ClockThứ Ba, 04/12/2018 14:28

Ô nhiễm từ chợ

TTH - Đoạn đường Đặng Văn Ngữ (bên hông chợ An Cựu), mùi hôi nồng nặc bốc lên từ rác, cá, mắm, tôm… được bày bán dọc hai bên đường.

Giảm mùi cho rác thải đô thịÔ nhiễm rác, nước thải tại Hương Hồ: UBND phường đang xúc tiến giải quyết

Chợ Đông Ba, trung tâm buôn bán sầm uất bậc nhất của tỉnh, việc ô nhiễm môi trường từ rác thải, các hàng tôm cá, mực… cũng rất lớn. Để giải quyết tình trạng ô nhiễm này, nhất là giảm bớt mùi hôi tanh từ thủy hải sản, từ lâu, TP. Huế đã cho tiến hành lập chợ hải sản đầu mối ở Phú Hậu, tuy có giảm nhưng vẫn chưa triệt để giải quyết được mùi hôi, nhất là ở đường Chương Dương (phía sau chợ Đông Ba).

Bãi rác sau chợ Đông Ba

Hai năm trước, khi tỉnh họp bàn với các sở, ban ngành và UBND TP. Huế để cho ý kiến thành lập phố đi bộ (lúc này chưa có phương án phố đi bộ tại đường Võ Thị Sáu, Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão như hiện nay), TP. Huế đã đề xuất lấy đường Chương Dương làm phố đi bộ, rồi tính chuyện quy hoạch hàng ăn trong chợ sao cho đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Song nhiều ý kiến đưa ra vì chưa giải quyết dứt điểm ô nhiễm từ mùi hôi phát ra từ chợ nên phương án này không thể thực hiện.

Nhiều chợ khác trên địa bàn TP. Huế, như: chợ Hai Bà Trưng, chợ Bến Ngự, chợ Phường Đúc… cũng rơi vào tình trạng ô nhiễm mùi hôi như vậy.

Tại chợ Phường Đúc, ngoài mùi hôi từ việc bán hàng cá thịt, hàng ngày người đi đường còn hứng chịu mùi hôi từ rác khi được tập kết ngoài cổng chợ trên đường Bùi Thị Xuân.

Dù mùi hôi ở các chợ là không thể tránh khỏi, bởi chức năng hoạt động của chợ phải buôn bán đủ các loại thực phẩm để đáp ứng người tiêu dùng. Hơn nữa, từ lâu nay, các ngôi chợ đều nằm tại trung tâm thành phố hoặc trên các trục đường giao thông quan trọng, đông đúc và hầu hết các ngôi chợ ấy đều có bề dày lịch sử lâu đời. Chính vì vậy, không thể di dời hoặc dẹp bỏ chúng được mà phải tìm cách gìn giữ, bảo tồn và phát triển sao cho đảm bảo môi trường cảnh quan, tránh ô nhiễm.

Nhiều ý kiến đề xuất TP. Huế có các biện pháp như mở rộng, đầu tư khu vực bán cá, tôm, mực… trong các chợ để kêu gọi người dân bán hàng rong bạ ngoài đường tập trung vào trong chợ, rồi thu lệ phí từng buổi bán, bởi những người này không phải những người bán cố định, nhằm xử lý vệ sinh môi trường, giảm ùn tắc giao thông. Đồng thời, tăng cường thêm các thùng rác di động xung quanh chợ để chứa rác, vận động tiểu thương, những người buôn bán hàng rong và người dân ý thức hơn về giữ gìn môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định. Ban quản lý các chợ bố trí thêm đội ngũ làm vệ sinh, dọn dẹp ở những khu vực dễ gây ra ô nhiễm...

Bài, ảnh: Trọng Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải

Ngày 29/1, tại xã Phú Diên (Phú Vang), Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị triển khai mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia thu gom, phân loại và vận chuyển rác thải sinh hoạt ở nông thôn” năm 2024. Tham dự hội nghị có các ông: Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành TW Hội Nông dân Việt Nam; Phạm Văn Thiện – Giám đốc Trung tâm Môi trường nông thôn - TW Hội Nông dân Việt Nam.

Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải
Return to top