ClockChủ Nhật, 03/03/2019 07:43

Thơm lừng cà phê rang xay

TTH - Với nhiều người dân Huế, nhịp sống dù nhanh, dù chậm vẫn không thể thiếu ly cà phê. Nó trở thành thói quen, ăn sâu vào tiềm thức và được xem như nét văn hóa, biến chuyển theo sự phát triển từng ngày của xã hội.

Cà phê hạt rang xay hút khách

Không gian “sang chảnh” của cà phê rang xay đã thu hút dân “ghiền” cà phê 

Không cao sang, không phân tầng địa vị, trải qua hàng trăm năm cà phê đã trở thành đặc sản của tất cả mọi người. Và khi nhu cầu tăng cao, đòi hỏi của người thưởng thức về phong cách, chất lượng thì người bán cà phê cũng tìm cách biến đổi. Cà phê rang xay ra đời những năm gần đây vì thế! Những quán cà phê rang xay tại chỗ với tiêu chí sạch, có thể mang đi xuất hiện dày đặc, đáp ứng được nhu cầu thị trường xuất hiện mọi ngóc ngách, ngõ hẻm trên đường phố.

Thay vì uống cà phê pha bằng phin truyền thống ở những quán “cóc”, ba năm trở lại đây anh Nguyễn Tài Nhân (TP. Huế) đã chuyển hẳn vào các quán cà phê dọc theo đầu đường Ngô Quyền với khẩu vị mới: cà phê rang xay. Anh Nhân cho biết, nhiều năm về trước, khi ngồi uống cà phê “cóc” vẫn hay nghe nhiều người bàn tàn về chuyện cà phê bị trộn với bột bắp, đậu nành… nhưng vẫn nhắm mắt uống đại, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm tiền. “Thế nhưng những năm gần đây các quán cà phê rang xay ra đời rất nhiều với không gian nhỏ gọn, sạch sẽ với bảng giá được chủ quán treo lên từ 8.000 – 12.000 đồng/ly tùy theo cà phê rang xay đen hay sữa. Uống cà phê này có cái yên tâm, mình thấy người ta xay cà phê ngay trước mắt, chứ không dùng cà phê chế sẵn như trước mà giá cả lại vừa túi tiền”, anh Nhân vừa nhâm nhi ly cà phê sáng, vừa giải thích.

Cà phê rang xay giờ đây đã trở nên phổ biến, các quán cà phê với hình thức như thế mọc dày đặc ở những đường phố lớn về tận đến các vùng quê để đáp ứng nhu cầu của thị trường, thay đổi một phong cách cà phê mới của mọi người. Ngay tại TP. Huế có những quán cà phê rang xay giá bình dân tập trung san sát nhau, như Nguyễn Huệ, Ngô Quyền, Tố Hữu, Nguyễn Lương Bằng, Trần Thúc Nhẫn…

Ngoài những quán cà phê với không gian rộng lớn phục vụ đa dạng hơn thì mô hình không gian cà phê rang xay với diện tích vừa phải cũng đã trở thành hình thức kinh doanh nhộn nhịp. Thường chủ quán bài trí 20 - 30 bàn ghế nhỏ, thấp, liền kề nhau vừa chỗ ngồi và đủ để đặt ly cà phê nhỏ nhắn cùng ly trà đá kèm theo. Những không gian này không thể thiếu những thùng đựng cà phê hạt các loại để trưng bày, giới thiệu đến khách hàng. Khách hàng có thể yêu cầu uống loại cà phê nào để được xay tại chỗ, hoặc có thể mua về nhà.

Cà phê rang xay trở thành xu hướng mới

Chủ nhiều quán cà phê rang xay cho rằng, sự ra đời của những quán cà phê kiểu này ở Huế có thể chậm hơn so với những thành phố lớn trên cả nước nhưng có sự chuyển mình, phát triển rất nhanh. Ở không gian cà phê rang xay, không có sự phân chia “đẳng cấp” khách hàng bởi yếu tố bình dân, thân thiện chẳng khác gì cà phê cóc, chỉ có sự “lên đời” với hương vị cà phê nguyên chất.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, chủ chuỗi thương hiệu cà phê rang xay M.C nổi tiếng TP. Huế nói rằng, nếu không đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách hàng thì rất khó làm ăn. Ra đời từ năm 2013, đến nay M.C đã có 5 không gian cà phê rang xay trên toàn TP. Huế, đáp ứng được nhu cầu của người thưởng thức cà phê. “Cà phê rang xay ra đời giúp người bán lẫn người thưởng thức yên tâm. Ở đó, cà phê xay tại chỗ nguyên chất với mức giá vừa rẻ nên từ khách sang trọng đến bình dân có thể sử dụng, quán vừa có lời vừa giữ được khách”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Gần như hầu hết những quán cà phê bị cuốn vào vòng xoáy để đáp ứng kịp thời nhu cầu. Bây giờ, quán nào cũng phải mua máy xay và pha cà phê để phục vụ cho việc kinh doanh. Cũng theo anh Tuấn Anh, nắm được nhu cầu ấy nên cũng đã kinh doanh thêm dịch vụ máy xay, pha cà phê. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, nếu sử dụng với mức độ gia đình hoặc văn phòng mức giá mỗi chiếc máy xay, pha cà phê có giá từ 20 - 30 triệu đồng, nhưng với những quán cà phê lớn giá mỗi máy tầm từ 50 – 100 triệu đồng.

Nói về chất lượng cà phê, người kinh doanh cũng như khách hàng khẳng định, cơ bản là cà phê nguyên chất. Đó cũng là lý do mà cà phê rang xay giờ đã là xu hướng của dân ghiền cà phê xứ Huế.

Bài: NHẬT MINH - Ảnh: MC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bernard chọn quán cà phê trong Đại Nội để ngồi viết sách

Trong không gian Viện Pháp Huế, số 1 Lê Hồng Phong, nhà văn viễn tưởng nổi tiếng người Pháp Bernard Werber đã có buổi giao lưu, trò chuyện cùng khán giả cố đô và giới thiệu hai tác phẩm tâm đắc của ông: “Bộ Ba Kiến" và "Chiếc hộp Pandora".

Bernard chọn quán cà phê trong Đại Nội để ngồi viết sách
Cà phê khởi nghiệp

Định kỳ giữa tháng, Câu lạc bộ Khởi nghiệp Huế lại tổ chức chương trình talkshow với chủ đề “Thấu hiểu để kết nối” tại địa điểm quen thuộc là Drone Coffee (19 Lê Quang Đạo, TP. Huế). Với một khoản chi phí nhỏ (50.000 đồng), các thành viên CLB và khán giả quan tâm sẽ được phục vụ một thức uống miễn phí và lắng nghe những câu chuyện và kiến thức kinh doanh từ hai vị khách mời.

Cà phê khởi nghiệp
Tiện lợi “cà phê mang đi”

Cà phê mang đi ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… đã khá quen thuộc, nhưng ở Huế, thời gian gần đây mô hình kinh doanh mới này trở thành xu hướng.

Tiện lợi “cà phê mang đi”
Thông tin doanh nghiệp
Cùng thưởng thức cà phê đặc sản trong không gian phong cách mới tại XLIII Coffee Hội An

Cà phê đặc sản là loại cà phê mang hương vị vô cùng đặc biệt với nét chua thanh mà bất kỳ ai nếm quá một lần sẽ khó mà quên được. Mang trong mình sứ mệnh lan tỏa hương vị cafe đặc sản, XLIII Coffee mới đây đã cho ra mắt thêm XLIII Coffee Hội An với phong cách minimalist siêu độc đáo. Là một tín đồ đam mê cà phê Specialty thì không nên bỏ địa chỉ mới siêu hot này nhé.

Cùng thưởng thức cà phê đặc sản trong không gian phong cách mới tại XLIII Coffee Hội An

TIN MỚI

Return to top