Thế giới

Nhiều nước tích cực viện trợ lũ lụt sau lời kêu gọi của Myanmar

ClockThứ Năm, 06/08/2015 06:58
TTH.VN - Straitstimes ngày 6/8 đưa tin, các nỗ lực cứu trợ quốc tế cho các vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Myanmar tăng nhanh trong hôm qua (5/8), khi số người thiệt mạng đã tăng lên 69 và các cơ quan chức năng buộc phải sơ tán người dân khỏi các khu vực hạ lưu mới bị đe dọa.

Các trận mưa lớn tấn công mạnh vào phần lớn miền Nam và Đông Nam Á gần đây  khiến hàng chục ngàn người bị kẹt lại tại các khu vực biên giới phía tây của Myanmar sau khi lũ quét và sạt lở đất cuốn trôi nhiều nhà cửa, đường xá và cầu cống sau nhiều tuần mưa không ngớt.

Các nhân viên nhận hàng cứu trợ từ sân bay Sittwe. Ảnh: Reuters.

Những người được cứu sống tập trung ở các tu viện để chờ thức ăn và tìm nơi trú ẩn. Nhưng bức tranh đầy đủ trên toàn quốc vẫn chưa rõ ràng, khi thông tin liên lạc trên toàn đất nước rộng lớn nhưng nghèo này đã bị cắt đứt do lũ lụt.

Myanmar mới đây đã lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ của các nước trên thế giới trước tình cảnh hiện tại – một hành động được cho là rất hiếm, hoàn toàn trái ngược với phản ứng ở siêu bão Nargis hồi năm 2008 khiến 140.000 người chết và mất tích của Chính phủ lúc đó khi từ chối thừa nhận quy mô thảm họa.

Đến nay, Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc đã trao tặng phẩm cứu trợ, phương tiện truyền thông nhà nước Myanmar công bố ngày hôm qua, các cơ quan của Liên Hợp Quốc cũng tăng cường phản ứng đến các khu vực xa xôi bị ngập lụt.

Phát biểu bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN tại Malaysia, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng gửi lời chia buồn của ông trước những "tổn thất to lớn của người dân trong lũ lụt", và nói thêm rằng một gói cứu trợ của Mỹ sẽ sớm được công bố.

Các trực thăng quân sự của Myanmar và các hãng hàng không thương mại cũng giúp đỡ phân phát viện trợ được cung cấp bởi Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ trong những ngày gần đây.

Chính phủ Nhật Bản cung cấp hàng cứu trợ bao gồm chăn mền và các vật dụng khác trị giá khoảng 150.000 USD, theo một tuyên bố từ đại sứ quán Nhật Bản ở Yangon, và Thái Lan cũng cam kết một gói viện trợ tương tự.

Những cơn mưa lớn tàn phá đã khiến số người chết chính thức tăng lên 69, hơn 260.000 người khác bị ảnh hưởng, ông Phyu Lei Lei Tun của Bộ Phúc lợi xã hội Myanmar cho biết, trong đó 41 người thiệt mạng chỉ ở bang Rakhine.

"Người già, phụ nữ và trẻ em đã bắt đầu sơ tán khỏi các khu vực dễ bị ảnh hưởng", theo thông tin từ báo New Light của Myanmar, và cho biết thêm 4 con đập đã xả hết nước dư thừa trong khu vực.

Trên toàn khu vực, hàng trăm người chết và hơn 2 triệu người đã bị ảnh hưởng, trong đó Ấn Độ và Pakistan phải chịu gánh chịu sự tàn phá nặng nề, trong khi Việt Nam và Nepal cũng đã ghi nhận những trường hợp tủ vong do lũ lụt.

Tố Quyên (lược dịch từ Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top