ClockThứ Sáu, 26/02/2016 15:06

Ông Obama: Thỏa thuận ngừng bắn có thể chấm dứt nội chiến Syria

TTH.VN - Phát biểu sau một cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định, nếu thỏa thuận ngừng bắn ở Syria được thực hiện thành công, cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông này sẽ sớm có cơ hội kết thúc.

UNICEF: Thỏa thuận ngừng bắn là cơ hội để Syria khôi phục đất nướcNgừng bắn Syria: Mỹ thận trọng, Nga tăng tốcCác nước lớn đạt thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

Đầu tuần này, Moscow và Washington, trung gian quan trọng trong tiến trình hòa bình Syria đã công bố một thỏa thuận ngừng bắn để chấm dứt chiến sự ở Syria. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực vào nửa đêm 27/2, theo giờ Damascus.

"Nếu được thực hiện, thỏa thuận ngừng bắn sẽ mang lại một ý nghĩa tích cực. Lệnh ngừng bắn có thể làm giảm tình trạng bạo lực và người dân Syria có thể nhận được nhiều thức ăn và hàng hóa viện trợ hơn. Bên cạnh đó, lệnh ngừng bắn cũng có khả năng dẫn đến các cuộc đàm phán về một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc nội chiến, đồng thời là cơ hội để tất cả các bên liên quan tập trung vào tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)", Sputniknews ngày 26/2 dẫn lời ông Obama cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng, Washington sẽ làm mọi việc có thể để tối đa hóa cơ hội thành công của thỏa thuận chấm dứt chiến sự ở Syria, mặc dù lệnh ngừng bắn sẽ không được áp dụng đối với IS.

Mỹ và Nga đang giữ quan điểm không tương đồng về tương lai của Chính phủ Syria hiện nay cũng như Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Washington khẳng định rằng, ông Bashar al-Assad không nên nắm quyền lãnh đạo đất nước, trong khi Moscow cam kết tăng cường vai trò Assad trong cuộc chiến chống IS và các nhóm khủng bố khác như Al-Nusra Front.

Theo ông Obama, bởi các hoạt động của IS và al-Nusra, cuộc chiến vẫn sẽ tiếp tục ở Syria ngay cả khi lệnh ngừng bắn được tất cả các bên trong cuộc đàm phán hòa bình Syria thực hiện.

Syria sa lầy trong cuộc nội chiến kể từ năm 2011. Trong đó, lực lượng chính phủ trung thành với ông Assad chiến đấu chống lại nhiều phe phái đối lập và các nhóm cực đoan. Nga đã hỗ trợ các lực lượng Syria trong chiến dịch chống khủng bố, cũng như triển khai các cuộc không kích nhắm mục tiêu vào IS ở Syria theo yêu cầu của Tổng thống Assad từ cuối tháng 9/2015. Moscow cũng thực hiện hoạt động viện trợ nhân đạo giúp đỡ người dân Syria thông qua các nỗ lực chung với Chính phủ nước này. Bên cạnh đó, một liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành chiến dịch quân sự chống lại IS ở Syria kể từ tháng 9/2014.

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top