ClockThứ Tư, 04/11/2015 15:02

Thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy đến hết năm nay

TTH - Vừa qua, khá nhiều bạn đọc điện thoại đến đường dây nóng Báo Thừa Thiên Huế thắc mắc vì sao các địa phương trong tỉnh vẫn triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy?
Tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy trên phạm vi cả nước từ ngày 1/1/2016

Theo thông tin chúng tôi chúng tôi biết được, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 9/2015, các thành viên Chính phủ đã nhất trí với đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô (xe gắn máy) trên phạm vi cả nước từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, các địa phương nếu chưa thu phí vẫn phải thu theo đúng quy định. 

Việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy trên địa bàn tỉnh được triển khai hơn 2 năm nay với mức từ 50-70.000 đồng áp dụng cho xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 100cm³ và 100-120.000 đồng cho xe có dung tích xi lanh trên 100cm³. Theo số liệu từ Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh, năm 2013 thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy toàn tỉnh là 13.321.207.000 đồng, năm 2014 thu được 7.523.527.000 đồng. Từ đầu năm đến tháng 9/2015 mới thu được 1.438.055.000 đồng. TP Huế là địa phương thu được số tiền lớn nhất. Đối với hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới, quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh trích lại 10% số tiền, TP Huế 50%, các huyện thị còn lại là 20 %. Số phí còn lại được nộp vào ngân sách của UBND các huyện, thị, TP để sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính (Sở Giao thông Vận tải) khẳng định: “Theo chủ trương, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy vẫn sẽ phải triển khai cho đến hết năm nay”. Cũng theo ông Thành, trong thời gian qua, không chỉ ở tỉnh mà nhiều tỉnh thành đều có ý kiến xung quanh vấn đề này, bởi việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy hiệu quả không cao.

Như vậy, việc các địa phương vẫn tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy trong năm 2015 này là đúng. Song theo chúng tôi, các cơ quan có thẩm quyền cần phải tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ này một cách đồng bộ và công bằng. Bởi thực tế có nhiều địa phương đang tập trung thu loại phí này nhưng nhiều địa phương lại không quan tâm chỉ đạo. Trong một phường, xã có hộ thu, hộ lại không thu khiến nhiều người dân bức xúc phản ứng.

L.Thọ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

TIN MỚI

Return to top