ClockThứ Ba, 02/06/2015 15:05

Người già hiến đất, xây dựng quê hương

TTH - Về xã Thủy Tân (Hương Thủy), câu chuyện người dân hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn không còn xa lạ. Ở đó, có cả sự đóng góp của những người đến tuổi "gần đất xa trời".

Bà Não (phải) và bà Bụi kể về chuyện hiến đất

 

“Trong chương trình bên tông hóa giao thông nông thôn ở xã Thủy Tân, có rất nhiều hộ tự nguyện hiến đất. Kinh phí và nguồn nhân lực để xây dựng các tuyến đường cũng nhờ vào nguồn lực của người dân, địa phương chỉ hỗ trợ một phần”. Ông Nguyễn Tấn Hợp, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Tân.

Hơn hai năm nay, ngày nào bà Phan Thị Não (sinh năm 1925) trú tại thôn Tô Đà 2 cũng đều đặn ra thăm con đường. Với những người mới đến, con đường liên thôn ngang qua căn nhà bà chỉ là một con đường bình thường, nhưng với bà, đó là một sự đổi thay rất lớn của quê hương mà chính bà có một phần đóng góp.

Ở tuổi 90, bà minh mẫn kể hồi ức tham gia những đoàn văn công phục vụ cách mạng để dẫn chúng tôi đến câu chuyện: “Trẻ góp sức phục vụ cách mạng, già góp đất dựng xây quê hương”. Chỉ ra phía con đường, bà Não không giấu niềm vui: “Trước đây, con đường rất hẹp, mưa một trận là lầy lội. Thấy người dân đi lại khó khăn, cấp trên vận động hiến đất, tui ủng hộ ngay. Tui bảo, bao nhiêu mét đất cứ thoải mái, miễn sao mở đường con đường ngay thẳng, khô ráo cho bà con đi”.
Công trình xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Thủy Tân dựa vào nguồn lực của người dân là chính. Với hộ bà Não, ngoài hiến 50m2 đất, bà cũng vui vẻ bỏ ra một triệu đồng từ số tiền chắt chiu dành dụm của con cháu cho. Sống một mình, những lúc ốm đau, bà mới gọi cô con dâu bên cạnh sang giúp đỡ. Ngày thường, bà vẫn tự bếp núc cơm nước để vui tay vui chân. Ở tuổi thượng thọ, với nguồn hỗ trợ 180.000 đồng dành cho người cao tuổi và số tiền con cháu thỉnh thoảng gửi về cho, bà chi tiêu tiện tặn để khi có việc làng, việc họ góp “một vai” hòa đồng với mọi người. Khi nghe chúng tôi khen, bà khoác tay cười bảo: “Chao ôi, ăn nhiều chứ ở bao nhiêu. Ở đây nhiều người hiến đất, góp tiền xây đường chứ riêng chi tui.Thấy hàng xóm cầm cuốc xẻng ra làm, tui già yếu không làm được thì nấu ấm nước ra mời họ. Con cháu nghe tui làm vậy, cũng đồng tình nên càng vui hơn”.
Cũng như bà Não, người hàng xóm Trần Thị Bụi (81 tuổi) đóng góp một triệu đồng và hiến 62m2 đất để xây đường. Tuổi già - nhưng công việc quét đường trở thành một sở thích kỳ lạ. Bà bảo, đường cũng như nhà mình, nên khi hiến đất, bản thân bà không thấy tiếc mà còn vui. “Ngày xưa, mùa mưa đường lầy lội, mùa nắng bụi bặm lắm. Bây giờ có con đường đẹp, phải quét cho sạch, đi sạch ai cũng ưng. Tui không giàu, nhưng chủ trương nhà nước đưa ra thì tui sẵn sàng làm theo. Có con đường rồi, tui mừng lắm, khi nhắm mắt cũng an lòng”, bà Bụi tâm sự.
Không chỉ bà Não, bà Bụi, ở xã Thủy Tân còn có đến gần 30 hộ hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, nhiều người trong đó đã lớn tuổi, nhưng khi được vận động hiến đất, họ gật đầu đồng ý ngay mà không do dự. Ông Nguyễn Quang Vượng, Trưởng thôn Tô Đà 2, cho biết: “Thôn có 317 hộ. Khi có chủ trương của nhà nước, hầu hết người dân đều rất đồng tình. Trong chương trình xây dựng đường giao thông nông thôn, thôn Tô Đà 2 có 10 hộ hiến đất với 212m2, trong đó hai hộ bà Não và bà Bụi là tiêu biểu nhất. Mặc dù là hộ nghèo (bà Bụi) và hộ cận nghèo (bà Não), nhưng hai bà luôn hướng về quê hương đất nước, mong muốn đóng góp cho thôn xóm. Rất đáng trân trọng!”.
Bà Lê Thị Thanh Nga, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thủy Tân nhận định, chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Thủy Tân hiện tại đã được 18/19 tiêu chí. Góp sức trong công cuộc nông thôn mới, không chỉ là Đảng bộ và chính quyền địa phương mà nhờ vào sự đồng lòng của toàn thể bà con Nhân dân. Nhiều người như bà Não, bà Bụi tuy tuổi già nhưng vẫn luôn ủng hộ các chương trình của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

TIN MỚI

Return to top