ClockThứ Ba, 01/11/2016 20:33

Nợ doanh nghiệp đe dọa phục hồi kinh tế toàn cầu

TTH - Nợ doanh nghiệp phát triển nhanh chóng ở các khu vực như châu Á và Trung Đông đang đặt ra mối đe dọa tiềm ẩn đối với nền kinh tế thế giới.

Tổng dư nợ tại các doanh nghiệp ở những thị trường mới nổi tăng gần gấp 3 lần trong vòng 7 năm qua, tăng với tốc độ lấn át tốc độ tăng trưởng kinh tế, theo tạp chí Nikkei số ra ngày 1/11.

Công ty viễn thông Oi của Brazil đệ đơn xin bảo hộ phá sản hồi tháng 6 năm nay. Ảnh: Reuters

Phần lớn các khoản nợ được tính bằng USD và các ngoại tệ khác. Do đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất trong năm nay dẫn đến sự sụt giảm giá trị của đồng tiền ở những nước mới nổi, làm tăng chi phí nợ của doanh nghiệp.

Gánh nặng nợ nần ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, dẫn đến cắt giảm việc làm và đầu tư khu vực tư nhân. Phản ứng dây chuyền có thể khiến nền kinh tế thế giới trật bánh xe tăng trưởng.

Trong báo cáo thương mại và phát triển hàng năm được phát hành hồi tháng 9 vừa qua, Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển cảnh báo: “Nợ doanh nghiệp ở các nền kinh tế mới nổi vượt ngưỡng 25 nghìn tỷ USD”.

Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, dư nợ của các doanh nghiệp phi tài chính ở 20 nền kinh tế mới nổi tăng vọt từ khoảng 9 nghìn tỷ USD cuối năm 2008 lên 25 nghìn tỷ vào cuối tháng 3/2016.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top