ClockThứ Hai, 20/02/2017 22:45

Tháng đầu tiên đầy sóng gió của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

TTH - Ngày 20/2 đánh dấu tròn 1 tháng kể từ ngày tỷ phú Donald Trump nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Tuy nhiên, tháng đầu tiên của tân Tổng thống tại Nhà Trắng phải đối mặt với nhiều khó khăn khi ông vướng vào các vụ kiện tụng, tình hình nhân sự lục đục cùng tỷ lệ ủng hộ thấp kỷ lục trong lịch sử hiện đại của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong văn phòng. Ảnh: Straitstimes

Thống kê cho thấy, trong 1 tháng làm tổng thống, ông Donald Trump đã ký 12 sắc lệnh hành pháp, gánh chịu 55 đơn kiện và nhiều cuộc biểu tình phản đối lớn nhỏ tại Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới, khiến chính quyền của ông "liên tục rơi vào tình trạng hỗn loạn không thể tin được", theo lời Tướng Raymond Thomas, Tư lệnh Bộ chỉ huy Các hoạt động Đặc nhiệm Mỹ.

Tờ Straitstimes ngày 20/2 cho rằng, phong cách dường như mang tính ngẫu hứng, không chính thống của Tổng thống Trump đã làm đảo lộn  Washington và gây lo ngại cho các đối tác thương mại cũng như các đồng minh của Mỹ.

Trong số các chính sách được tân tổng thống ban hành, đáng chú ý có thể kể đến việc ông ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi thỏa thuận thương mại tự do TPP mà nước này và 11 nước châu Á - Thái Bình Dương đã mất nhiều công sức đàm phán trước đó - vốn được xem là di sản của cựu Tổng thống Barack Obama, kéo theo nhiều tác động đến các nước tham gia Hiệp định, trong đó có Việt Nam.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Straitstimes & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top