ClockThứ Bảy, 09/03/2019 12:28

Những trang sách lưu dấu trên các nẻo đường sáng tạo

TTH - “Những nẻo đường quê hương”, còn phảng phất mùi giấy mới do NXB Thuận Hóa cấp phép xuất bản tháng 12/2018, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế vừa tổ chức phát hành; là một cuốn sách lưu dấu ấn của các văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế trên các nẻo đường sáng tạo hai năm qua.

“Phía bên kia cầu vồng” mở ra những trang đời mới

Bìa sách “Những nẻo đường quê hương”

Từ những chuyến đi

Trên không gian văn hóa Thừa Thiên Huế, Liên hiệp Hội và các hội chuyên ngành đã tổ chức nhiều chuyến thực tế. Đầu tiên phải kể đến Trại sáng tác văn học nghệ thuật A Lưới vào tháng 8/2017: Các văn nghệ sĩ đã tham quan một số di tích lịch sử chiến tranh cách mạng nổi tiếng của núi rừng A Lưới; gặp gỡ chuyện trò với người dân A Lưới chất phác, thân thiện. Tháng 6/2018, các văn nghệ sĩ của Hội Nghệ sĩ Sân khấu, Hội Múa đã trở lại A Lưới và đã có những sáng tác mới hóa thân các động tác sinh hoạt đời thường của người dân miền cao vào các vũ điệu mới…

Các nhà văn đã về ăn cùng dân, ở cùng dân; sự sâu sát đó đã khiến các trang văn ngồn ngộn đời sống hiện thực. Về cùng ăn ở với nhân dân của các nhà văn thuộc Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế cũng là mô hình mà nhiều hội văn học nghệ thuật trong nước rất muốn tham khảo để tổ chức. Đầu tháng 10/2018, những văn nghệ sĩ trẻ đã áp dụng mô hình này khi tham gia Trại sáng tác VHNT Trẻ ở xã Phong Mỹ (Phong Điền). Bà con người dân tộc Pahy, Vân Kiều đã cùng các văn nghệ sĩ tổ chức đêm lửa trại thắp sáng tình yêu thương và niềm cảm hứng sáng tạo. Cuối tháng 10/2018, Trại sáng tác “Nhịp sống Huế” được tổ chức ở Lăng Cô. Tháng 11/2018, Trại sáng tác “Văn hóa và con người Nam Đông” thêm lần nữa tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ tìm hiểu thêm nét đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người vùng miền núi Thừa Thiên Huế. Với nhiều cách thức khác nhau, các văn nghệ sĩ đã sáng tác nhiều tác phẩm đẹp, mang nhiều cảm xúc thẩm mỹ, giai điệu ngọt ngào về các vùng quê trù mật.

Các văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế cũng đã tham gia một số trại sáng tác ở các vùng miền khác nhau trong cả nước, như: Trại sáng tác VHNT ở Hà Giang; đến thăm Mặt trận biên giới Vị Xuyên chống xâm lược Trung Quốc và dâng hương cho các liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh biên giới 1984-1989 tại Đàn Hương, Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên...

Đến những trang sách

Để lưu lại những tác phẩm do các văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế sáng tác từ các trại sáng tác nói trên trong hai năm 2017 -2018; Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức ấn hành cuốn sách “Những nẻo đường quê hương”, tuyển chọn các tác phẩm sáng tạo qua các vùng miền quê hương, đất nước.

Cuốn sách này, vì thế, như là dấu ấn kỷ niệm cho văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế tham gia các trại sáng tác, là những cảm xúc được lưu lại, vì thế, sẽ có những tác phẩm đã hoàn thiện, song cũng có những tác phẩm đang còn dạng phác thảo, chưa có điều kiện hoàn chỉnh. Cuốn sách phản ánh sinh động cuộc sống đa chiều trên “những nẻo đường quê hương” qua lăng kính nghệ thuật của các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà biên kịch ở Huế tham gia các trại sáng tác.

Lần giở trên 200 trang sách, bạn đọc sẽ nhận ra cuốn sách chia làm các phần khá rõ rệt: Phần thơ, có thơ của các tác giả Võ Quê, Trần Bá Đại Dương, Phạm Nguyên Tường, Lê Tấn Quỳnh, Lãng Hiển Xuân, Ngàn Thương, Nguyễn Thiền Nghi, Ngô Công Tấn, Đức Sơn, Nguyễn Văn Quang, Triệu Nguyên Phong, Trần Văn Liêm, Văn Công Toàn, Mai Văn Hoan, Trường Thắng… Phần văn xuôi đáng chú ý có các truyện – ký “Vệt mưa cứa mặt Hồ Quao” (Lê Vũ Trường Giang), “Gìn giữ góc non sông” (Nguyễn Nguyên An), “Chân giả gặp chân tình” (Phạm Xuân Phụng), “Chuyện nón bài thơ và hương đất cao nguyên” (Ngô Minh)… Có khá nhiều vở kịch được trích đoạn như “Hồn của biển” (Ngô Sinh), “Tình yêu bên suối Pi Lung” (Nguyễn Đình Việt), “Hoa quỳnh biển” (Nguyễn Tất Đính), “Câu hò nối những dòng sông” (Phan Dy)…

Có thể, đó là những tác phẩm đã chỉnh chu hoàn tất hoặc có những tác phẩm đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng phần nào đã đáp ứng nguyện vọng của nhiều văn nghệ sĩ Huế và độc giả. Cuốn sách không chỉ là sự lưu giữ và giới thiệu với rộng rãi độc giả những sáng tác mới, đó còn là chiếc cầu nối tạo sự giao lưu, chia sẻ đồng cảm, kết nối anh em làm công tác văn nghệ, sống và làm việc ở vùng đất Cố đô.

Bài, ảnh: HẠ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1: Dòng sông máu

Mỗi khi nhắc đến sông Hai Nhánh, mấy anh em từng thoát ly tham gia kháng chiến, chúng tôi đều ước mong có dịp quay trở lại địa điểm được ghi nhận là ác liệt nhất khi từ đồng bằng lên hậu cứ. Được Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn giúp đỡ và đích thân Chủ tịch UBND xã Dương Hòa Lê Văn Thức trực tiếp đưa đi, cuối cùng chúng tôi toại nguyện.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1 Dòng sông máu
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông

TIN MỚI

Return to top