ClockThứ Tư, 06/03/2024 11:01

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

TTH - Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Trường đại học Nông Lâm tuyển sinh hơn 1.700 chỉ tiêu năm 2024Hai trường đầu tiên cùa Đại học Huế công bố chỉ tiêu tuyển sinh 2024Đại học Huế áp dụng 6 phương thức tuyển sinh hệ chính quy năm 2024

 Việc tổ chức thi đánh giá năng lực giúp thí sinh tiết kiệm được kinh phí và thuận lợi trong ôn tập (Ảnh minh họa)

Lần đầu tổ chức đánh giá năng lực

Tuyển sinh năm 2024, Đại học Huế áp dụng 6 phương thức tuyển sinh đối với hệ đại học chính quy. Cụ thể, phương thức xét tuyển sử dụng kết quả học tập cấp trung học phổ thông (THPT) điểm học bạ; phương thức xét tuyển sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT; phương thức sử dụng kết quả thi ĐGNL của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trường đại học Sư phạm Hà Nội và Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh; phương thức sử dụng điểm học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT kết hợp với điểm thi năng khiếu; phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh và phương thức cuối là xét tuyển theo phương thức riêng của các đơn vị đào tạo trong Đại học Huế.

TS. Lê Văn Tường Lân, Quyền Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên, Đại học Huế cho biết, thi ĐGNL đã được nhiều trường tổ chức. Riêng Đại học Huế đây là lần đầu triển khai để sử dụng kết quả thi làm xét tuyển. Kỳ thi là một bài kiểm tra cơ bản để ĐGNL của thí sinh một cách toàn diện hơn. Nội dung bài thi ĐGNL tích hợp những kiến thức và tư duy, dưới hình thức cung cấp số liệu và dữ liệu, cũng như các công thức cơ bản. Qua đó, đánh giá được những khả năng suy luận và giải quyết vấn đề của thí sinh.

Trong lần đầu phối hợp tổ chức này, Đại học Huế sẽ tổ chức 2 đợt thi ĐGNL. Đợt 1 vào ngày 7/4 và đợt 2 vào ngày 2/6. Với đợt 1, Đại học Huế tiếp nhận đăng ký dự thi từ ngày 22/1 – 4/3. Tổ chức thi ngày 7/4 và thông báo kết quả thi vào ngày 15/4; với đợt 2, sẽ tiếp nhận đăng ký dự thi 16/4 - 7/5. Tổ chức thi ngày 2/6 và thông báo kết quả thi vào ngày 10/6.

Trong đợt thi đầu, có khoảng 2.000 thí sinh đăng ký dự thi. Theo TS. Lê Văn Tường Lân, việc tổ chức tại Thừa Thiên Huế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Nếu như mọi năm, các thí sinh vào Đà Nẵng, hoặc TP. Hồ Chí Minh để thi, ngoài lệ phí thi, còn phải tốn những khoản kinh phí đáng kể khác, như di chuyển, lưu trú, ăn uống... Việc tổ chức tại Huế, các em chỉ đóng lệ phí thi, còn nội dung thi và kết quả đều áp dụng tương tự như thi ở hai địa phương trên. Việc thi ở Huế cũng giúp các thí sinh thuận lợi trong ôn tập và đảm bảo sức khỏe trước khi thi.

Nguyễn Anh Tài, học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng cho biết, từ đầu năm lớp 12, em và gia đình đã có dự định vào TP. Đà Nẵng để thi ĐGNL. Đây là phương thức tuyển sinh quan trọng mà nhiều trường áp dụng. Trước đó, gia đình em khá lo lắng vì phải di chuyển xa để đi thi, ở Đà Nẵng, hay TP. Hồ Chí Minh đều không có người quen để ở lại qua đêm. Khi nhận được thông tin Đại học Huế có tổ chức thi ĐGNL, những lo lắng trước đó đã được giải tỏa, giờ em chuyên tâm vào ôn thi.

Thêm cơ hội cho thí sinh

Những năm trước, các trường trong Đại học Huế đã áp dụng phương thức tuyển sinh kết quả ĐGNL của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội, tuy nhiên số lượng chưa nhiều. Trong mùa tuyển sinh 2024, các trường thành viên, khoa trực thuộc Đại học Huế đã tăng chỉ tiêu về phương thức này. Các trường áp dụng phương thức ĐGNL vào tuyển sinh có Trường đại học Ngoại ngữ, Kinh tế, Khoa học, Nông Lâm, Trường Du lịch, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Khoa Quốc tế. Đa số các trường áp dụng 10 - 30% chỉ tiêu bằng phương thức ĐGNL trên tổng 100% chỉ tiêu năm 2024.

TS. Nguyễn Văn Huy, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế cho hay, so với các năm, năm nay trường bổ sung phương thức ưu tiên xét tuyển mới là sử dụng xét tuyển kết quả thi ĐGNL năm 2024 của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh kết hợp với Đại học Huế tổ chức. Trường dành tối đa 30% chỉ tiêu của mỗi ngành để ưu tiên xét tuyển bằng phương thức mới này. Điều kiện là tổng điểm thi của thí sinh đạt 700/1.200 điểm trở lên.

TS. Lê Văn Tường Lân lưu ý, các thí sinh cần nắm thông tin là với kết quả thi được tổ chức tại Thừa Thiên Huế, không chỉ dùng để đăng ký tuyển sinh riêng tại Đại học Huế, mà đều có thể áp dụng làm kết quả tuyển sinh đối với tất cả các trường trong cả nước có thông báo áp dụng phương thức thi ĐGNL của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Ở chiều ngược lại, tất cả các thi sinh tham gia ĐGNL của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh được tổ chức trong nước cũng đều có thể sử dụng kết quả để đăng ký tuyển sinh vào Đại học Huế. Hoàn toàn không có sự phân biệt.

Thi ĐGNL có kết quả độc lập và không phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia, cũng như kết quả học bạ của thí sinh đó. Điều này giúp các thí sinh sẽ gia tăng cơ hội vào được các trường đại học mà các em mong muốn. Giúp các em giảm áp lực cho kỳ thi tốt nghiệp. Đánh giá được năng lực toàn diện của các em học sinh, từ đó giúp các em hướng nghiệp sau này.

TS. Lê Văn Tường Lân phân tích thêm, đối với các đơn vị tuyển sinh, thông qua kỳ thi ĐGNL này, biết được năng lực và kiến thức chính xác hơn của thí sinh qua các môn học và hiểu biết về xã hội. Ngoài ra, kỳ thi này còn giúp kiểm tra trình độ cơ bản của các thí sinh như sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, phân tích dữ liệu và giải quyết các vấn đề. Từ đó, các trường đại học chủ động hơn, dễ dàng đạt được mục đích tuyển sinh đề ra.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
Return to top