Thế giới

Thủ lĩnh mới của IS là một giáo sư vật lý

ClockThứ Hai, 04/05/2015 17:33
TTH.VN - Do thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi đang bị trọng thương, nhóm phiến quân IS đã bầu một cựu giáo sư vật lý, người từng là thành viên lâu năm của nhóm lên làm thủ lĩnh mới, điều hành các hoạt động hàng ngày của tổ chức. 

Hình ảnh được cho là của thủ lĩnh mới của nhóm phiến quân IS Abu Alaa al-Afri. (Ảnh: affaritaliani)
 
Báo Guardian dẫn một số nguồn tin cho biết, 2 tháng trước thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị chấn thương cột sống trong một trận không kích của liên quân Mỹ ở tây bắc Iraq.

Hiện Baghdadi vẫn chưa hồi phục và được cho là bị thương nặng đến mức khó lòng tiếp tục quay lại lãnh đạo nhóm phiến quân.

Theo báo trên, Abed al-Rachman Mustapha, còn được biết đến với tên gọi Abu Alaa al-Afri đã được bổ nhiệm làm thủ lĩnh mới của nhóm phiến quân IS sau một cuộc họp khẩn của tổ chức này.

Hisham al-Hashimi, cố vấn cấp cao của chính phủ Iraq cho hay thủ lĩnh mới của IS, al- Afri là “người đàn ông quyền lực nhất trong nhóm phiến quân chỉ sau Baghdadi”.

Vị cố vấn này nói thêm rằng: "... quan trọng hơn, so với người tiền nhiệm, al-Afri thông minh hơn, có các mạng lưới quan hệ rộng hơn. Hắn là một kẻ giỏi diễn thuyết trước công chúng, đồng thời thu phục được lòng tin của cấp dưới”.

“Các chỉ huy của IS đã nhận thấy hắn có kiểu tư duy thánh chiến và khả năng lãnh đạo cũng như quản trị tốt”, ông Hashimi nhận định.

Cũng theo cố vấn Hashimi, al-Afri từng là giáo sư vật lý, sinh ra tại thành phố al-Khidr, cách thành phố Mosul - thủ phủ của nhóm phiến quân tại Iraq - khoảng 80km về phía nam.

Al-Afri từng tiếp tay gây dựng tổ chức tiền thân của IS khi còn là một chỉ huy cấp cao của mạng lưới al-Qaeda tại Iraq.

 “Các phiến quân IS rất tin tưởng vào Afri... Nếu Baghdadi không qua khỏi, ông ta sẽ dẫn dắt IS”, ông al-Hashimi nhấn mạnh.

 
Thoa Phạm (Theo Dantri)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top