Thế giới

Nhật Bản chuẩn bị đàm phán về quần đảo tranh chấp với Nga

ClockThứ Bảy, 19/09/2015 16:42
TTH.VN - Hôm nay (19/9), Bộ Ngoại giao Nhật Bản chính thức xác nhận thông tin Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergey Lavrov từ ngày 20-22/9 để thảo luận về quan hệ song phương, liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền trên hòn đảo Kuril.


Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: AFP

Hồi tháng trước, các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới hòn đảo tranh chấp mà Nga gọi là Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo này được xem là chướng ngại vật đáng kể trong quan hệ giữa Tokyo và Moscow, khiến hai nước không thể ký kết một hiệp ước hòa bình chính thức và thậm chí làm tăng căng thẳng trong quan hệ song phương từ sau chiến tranh thế giới thứ II.

Các bất đồng cũng ảnh hưởng đáng kể đến nỗ lực của Thủ tướng Abe trong việc cải thiện quan hệ với quốc gia láng giềng giàu tài nguyên khoáng sản, một trong những chính sách quan trọng trong chiến lược ngoại giao của ông Abe.

Chuyến thăm của ông Kishida có thể đặt nền móng cho chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm nay. Chuyến thăm nhằm mục đích hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe, theo như các đề xuất được thảo luận vào cuối năm ngoái.

Theo lịch trình được Bộ Ngoại giao Nhật Bản công bố, ông Kishida sẽ có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov vào ngày 22/9 tới đây.

Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán ở Moscow sẽ giúp cải thiện quan hệ Nga-Nhật Bản.

Được biết, quan hệ của Nga với Nhật Bản bắt đầu suy giảm sau cuộc khủng hoảng Ukraine. Nhật Bản cùng các nước đồng minh phương Tây đã áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Moscow.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top