ClockThứ Năm, 03/05/2018 05:15
Tuyển sinh ở Trường THCS Nguyễn Tri Phương:

Tạo công bằng cho học sinh qua kiểm tra, đánh giá năng lực

TTH - Phương thức tuyển sinh đầu cấp vào các trường trong tỉnh năm học 2018 - 2019 về cơ bản vẫn giữ ổn định. Tuy nhiên, Trường trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Tri Phương là trường “đặc thù” khi có số lượng học sinh đăng ký dự tuyển nhiều hơn so với chỉ tiêu được giao nên sẽ áp dụng tuyển sinh bằng hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Trường THCS Nguyễn Tri Phương: Tuyển sinh bằng hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh12/13 thủ khoa là học sinh Nguyễn Tri PhươngXây dựng mô hình trường tiên tiến trong các bậc học

Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương làm bài thi tại trường

Thi 3 môn toán, tiếng Việt và Anh văn

Năm học 2018 – 2019, Trường THCS Nguyễn Tri Phương tuyển sinh 360 em (9 lớp), trong đó, có 1 lớp tiếng Pháp tăng cường. Phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh ở ba môn toán, tiếng Việt và Anh văn.

Học sinh đăng ký dự tuyển vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương phải hội đủ các điều kiện: Trong các năm học ở bậc tiểu học không bị lưu ban. Trong suốt 5 năm học, lớp 1 phải có kết quả giáo dục xếp loại giỏi; lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 5, học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm đối với các môn học đánh giá bằng điểm số từ 7 điểm trở lên. Riêng tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm hai môn toán, tiếng Việt lớp 5 phải đạt 19 điểm trở lên.

Phương án kiểm tra, đánh giá năng lực được bàn thảo và áp dụng thống nhất. Cụ thể, mỗi học sinh sẽ thực hiện ba bài kiểm tra, gồm các môn toán, tiếng Việt và Anh văn. Trong đó, môn toán, tiếng Việt có thời gian làm bài 60 phút (trắc nghiệm: 20 phút; tự luận: 40 phút); môn tiếng Anh hoặc tiếng Pháp sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm.

Học sinh được xét trúng tuyển vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương có tổng điểm tối đa là 60 điểm; trong đó, điểm kiểm tra định kỳ cuối năm (toán, tiếng Việt, ngoại ngữ) của năm lớp 5 (30 điểm); điểm kiểm tra, đánh giá năng lực các môn toán, tiếng Việt và ngoại ngữ (30 điểm). Hội đồng tuyển sinh sẽ lấy những thí sinh đạt điểm từ cao đến thấp cho đến hết chỉ tiêu được giao. Nếu thí sinh có điểm trùng nhau, thì xét tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm của 3 môn toán, tiếng Việt và ngoại ngữ của lớp 5 để so sánh; nếu điểm 3 môn lớp 5 bằng nhau thì xét tổng điểm 3 môn toán, tiếng Việt và ngoại ngữ của lớp 4 để so sánh; nếu tiếp tục bằng nhau thì xét điểm 2 môn tiếng Việt và toán của lớp 3… cho đến lớp 1 theo trình tự.

Tổ chức kỳ thi học sinh giỏi tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Công bằng với học sinh

Ba năm qua, cách tuyển sinh vào lớp 6 thông qua hình thức xét tuyển học bạ và tiêu chí phụ như đã áp dụng vẫn chưa hợp lý đối với Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Với phương thức xét tuyển, sẽ chỉ lấy được những học sinh chăm chỉ, ngoan ngoãn, khó tìm ra các em có tư chất. Cũng không loại trừ những thông số đẹp trong học bạ vẫn nặng nhận xét chủ quan của giáo viên đứng lớp, nên chất lượng hạn chế. Không thi tuyển nên xảy ra tình trạng học sinh có đầu vào như nhau, nhưng khi vào học lại chênh lệch nhau. Học sinh có độ phân hóa rõ hơn giữa giỏi, khá và trung bình. Thế nên, giáo viên phải có phương pháp để dạy các em theo chương trình phù hợp. “Dù hình thức, chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm như thế nào là chủ trương của ngành nhưng trường vẫn muốn được tuyển sinh bằng bài khảo sát đánh giá năng lực. Làm như vậy sẽ dễ dàng và công bằng với tất cả học sinh”. Bà Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương, cho biết

Chị Nguyễn Thị Tú, có con đang học lớp 5 Trường tiểu học Vĩnh Ninh (TP. Huế) cho hay: Nếu xét tuyển như mọi năm tôi sẽ không nộp hồ sơ cho con vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương vì sợ con không có năng lực thật sự, bị đuối sức và việc học trở nên mệt mỏi. Còn chủ trương vừa kiểm tra, vừa đánh giá năng lực thì tôi hoàn toàn ủng hộ. Tôi cho con thử sức với bạn vì có thể đánh giá chính xác học lực của cháu”. Hơn nữa, năm học này hứa hẹn sẽ có đông  học sinh cùng vào lớp 6 khi các em sinh năm Đinh Hợi 2007 (heo vàng) gia tăng. Cho con thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương cũng là cách không phải tìm trường cho con nếu trúng tuyển.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, đề kiểm tra, đánh giá năng lực sẽ được ra một cách khoa học để không tạo áp lực luyện thi khiến tái diễn tình trạng dạy thêm, học thêm. Cách thức kiểm tra sẽ phù hợp, sát với kiến thức mà các em đã học ở cấp tiểu học. Năm học 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản tinh giản các cuộc thi và không được lấy kết quả cuộc thi do sở tổ chức hoặc kết quả từ các cuộc thi quốc tế do sở cử tham gia để đánh giá kết quả học tập của học sinh. Thế nên, việc tổ chức bài thi khảo sát kiểm tra năng lực học sinh sẽ giúp Trường THCS Nguyễn Tri Phương có cơ sở đánh giá đúng chất lượng và đảm bảo sự công bằng cho học sinh.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top