ClockThứ Hai, 28/11/2016 05:11

Nhà ở xã hội “tăng tốc”

TTH - Đẩy nhanh tiến độ, khuyến mãi lớn là giải pháp của chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội nhằm kích cầu. So với những tháng đầu năm, các dự án nhà ở xã hội đang vấp phải nhiều khó khăn, nhất là về vốn vay.

Chung cư Xuân Phú triển khai giai đoạn 2

Theo ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà kết thúc, đầu tháng 6 vừa qua, Chính phủ có quyết định mức lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội là 4,8%/ năm tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị định 100. Các nhóm đối tượng được quy định trong Nghị định 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội sẽ được tiếp cận chương trình cho vay ưu đãi này. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai vẫn chỉ dừng lại ở một số văn bản hướng dẫn, nhưng nguồn vốn thì vẫn chưa biết lấy từ đâu? Trong khi đó, quyết định của Chính phủ nêu rõ thời hạn thực hiện chương trình cho vay ưu đãi 4,8% là đến 31/12/2016.

Cũng theo quy định, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất; được hoàn trả lại số tiền sử dụng đất đã nộp hoặc được khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư dự án phải nộp cho Nhà nước. Khách hàng mua nhà được giảm thuế giá trị gia tăng; doanh nghiệp được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; được hỗ trợ vốn ưu đãi vay ngân hàng với lãi suất thấp; được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngoài hàng rào dự án... Tuy nhiên, trên thực tế, các dự án vẫn chưa thực sự nhận những ưu đãi này.

Ông Phạm Tư Oanh, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú, chia sẻ: Ngoài khó khăn về vốn, dự án đang gặp rất nhiều khó khăn. Về chủ trương chủ đầu tư nhà ở xã hội được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngoài hàng rào dự án (giao thông, cấp điện, cấp thoát nước). Tuy nhiên, hiện một số hạng mục vẫn chưa được đầu tư, doanh nghiệp phải bỏ kinh phí thực hiện. Việc thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng quá nhiều cũng khiến công tác thực hiện dự án gặp trở ngại (từ đầu năm tới nay có 8 đợt thanh, kiểm tra chuyên ngành và an toàn lao động…). Ngay cả vấn đề thẩm định giá cũng khiến chủ đầu tư và cơ quan chuyên trách đau đầu.

những tháng còn lại của năm 2016, các chủ đầu tư nhà ở xã hội đẩy mạnh khuyến mãi để chốt lãi, hoàn thành kế hoạch kinh doanh của mình, tạo thuận lợi cho kế hoạch tăng vốn trong những năm sau. Hiện 3 dự án đang triển khai đều đã hoàn thành phần thô, tiến hành hoàn thiện bàn giao theo kế hoạch.

Tại chung cư Vicoland Huế, Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland - Chi nhánh Huế (Vicoland Huế) đang tiến hành bàn giao 140 căn hộ của khu nhà C1. Nhiều gia đình đã bắt đầu nhận nhà và lắp đặt các thiết bị nội thất để có thể “an cư” trước tết.

Vicoland Huế cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu C2 (đã đổ sàn 9/9 tầng) và ép cọc chuẩn bị triển khai khu nhà C3 9 tầng, sẽ hoàn thành móng và rao bán trong năm 2017, nhằm kết thúc giai đoạn 2 cũng như toàn bộ dự án.

Tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án trước Tết Nguyên Đán là điều mà các nhà đầu tư nhà ở xã hội hướng đến. Đang hoàn thiện giai đoạn 1 và khởi công giai đoạn 2, dự án chung cư Xuân Phú của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú sẽ tiến hành bàn giao nhà trong tháng 12 này. Hiện khu nhà C đã hoàn thành phần móng và các thủ tục tiến hành rao bán. Riêng khu D, E đang ép cọc, dự kiến sẽ hoàn thành móng và rao bán trong tháng 12 này. Hạ tầng điện nước và khuôn viên cây xanh cũng đang được công ty tập trung đầu tư nhằm đảm bảo một số điều kiện thiết yếu cho người mua nhà trước khi bàn giao. Các chủ đầu tư cũng có nhiều chính sách để thu hút khách hàng. Chẳng hạn, Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú có chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng đăng ký và mua trong 3 tháng đầu kể từ khi có thông báo mở bán chính thức: chiết khấu 6%; hỗ trợ 2% mức lãi suất vay ngân hàng cho năm đầu. Chung cư Aranya tặng các thiết bị nội thất khi khách hàng đăng ký mua nhà… Riêng chung cư Vicoland ngoài thực hiện chiết khấu 10%; 7%; 5% khi trả tương ứng 100%, 70%, 50% tiền nhà, chủ đầu tư còn tặng 2 chỉ vàng cho các hộ đăng ký mua nhà.

Trưởng phòng Kế hoạch-Nghiệp vụ tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh - Trần Minh Tâm cho hay, đến thời điểm hiện nay, các thủ tục cần thiết để triển khai cho vay vốn ưu đãi để mua nhà thu nhập thấp đã hoàn thành, song do nguồn vốn từ Trung ương chưa chuyển nên đơn vị chưa triển khai cho vay, dù có khá nhiều khách hàng liên hệ hỏi vay vốn.

Tâm Huệ

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

Sau thời gian gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ cũng như yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU và một số thị trường khác phải đảm bảo “đơn hàng xanh”, năm 2024 các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may trên địa bàn tích cực đầu tư nhà xưởng, thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nên đã phục hồi trở lại và ổn định sản xuất kinh doanh.

Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

TIN MỚI

Return to top