku

Thu hút nhiều người tham gia

Với nhiều hoạt động như được trải nghiệm các công đoạn làm gốm Raku, làm sản phẩm bằng bàn xoay, trải nghiệm đan chén, dĩa, móc khóa, làm nhẫn, đan phin cafe,... từ chất liệu dây điện tái chế, ngày hội đã thu hút rất nhiều nhiều người dân trên địa bàn TP. Huế và du khách trong và ngoài nước tham gia.

Suốt thời gian diễn ra ngày hội từ sáng cho đến chiều tối, trung tâm liên tục đón các đoàn khách tham gia. Đông nhất vẫn là các ông bố bà mẹ đưa con đến trải nghiệm.  Có mặt từ sáng sớm, mẹ con chị Lê Thị Thái An, đến từ TP. Huế say mê với trải nghiệm làm gốm Raku của mình, chị An chia sẻ: “Được tận tay làm các sản phẩm gốm nổi tiếng Raku, tôi cảm thấy rất thú vị, tôi sẽ cất giữ những sản phẩm của hai mẹ con làm được trong ngày hôm nay để làm kỷ niệm”.

Càng về sau, ngày hội Trung tâm Hy vọng đón càng nhiều các đoàn du khách đến từ các nước Châu Âu. Ngoài tham gia trải nghiệm và mua sản phẩm cho các em, nhiều du khách con quyên góp tiền ủng hộ. Chị Regina, đến từ Ấn Độ tham gia hầu hết các hoạt động diễn ra tại ngày hội. “Chứng kiến tinh thần lạc quan, niềm vui của các em khi hướng dẫn tôi từng công đoạn, tôi lại muốn nán lại để làm các em vui thêm”. Không chỉ hào hứng tham gia các hoạt động trải nghiệm, nhiều bạn sinh viên con mở gian hàng bán nước giải khát gây quỹ cho các em tại ngày hội.

Huỳnh Công Trí tự tin hướng dẫn du khách Ấn Độ làm đĩa handmade

Gần cuối giờ chiều, anh Nguyễn Thanh Lâm đến từ phường Thủy Xuân mới đưa các con tới ngày hội. Sợ hết thời gian, cha con anh Lâm nhanh chóng tham gia trải nghiệm các hoạt động rồi cùng chụp ảnh lưu niệm với người hướng dẫn đặc biệt này. Anh Lâm chia sẻ: Tình cờ đi ngang qua nên biết được ngày hội này. Nhìn thấy các cháu nhỏ khuyết tật hướng dẫn con tôi làm những sản phẩm handmade, tôi muốn giáo dục con tôi nghị lực vươn lên và biết yêu thương chia sẻ với những người không may trong cuộc sống, biết trân trọng những gì mình đang có”.

Tiếp niềm tin

Được đón nhiều đoàn khách, được hướng dẫn cho khách cùng làm những sản phẩm hàng ngày của mình, chương trình đúng nghĩa là ngày hội cho các em khuyết tật. Hầu hết các em đều câm điếc, thiểu năng trí tuệ nhưng chứng kiến những hành động, cử chỉ, niềm vui trong những ánh mắt nụ cười có phần ngô nghê của các em, điều mà tôi cảm nhận được là các em đang rất hạnh phúc. Bận rộn nhất vẫn là bạn Nguyễn Văn Hậu, tuy bị câm nhưng Hậu rất giỏi làm gốm Raku. Hậu thay nghệ nhân Oliver Oet hướng dẫn cho khách từng chi tiết một, miệng lúc nào cũng tươi cười. Không riêng Hậu, các thành viên khác cũng vui không kém. Khi được một du khách nước ngoài nhờ hướng dẫn làm cái dĩa bằng dây điện sáng chế, em Huỳnh Công Trí vui ra mặt, em cầm tay khách hướng dẫn từng công đoàn một. Chứng kiến thái độ tự hào của em khi hướng dẫn khách làm ra một sản phẩm, người khác cũng vui lây.

Du khách được trải nghiệm các công đoạn làm gốm Raku

Nhiệm vụ chính của Đoàn Văn Bảo, là phục vụ tổ may song để phục vụ ngày hội, Bảo được tăng cường hướng dẫn khách trải nghiệm các công đoạn làm nan đan rổ. Không tròn vành rõ chữ nhưng Bảo vẫn tự tin: “Giỏi một nghề biết nhiều nghề, chị ngồi xem em hướng dẫn khách đan rổ mà xem đẹp lắm”.

Chứng kiến từng đoàn người người vào ra liên tục trong suốt ngày hội, chị Nguyễn Thị Hồng, Giám đốc Trung tâm Hy Vọng phấn khởi:  Hy vọng sau ngày hội này, sẽ có nhiều người biết về trung tâm nhiều hơn, sẽ có nhiều tour du lịch đến với trung tâm để trải nghiệm sản phẩm du lịch làm gốm, đan lát sản phẩm thủ công mỹ nghệ với chất liệu thân thiện môi trường, tận dụng phế liệu để tái chế góp phần làm sạch môi trường, chế tác sản phẩm thổ cẩm… Chị Hồng cũng cho biết : "Sắp tới Trung tâm sẽ phải trả lại địa điểm cho phường vì vậy hiện nay trung tâm đang tìm cách gây quỹ và xin các đơn vị hỗ trợ để xây dựng một địa điểm mới cho các em".

Sinh viên bán hàng gây quỹ cho các em khuyết tật Trung tâm hy vọng tại ngày hội

Nghệ nhân gốm Oliver Oet, đại diện tổ chức AVMO Paris (Pháp), tổ chức hỗ trợ Trung tâm Hy vọng từ nhiều năm nay cho biết: “Tôi ấp ủ mở ngày hội này từ hai năm trước song do nhiều lý do nên giờ mới tổ chức được. Thông qua hoạt động này, tôi muốn mọi người có cái nhìn tích cực hơn với các em khuyết tật ở đây. Các em hoàn toàn có thể làm được những điều như người bình thường, điều quan trọng là tạo cho các em niềm tin và hy vọng. Từ sáng sớm đến giờ, được trực tiếp hướng dẫn giới thiệu nhiều lượt khách đến với trung tâm bằng tất cả tấm lòng tôi làm thấy rất hạnh  phúc”. Hiện ông cũng đang nỗ lực kết nối với những bạn bè của mình ở Pháp và những người Việt Nam từng du học tại Pháp mà ông quen biết để kêu gọi chung tay giúp đỡ các em tại trung tâm.

 Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao thư viện đồ chơi dành cho trẻ khuyết tật

Ngày 15/7, Văn phòng dự án tổ chức Zhi-Shan Foundation đã phối hợp với Bệnh viện phục hồi chức năng Thừa Thiên Huế và các đối tác tổ chức buổi lễ khánh thành và bàn giao thư viện đồ chơi dành cho trẻ khuyết tật.

Bàn giao thư viện đồ chơi dành cho trẻ khuyết tật
Cần một trường chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật

Nếu có một ngôi trường dạy riêng cho trẻ khuyết tật, tôi sẽ là người đầu tiên đem con đến học, còn học hòa nhập như hiện tại thì không, tôi sợ các bạn làm con đau và cũng sợ con làm đau các bạn. Lời giãi bày của một phụ huynh có con khuyết tật nghe xót xa mỗi khi cô giáo đến vận động đưa trẻ đến trường.

Cần một trường chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật
Trao 100 suất học bổng cho học sinh khuyết tật, nhiễm dioxin

Ngày 26/12, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh với sự hỗ trợ của Quỹ Hy vọng - Công ty cổ phần FPT tổ chức lễ trao học bổng "Cùng em đến trường" cho học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường phổ thông và các lớp giáo dục đặc biệt trên địa bàn tỉnh.

Trao 100 suất học bổng cho học sinh khuyết tật, nhiễm dioxin
Cánh cửa rộng mở cho trẻ khuyết tật

Một niềm vui, cũng là một cơ hội mới rất nhân văn khi dự án “Tôi lớn mạnh” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ, cung cấp dịch vụ cho trẻ em khuyết tật đang thực hiện ở Thừa Thiên Huế.

Cánh cửa rộng mở cho trẻ khuyết tật
Khởi động dự án "Tôi lớn mạnh"

Sáng 25/4, tại TP. Huế, Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP), Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam (MCNV), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Sở Y tế phối hợp tổ chức lễ khởi động và giới thiệu dự án "Tôi lớn mạnh".

Khởi động dự án Tôi lớn mạnh
Return to top