ClockThứ Năm, 20/07/2017 10:11

Thay đổi nguyện vọng trực tuyến không thành công phải xử lý thế nào?

Nếu như đến hết ngày 21/7, thí sinh có gặp sai sót, trục trặc gì khi thay đổi nguyện vọng trực tuyến thì có thêm 2 ngày để đăng ký xét tuyển bằng phiếu.

Thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển ĐH trực tuyến không thành công sẽ có thêm 2 ngày để đăng ký bằng phiếu (ảnh minh họa)

Từ ngày 15 đến 23/7, thí sinh được thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học (ĐH).

Cụ thể phương thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến sẽ kết thúc vào 17h ngày 21/7. Phương thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phiếu tại các điểm tiếp nhận sẽ kết thúc vào 17h ngày 23/7.

Sau khi hết thời gian thí sinh đăng ký thay đổi nguyện vọng, trên cơ sở dữ liệu thay đổi nguyện vọng của thí sinh, Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ các trường ĐH sàng lọc thí sinh ảo. Vào 3 ngày cuối cùng là từ 28-30/7, các trường sẽ lấy dữ liệu của thí sinh về để xác định điểm chuẩn của từng ngành sao cho đúng với chỉ tiêu được giao. Đến ngày 1/8, các trường ĐH đồng loạt công bố điểm chuẩn vào từng ngành và danh sách thí sinh trúng tuyển

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Đại học (Bộ GD-ĐT) lưu ý, thí sinh cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định đăng ký vào ngành học và trường nào, song cũng cần lưu ý về thời gian xét tuyển ĐH.

Về mặt quy chế, Bộ cũng quy định là thí sinh nào đăng ký xét tuyển trực tuyến thì sẽ được thực hiện từ ngày 15 đến 21/7. Nếu như đến ngày 21/7, thí sinh có gặp trục trặc gì thì sẽ có thêm 2 ngày dự phòng là ngày 22 và 23/7 để đăng ký xét tuyển bằng phiếu và gửi đến các điểm tiếp nhận. Việc làm này nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh có thể thay đổi được nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo như mong muốn của mình.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), với các thí sinh đã đăng ký xét tuyển, phải kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và đề nghị điều chỉnh sai sót giữa kết quả điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống với thông tin trên phiếu đề nghị đăng ký điều chỉnh nguyện vọng (nếu có) trước 17h ngày 23/7.

Ngoài ra, theo lịch tuyển sinh, ngày 1/8 các trường sẽ công bố danh sách trúng tuyển. Nếu đã có tên trong danh sách trúng tuyển, đến trước ngày 7/8, thí sinh phải nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi (trực tiếp tại trường hoặc qua đường Bưu điện) để khẳng định việc nhập học tại trường đã trúng tuyển. Cùng đó, theo lịch nhập học của trường thí sinh sẽ đến trường nộp các giấy tờ (học bạ, giấy chứng nhận ưu tiên…) để làm thủ tục nhập học.

Nhiều thí sinh thắc mắc là nếu đủ điểm trúng tuyển nhiều nguyện vọng vào các ngành, trường thì có được lựa chọn vào học 1 trong số đó. Các em lưu ý dù đủ điểm trúng tuyển vào nhiều nguyện vọng, nhưng theo quy chế chỉ được quyền vào học ngành có nguyện vọng với thứ tự ưu tiên cao nhất. Vì vậy, các em phải cân nhắc kỹ khi xác định thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng khi đăng ký xét tuyển và khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Ngoài ra, với những trường hợp thí sinh không xác nhận nhập học coi như từ chối cơ hội thì vẫn có thể tham gia đợt xét tuyển đợt bổ sung. Tuy nhiên, các em cũng cần lưu ý khi đăng ký xét tuyển, các em cần cân nhắc lựa chọn các ngành, trường yêu thích để đảm bảo khi trúng tuyển có thể xác nhận nhập học vào trường”.

Các đợt xét tuyển bổ sung sẽ được thực hiện từ sau ngày 13/8. Thời gian cụ thể của các đợt xét tuyển bổ sung sẽ do các trường quy định. Trong xét tuyển đợt bổ sung thí sinh được phép đăng ký xét tuyển vào nhiều trường và không hạn chế số nguyện vọng.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý, ở mỗi trường, thí sinh phải nộp 1 phiếu đăng ký xét tuyển riêng và trong mỗi phiếu các nguyện vọng được xếp theo thứ tự ưu tiên. Thí sinh nộp phiếu đăng ký xét tuyển trực tiếp tại trường hoặc qua đường bưu điện và xác nhận nhập học theo lịch do trường quy định. Thí sinh chưa đăng ký xét tuyển đợt 1 vẫn có thể tham gia đăng ký xét tuyển các đợt bổ sung.

Thí sinh không nên dồn vào ngày cuối cùng mới thay đổi nguyện vọng

Thời gian thay đổi nguyện vọng kéo dài từ ngày 15 đến 23/7 nên thí sinh không nên dồn vào ngày cuối cùng mới làm.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, năm nay, thí sinh không được biết danh sách, số lượng thí sinh đăng ký vào từng trường ĐH nên các em cần cân nhắc kỹ lưỡng trường học, ngành nghề nào phù hợp với năng lực, sở thích và kết quả điểm thi THPT Quốc gia năm 2017. Căn cứ vào nguyện vọng đã đăng ký và số điểm đạt được, thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất. Nếu đã cân nhắc kỹ lưỡng thì các em nên thực hiện công việc thay đổi nguyện vọng ngay, không nên để đến ngày cuối cùng vì nếu có trục trặc gì thì không còn thời gian xử lý.

Về vấn đề này, ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo,  ĐH Kinh tế Quốc dân nêu quan điểm, nếu như năm 2015, Bộ GD-ĐT cho thí sinh biết được thông tin tuyển sinh của các trường ĐH nên mới có tình trạng đến ngày cuối cùng thí sinh mới rút-nộp hồ sơ và thay đổi nguyện vọng xét tuyển ĐH.

Còn năm nay, Bộ GD-ĐT không công bố thông tin dữ liệu đăng ký tuyển sinh, thay đổi nguyện vọng của các trường nên thí sinh phải tự xác định trường học, ngành nghề phù hợp với bản thân. Các em nên tham khảo điểm thi của các ngành nghề, trường học từ năm học trước.

Năm nay, phổ điểm thi của thí sinh cao hơn năm ngoái nên nếu một thí sinh đăng ký vào một ngành nào đó của trường ĐH thì nên đặt tham chiếu bậc thang. Ví dụ như năm nay, thí sinh được 25 điểm thì nên tham khảo ngành học của một trường ĐH có số điểm như vậy từ năm ngoái để cân nhắc thay đổi nguyện vọng.

Vì vậy, việc thí sinh thay đổi nguyện vọng vào ngày cuối cùng sẽ chẳng có ý nghĩa gì.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có hơn 610.000 thí sinh đã trúng tuyển trong đợt 1 xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Con số này chiếm tỷ lệ gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng năm 2023.

Gần 93 thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1
Return to top