ClockThứ Bảy, 20/01/2018 16:28

Thăm vườn rau thủy canh

TTH.VN - Rau sạch được trồng trong những đường ống dẫn nước. Đến kỳ thu hoạch chỉ cần nhẹ nhàng kéo thân cây rau ra khỏi ống, cắt bỏ rễ và chuyển đến điểm bán.

Vườn rau thủy canh công nghệ 4.0Chuyên canh rau sạch ở Thủy Thanh

Người trồng rau thủy canh nói rằng muốn tạo ra một phân khúc mới trong thị trường nông sản sạch với các tiêu chí như: rau ăn ngay không cần sơ chế và dư lượng phân thuốc được kiểm soát ở mức tối đa

Toàn bộ cây rau, ngoại trừ bộ rễ, đều có thể ăn đượcngay tại chỗ. Câu chuyện thú vị này đang diễn ra tại nông trại Thảo Vy ở thôn Tây Trì Nhơn (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang). Mô hình này không còn xa lạ với Đà Lạt, nhưng mở đầu cho câu chuyện thủy canh ở Huế. Khác với những vườn rau truyền thống, lá rau thường lấm lem bùn đất, phải dùng nước rửa sạch trong quá trình sơ chế thì những cây rau được trồng bằng công nghệ thủy canh, có thể ăn ngay tại vườn. 

Anh Tùng, chủ nông trại Thảo Vy nói rằng, muốn tạo ra một phân khúc mới trong thị trường nông sản sạch với các tiêu chí như: rau ăn ngay không cần sơ chế và dư lượng phân thuốc được kiểm soát ở mức tối đa.

Một loại xà lách ngoại trong vườn rau thủy canh Thảo Vy rất đẹp mắt, cây bằng đều, không sâu bệnh

Theo tính toán chung của anh Tùng, vườn canh tác rau thủy canh trên cùng một diện tích đất, đầu tư trồng rau thủy canh sẽ tốn kém hơn trồng rau trên giá thể do chi phí nhập giống và thiết bị cao. Để trồng thủy canh cần nhà kính kiên cố, hệ thống xử lý nước tuần hoàn và những ống nước đã được đục lỗ đủ để bỏ những khay nhỏ chứa cây giống vào.

Tùy vào loại rau, cải khi đưa đến thị trường, có giá giao động khoảng 50.000 đồng/kg và được người tiêu dùng đón nhận một cách thích thú trước nhu cầu rau sạch đang tăng cao.

Thừa Thiên Huế Online gửi đến bạn đọc những hình ảnh về mô hình trồng rau thủy canh khá mới mẻ ở Huế:

Những công đoạn ban đầu trong quá trình chuẩn bị cấy cây giống

Rau trồng theo mô hình thủy canh được phân luống trên những thanh chia rất rõ ràng, với tỷ lệ nhất định

Tỉ lệ rau bị bệnh khi trồng bằng phương pháp thủy canh rất thấp. Nếu cây nào bệnh thì rất dễ cách ly. Nước được diệt khuẩn liên tục nên hạn chế việc lây bệnh cho những cây khác

Nước được pha sẵn dinh dưỡng theo đường ống chảy ngang qua khay chứa cây rau một lượng vừa phải, đủ ướt rễ cây và cung cấp chất dinh dưỡng để cây phát triển

Hệ thống các bình chứa nước dinh dưỡng cỡ lớn được đặt dọc bên trong nhà kính, đảm bảo cung cấp đủ trong quá trình rau sinh trưởng

Chu kỳ rau phát triển nhanh, từ lúc trồng trong hệ thống thủy canh tới lúc thu hoạch chỉ khoảng 25-30 ngày nên có thể trồng gối đầu các loại rau, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của thị trường

Việc sâu bệnh với mô hình này là rất hạn chế, do vậy rau quả phát triển rất nhanh, đảm bảo chất lượng mà thị trường cần

Công nhân vườn rau tỉ mỉ chăm sóc cho từng cây rau trong quá trình rau sinh trưởng

Xà lách trồng theo mô hình thủy canh có thể ăn ngay tại vườn ngay khi cây vừa được thu hoạch

Để trồng thủy canh cần nhà kính kiên cố với chi phí hàng tỷ đồng

Người mua rau ở cửa hàng ở số 15 Lý Thường Kiệt, TP. Huế có thể theo dõi trực tiếp qua hệ thống camera phát từ vườn rau 

Từ đó, người tiêu dùng có thể chọn cho mình những loại rau ưng ý

PHAN THÀNH - THÁI BÌNH (Thực hiện)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trồng rau sạch phát triển kinh tế

Để phát triển mở rộng quy mô nghề trồng rau ở địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Bài, TX. Hương Thủy đã vận động hội viên phụ nữ tham gia tổ liên kết trồng rau sạch. Hội đã trợ vốn vay, hạt giống, kết nối thị trường để cùng hội viên xây dựng và mở rộng các tổ liên kết.

Trồng rau sạch phát triển kinh tế
Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

Rau sạch VietGAP, hữu cơ hay theo hướng hữu cơ đang ngày càng thu hút người tiêu dùng như một sự lựa chọn tất yếu trước yêu cầu đảm bảo vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu
Mô hình rau sạch đầu tiên do cá nhân đầu tư tại Hương Thủy

Mô hình rau sạch trồng trong nhà kính bằng công nghệ thủy canh của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thủy canh Huế (Hueponics) ra mắt ngày 1/1 tại P. Thủy Lương. Đây là mô hình đầu tiên được đầu tư 100% vốn cá nhân trên địa bàn TX. Hương Thủy.

Mô hình rau sạch đầu tiên do cá nhân đầu tư tại Hương Thủy
Nghề cũ

Tiệm sửa xe của ông Dũng (60 tuổi) ở gần chân cầu Chợ Dinh (TP. Huế) chỉ là một khoảng hiên trước nhà...

Nghề cũ
"GAP" hay không "GAP" như nhau

GAP là từ viết tắt tiếng Anh. Nghĩa của nó là thực hành nông nghiệp tốt. Tiêu chuẩn sản xuất an toàn của Việt Nam là Viet GAP, tiêu chuẩn sản xuất an toàn của thế giới là Global GAP.

GAP hay không GAP như nhau

TIN MỚI

Return to top