Thế giới

Tàu ngầm Trung Quốc vô tầm theo dõi tuyệt mật của Mỹ - Nhật

ClockThứ Năm, 10/09/2015 15:00
TTH.VN - Hải quân thuộc lực lượng phòng vệ Nhật Bản (MSDF) và hải quân Mỹ đang thử nghiệm một hệ thống phát hiện và theo dõi tàu ngầm ở Thái Bình Dương gần quần đảo Okinawa.
Một tàu ngầm của Trung Quốc ở gần quân cảng Thanh Đảo - Ảnh: wordpress.com
Một tàu ngầm của Trung Quốc ở gần quân cảng Thanh Đảo - Ảnh: wordpress.com

Động thái này nhằm phản ứng lại với các hoạt động trên biển ngày càng cấp tập của Trung Quốc.

Theo The Japan Times ngày 9-9, hệ thống theo dõi âm thanh dưới mặt nước cực kỳ tối tân này, SOSUS, sẽ cho phép Mỹ và Nhật Bản phát hiện ra các tàu ngầm Trung Quốc di chuyển từ Hoàng Hải ra Thái Bình Dương.

Trang tin dẫn các nguồn giấu tên từ Bộ Quốc phòng và MSDF nói đây là lần đầu tiên tin tức về một hệ thống theo dõi nhắm vào Trung Quốc như thế được tiết lộ với báo chí.

Theo nguồn tin từ MSDF, hệ thống này là “tuyệt mật trong hệ thống an ninh Mỹ-Nhật”, cho biết chi tiết của việc triển khai hệ thống do Mỹ thực hiện và chỉ được thông báo với một nhóm rất nhỏ các quan chức cấp cao nhất của Nhật Bản, bao gồm thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng.

Kyodo News cho biết trước đó, Nhật Bản và Mỹ từng thiết lập một hệ thống tương tự, nhưng với các thiết bị đời cũ ở vùng đáy biển thuộc eo biển Tsugaru đông bắc Nhật Bản và eo biển Tsushima tây nam Nhật Bản để theo dõi các tàu ngầm của Liên Xô thời chiến tranh lạnh.

Tờ The Japan Times đưa tin hệ thống SOSUS mới bao gồm hai sợi cáp biển có gắn các thiết bị định vị âm thanh cực nhạy trải dài từ Okinawa tới phía nam đảo Kyushu, và một sợi kia từ Okinawa tới ngoài khơi Đài Loan.

Các thiết bị định vị âm thanh được lắp đặt cách nhau khoảng vài chục km, theo nguồn tin này.

Hệ thống sẽ được điều hành bởi hải quân Mỹ và các sĩ quan MSDF tại Trung tâm quan sát đại dương MSDF ở Okinawa, cũng là nơi Mỹ đóng căn cứ quân sự đa chức năng hải, lục, không quân lớn nhất của nước này ở Nhật Bản.

Các nguồn tin quân sự nói Trung Quốc cũng đã triển khai một hệ thống dưới đáy biển tương tự để theo dõi các tàu ngầm của Mỹ và Nhật Bản đi lại trên biển Hoa Đông và Hoàng Hải từ các căn cứ hải quân lớn của họ ở Thanh Đảo và Thượng Hải.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top