ClockThứ Năm, 24/12/2015 09:26

Tàu thuyền nằm bờ vì cửa Lạch Giang bị bồi lấp

TTH - Khác với mọi năm, mùa này nhiều ngư dân xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) không thể ra khơi vì cửa Lạch Giang thông ra biển Cảnh Dương bị bồi lấp nghiêm trọng.

Tàu thuyền nằm bờ

Theo chân người cán bộ xã Lộc Vĩnh đến thôn Bình An 2, nơi cuối cửa Lạch Giang thông ra biển Chân Mây, chúng tôi được nghe thông tin, vị trí này là nơi trước đây tàu thuyền của ngư dân địa phương ra vào đánh bắt thủy sản và trú bão an toàn. Thế nhưng gần đây, cửa bị đất, đá bồi lấp khiến nơi đây trở thành một con lạch nhỏ. Tàu, thuyền của ngư dân địa phương ra vào vô cùng khó khăn. Một trụ điện lớn ở khu vực này đang nguy cơ lật đổ vì sóng biển đã khoét lở phần móng...

Biển "nuốt" dần phần đất thôn Bình An 2, đẩy xuống lấp cạn cửa Lạch Giang

Ngư dân Nguyễn Khoa Tý, thôn Bình An 2 nói: “Gần nửa tháng nay, anh em tôi lo lắng vì cửa Lạch Giang cạn dần. Mấy năm trước, nổ máy là dong thuyền ngay ra biển, giờ cũng phải mất vài giờ chờ mực nước lên. Ở vùng này, nghề chính của ngư dân là đi biển, nhưng thời điểm này tàu, thuyền vẫn nằm bờ”.

Trong màn mưa đen cùng gió biển dồn dập bên bờ biển Chân Mây, ông Tý nói thêm, hiện tượng cửa Lạch Giang bị lấp bồi trước đây chưa từng thấy, nhưng giờ đây chủ thuyền, tàu nào ở Lộc Vĩnh cũng lo sợ. Cách đây mấy hôm, hai chiếc thuyền của anh Phan Định và Phan Văn Hiền ở cùng thôn vừa ra đến cửa Lạch Giang bị gãy ngay bánh lái, mất mấy ngày trời mới kéo vào bờ để khắc phục”. Theo ông Tý, nếu cửa Lạch Giang không chỉnh trị, nạo vét kịp thời, bà con ngư dân ở xã Lộc Vĩnh sẽ rơi vào tình cảnh khó khăn.

Đã kiến nghị

Ông Nguyễn Xuân Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết, trước đây cửa Lạch Giang rộng và sâu, nhưng vừa qua tại vị trí này theo quy hoạch, hình thành một con đường lớn nối ra cảng Chân Mây nên cửa đã lấp đi một phần làm mất dòng chảy tự nhiên bị ảnh hưởng. Khi gặp mưa bão, nước biển dâng cao cùng nước nguồn đổ về kéo theo hiện tượng bồi lấp ở cửa Lạch Giang. Cơn bão số 3 vừa diễn ra trên địa bàn đã làm cho cửa Lạch Giang bị lở từ cửa vào bờ phía tây khoảng 4m và bồi lấp từ bờ ra giữa cửa hơn 8m làm hẹp dòng chảy.

Cát đá đã sạt lở làm cho trụ điện cạnh cửa Lạch Giang có nguy cơ đổ ngã

Theo ông Nguyễn Xuân Bảo, tình trạng cửa Lạch Giang bị lấp bồi đã làm 120 tàu thuyền ở thôn Bình An 1, Bình An 2, Phú Hải 1, xã Lộc Vĩnh thường xuyên ra vào biển đánh thủy hải sản phải nằm bờ, ảnh hưởng đến cuộc sống của 1.000 hộ dân địa phương. Trước thực trạng này, xã Lộc Vĩnh đã có công văn kiến nghị lên huyện và ban ngành chức năng tỉnh quan tâm, hỗ trợ nạo vét và xây dựng bờ kè ở phía tây cửa Lạch Giang để thông dòng chảy, thuận lợi cho tàu thuyền ra vào khai thác thủy sản.

Ông Nguyễn Quê, Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô cho biết, hiện đơn vị đã nhận được kiến nghị của xã Lộc Vĩnh và đang nghiên cứu thuê tư vấn thiết kế xem xét để chỉnh trị hoặc nạo vét khơi dòng chảy cửa Lạch Giang ổn định. Đây chỉ là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài sẽ có phương án tối ưu hơn vì hiện khu vực cửa Lạch Giang (Lộc Vĩnh) đã nằm trong vùng quy hoạch cảng biển Chân Mây, thuộc Khu kinh tế CM-LC.

Bài, ảnh: MINH PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top