ClockThứ Hai, 26/11/2018 08:28

Nỗi đau mang tên “ma túy”

TTH - Hơn 5 tháng trước, tại Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế xảy ra sự việc “chấn động”: Một thanh niên “ngáo đá” mang theo hung khí đập phá tài sản, gây náo loạn; bắt, giữ, gây thương tích, hoảng loạn cho nữ nhân viên công ty trong giờ làm việc. Mới đây, tại phiên xét xử, kẻ gây án phạm 3 tội: “bắt giữ người trái pháp luật”, “hủy hoại tài sản”, “cố ý gây thương tích”.

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túyBắt giữ một đối tượng nghiện ma túy trộm cắp tài sảnBắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

Tại phiên tòa, mẹ bị cáo gần 70 tuổi phải có người dìu vì bị bệnh huyết áp cao. Bà là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án, vì đã thay con bồi thường dân sự, chi phí thuốc men cho người bị hại. Mệt đến nỗi không nói được, bà được Thẩm phán cho phép rời phiên tòa, về nghỉ ngơi nếu sức khỏe không đảm bảo. Thế nhưng bà vẫn gắng gượng.

Bao nhiêu năm nay, người mẹ ấy đã cố gắng gượng khi có con nghiện ngập và ngày càng nghiện nặng hơn suốt hơn 24 năm qua, kể từ lúc bị cáo bị xử phạt hành chính năm 2007, về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Vì “dính” vào ma túy, giao du với bạn bè xấu nên cuộc đời bị cáo trượt dốc không phanh, tổng cộng 11 lần bị xử phạt hành chính, bị vào tù về các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp, cố ý gây thương tích, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đầu năm 2016, bị cáo ra tù trở về địa phương, và tiếp tục gây ra vụ án tại Công ty cổ phần Cấp nước vào ngày 29/5/2018.

Gắng nán lại ở phiên tòa, mẹ bị cáo nghẹn ngào: “Là người mẹ có con sử dụng ma túy, tui quá đau khổ với những gì con gây ra. Tài sản, tiền bạc trong nhà mất dần. Có lần tuyệt vọng quá, tui nói sẽ viết giấy từ con. Nhưng nói vậy thôi chứ từ cũng đâu có được, bởi hắn là khúc ruột của mình. Vì con mình như vậy nên tui thương con dâu, thương 3 đứa cháu lắm”.

Tình thương của bà cũng không giữ lại được mẹ cho 3 đứa cháu nội. Vợ bị cáo dứt áo với người chồng “hết thuốc chữa”. Bố của bị cáo bệnh nặng đã 7 năm nay, một mình người mẹ ấy chăm chồng, chăm 3 đứa cháu. Đau lòng vì con trai hư, bà càng đau hơn khi mỗi lần thấy bà chuẩn bị đồ đạc, đến trại giam, đứa cháu nhỏ kiên quyết bảo “bà đừng đi thăm ba cháu nữa, để ba cháu biết mặt”. Trong sâu thẳm, đứa trẻ ấy đã nhận thức được những việc làm sai trái mà người cha đã gây nên cho gia đình.

Trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử về hành vi gây án, bị cáo khai khi sử dụng ma túy thì rơi vào ảo giác như có người giết mình, người thân trong gia đình, không làm chủ được bản thân.

Tòa phân tích, hành vi nguy hiểm của bị cáo là hệ lụy đáng sợ của trạng thái say ma túy. Nếu hôm gây án mà vung dao, án mạng xảy ra thì không biết hậu quả sẽ khủng khiếp như thế nào.

“Cuộc đời bị cáo vì ma túy mà vi phạm pháp luật triền miên. Cha mẹ bị cáo đau khổ như vậy. Gia đình cũng vì bị cáo mà tan vỡ… Tất cả những điều đó khi tỉnh táo ắt bị cáo biết rõ. Bị cáo nên tu tỉnh, trở lại con đường lương thiện”. Vị hội thẩm nhân dân nói. Bị cáo khẽ “dạ”.

Mong rằng, bên cạnh xử lý của pháp luật, tình yêu thương là “thuốc” chữa để những người như bị cáo từ bỏ ma túy, quay về với cuộc sống bình thường, lương thiện. Đó cũng là điều mà bao năm qua, mẹ của bị cáo ngày đêm mong mỏi, chờ đợi.

 Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Return to top