|
Rau sạch, hữu cơ vào siêu thị |
Dịp tết, nhu cầu tiêu thụ rau trên thị trường rất lớn. Nguồn rau không chỉ trồng ở nông thôn mà cả TP. Huế cũng đổ về các chợ, siêu thị, nhà hàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.
Khác với ngày thường, hay nhiều tết năm cũ, tết năm mới này nhiều người đang hướng đến sử dụng nguồn rau sạch được trồng theo hướng VietGAP, hữu cơ. Họ tìm đến các siêu thị, điểm mua bán rau sạch có tem, nhãn mác để mua.
Chị Trần Thị Mai ở tổ 13, phường Thuỷ Xuân (TP. Huế) cho rằng, trước yêu cầu bảo vệ an toàn sức khoẻ không còn con đường nào khác ngoài việc sử dụng nguồn thực phẩm an toàn. Đã mấy mùa tết qua, nhất là tết năm mới này, gia đình chị Mai tìm đến các siêu thị để mua rau sạch, an toàn về chế biến thực phẩm.
Chị Mai tỏ ra khá hiểu biết về quy trình sản xuất rau sạch, là hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ sâu, không lạm dụng các loại hoá chất kích thích rau sinh trưởng… Rau sạch khi xuất ra thị trường phải có nhãn mác, tem kiểm định chất lượng và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
|
Khách hàng chọn mua rau sạch, an toàn |
Rau sạch VietGAP, hữu cơ mà chị Mai và nhiều người lựa chọn đều thuộc các công ty, đơn vị sản xuất nổi tiếng, có thương hiệu. Trong đó, kể đến là rau sạch, hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm, rau sạch Quảng Thành (Quảng Điền) và một số địa phương trên địa bàn tỉnh.
Đại diện siêu thị nông sản hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm (đường Phan Đình Phùng) cho biết, vụ rau tết năm nay, nguồn rau sạch của đơn vị sản xuất cơ bản đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tập đoàn luôn đồng hành cùng với nông dân, người tiêu dùng để có biện pháp sản xuất nhằm đảm bảo nguồn cung rau sạch, nhất là trong dịp tết cổ truyền.
Không chỉ trong mấy ngày tết mà Tập đoàn Quế Lâm đang tổ chức nhiều biện pháp chuyển đổi nhận thức, hướng người tiêu dùng từng bước sử dụng nguồn rau sạch, an toàn trong các bữa ăn hằng ngày. Một khi người tiêu dùng chỉ có thể lựa chọn, sử dụng rau sạch thì buộc người sản xuất phải tạo ra nguồn sản phẩm sạch, an toàn là điều tất yếu. Từ đó, sẽ từng bước chuyển đổi nhận thức, quy trình sản xuất rau an toàn, hữu cơ cho người nông dân.
Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, ông Hồ Đính thông tin, vụ xuân năm nay, đến thời điểm này diện tích rau toàn tỉnh đã gieo trồng khoảng 1.240ha/2.056ha theo kế hoạch. Trong đó, diện tích sản xuất theo VietGAP gần 300ha và hơn 60 ngàn m2 được sản xuất trong nhà màng, nhà lưới công nghệ cao. Các mô hình sản xuất rau công nghệ cao đều tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình an toàn, hữu cơ.
|
Trồng rau sạch công nghệ cao |
Ngoài Tập đoàn Quế Lâm sản xuất rau hữu cơ, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều địa phương, đơn vị tổ chức sản xuất rau theo hướng VietGAP, hữu cơ phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Những ngày giáp tết, bình quân mỗi ngày có hàng tấn rau sạch tại các siêu thị, các chợ trung tâm đều tiêu thụ hết, thậm chí một số siêu thị còn “cháy hàng”.
Hiện nay, tại xã Quảng Thọ có khoảng 50ha rau má được sản xuất theo quy trình VietGAP và 5ha theo hướng hữu cơ. Ngoài phục vụ chế biến các sản phẩm trà rau má, bột rau má matcha, rau má sấy khô…, sản phẩm rau má Quảng Thọ còn xuất ra thị trường một lượng lớn sản phẩm rau má tươi VietGAP.
Nguồn rau sạch tiêu thụ trong dịp tết năm nay còn được nhập từ các vựa rau sạch, hữu cơ của xã Quảng Thành với diện tích khoảng 50ha, hành lá VietGAP ở Hương An hàng chục ha, hay rau sạch trong nhà màng, nhà lưới ở TP. Huế…
Ngành nông nghiệp tỉnh đang hướng đến chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng rau thông thường trên địa bàn tỉnh sang mô hình trồng rau sạch, VietGAP, hữu cơ và theo hướng hữu cơ. Trong đó, chú trọng đến mô hình sản xuất rau sạch trong nhà kính, nhà màng, nhà lưới công nghệ cao, tạo ra nguồn sản phẩm hàng hoá đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng không chỉ trong dịp tết mà cả đời sống hằng ngày.
Sản xuất nông sản sạch, VietGAP, hữu cơ là yêu cầu tất yếu trong tiến trình xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và hội nhập. Tỉnh đang rất quan tâm và có cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích ngành nông nghiệp, các địa phương, doanh nghiệp và người nông dân tổ chức sản xuất nông sản sạch, an toàn, trong đó có sản phẩm rau; kết hợp tuyên truyền chuyển đổi nhận thức người tiêu dùng hướng đến tiêu thụ nguồn nông sản an toàn…