ClockThứ Sáu, 20/01/2017 09:38

Ông Modi cảnh báo nguy cơ an ninh châu Á - Thái Bình Dương

Tại hội nghị Đối thoại Raisina ở New Delhi, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cảnh báo rằng chính những tham vọng quân sự gia tăng đang gây ra nguy cơ an ninh cho khu vực.

Thủ tướng Nhật công du Châu Á - Thái Bình Dương, tăng cường hợp tác an ninh10 sự kiện lớn tác động tới an ninh châu Á năm 2016An ninh hàng hải: Thách thức lớn của châu Á

 
Ông Modi cảnh báo nguy cơ an ninh châu Á - Thái Bình Dương
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: Reuters

Theo báo Times of India, mặc dù không đề cập trực tiếp tới Trung Quốc trong bài phát biểu của mình, và dùng ngôn ngữ ngoại giao để khéo léo truyền tải thông điệp, nhưng có thể thấy rõ Thủ tướng Ấn Độ muốn nói về các động thái phô trương sức mạnh trong khu vực của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Phát biểu trước các chính trị gia và giới lãnh đạo quân đội đến từ 65 quốc gia tại diễn đàn an ninh Đối thoại Raisina, ông Modi nhấn mạnh: "Tham vọng và sự kình địch gia tăng là những điểm căng thẳng nhìn chung có thể thấy rõ. Sự tăng cường đều đặn về sức mạnh quân sự, tài nguyên và sự giàu có ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã làm gia tăng các nguy cơ an ninh".

Ông Modi nêu ra các quan điểm này trong hội nghị Đối thoại Raisina thường niên lần thứ hai, một hội nghị tập trung về các vấn đề an ninh, địa chính trị tại New Delhi do Bộ ngoại giao Ấn Độ và Quỹ nghiên cứu Observer tổ chức tại thủ đô New Delhi.

Mặc dù rất nhiều trong số các quan khách tham dự Đối thoại Raisina là các cựu thủ tướng, nhưng trong đó cũng có cả các tướng lĩnh và quan chức đương nhiệm, trong đó có thể kể tới như tư lệnh lực lượng quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương, đô đốc Harry Harris.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi các nước thực hiện một cấu trúc an ninh dựa trên luật pháp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với những tiêu chí "cởi mở, minh bạch, cân bằng" và "thúc đẩy đối thoại, hành xử theo thông lệ quốc tế và tôn trọng chủ quyền".

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

TIN MỚI

Return to top