ClockThứ Bảy, 20/01/2018 09:17

Thủ tướng Đức Merkel lạc quan về việc thành lập Chính phủ liên minh

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 19/1 lạc quan cho rằng, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) sẽ nhất trí thông qua đàm phán thành lập Chính phủ Liên minh.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tiến gần tới nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếpThỏa thuận với SPD sẽ đảm bảo nhiệm kỳ thứ 4 của Thủ tướng Đức MerkelThủ tướng Đức Merkel kêu gọi thành lập liên minh Jamaica

Phát biểu trong một cuộc họp báo cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi đang ở thăm Pháp, bà Merkel nói: “Tôi hy vọng đảng Dân chủ Xã hội sẽ bật đèn xanh mở ra các cuộc đàm phán thành lập liên minh mới.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Tôi đã nhìn thấy những điểm thỏa thuận thực chất giữa các bên liên quan đến các tham vọng châu Âu. Và tôi cũng bị thuyết phục là nước Đức cần một Chính phủ ổn định. Chúng tôi phải chấp nhận những cam kết dẫn tới việc hình thành một Chính phủ liên minh”.

Thủ tướng Merkel cũng hy vọng hai bên sẽ phối hợp với nhau trong những vấn đề liên quan đến châu Âu và Pháp đang chờ đợi Đức thành lập chính phủ mới. Thủ tướng Merkel cũng nhấn mạnh “một chính phủ Đức ổn định” thực sự là yếu tố quan trọng để Liên minh châu Âu (EU) hướng tới các chương trình nghị sự cải cách.

Trong khi đó về phần mình, Tổng thống Macron đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ và khích lệ dành cho Thủ tướng Merkel, khi cho rằng Pháp không thể một mình thực hiện kế hoạch đầy tham vọng nhằm cải cách Liên minh châu Âu. Tổng thống Macron khẳng định, điều này chỉ thành công khi có sự hậu thuẫn từ phía Đức.

Trước đó, Thủ tướng Merkel cũng đã lên tiếng kêu gọi các thành viên đảng Dân chủ Xã hội đưa ra lựa chọn “có trách nhiệm” với nước Đức vì đảng này sẽ có một cuộc bỏ phiếu quyết định trong việc tìm kiếm một liên minh thành lập chính phủ với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo của bà Merkel.

Hôm 12/1, liên đảng bảo thủ của Thủ tướng Merkel đã đạt được thỏa thuận “mang tính đột phá” với đảng Dân chủ Xã hội nhằm thành lập một chính phủ liên minh mới, mở ra cơ hội giúp Đức thoát khỏi tình trạng bế tắc chính trị kéo dài hiện nay.

Tuy nhiên, bản thỏa thuận dài 28 trang về những nguyên tắc cơ bản để bắt đầu các cuộc đàm phán thành lập một chính phủ mới trong vài tuần tới này cần phải nhận được sự chấp thuận của 600 đại biểu tham dự đại hội bất thường của đảng Dân chủ Xã hội tại thành phố Bonn thuộc bang Nordrhein-Westfalen vào ngày mai (21/1), trước khi tiếp tục “vượt ải” hơn 400.000 đảng viên trong cuộc trưng cầu trên toàn nước Đức.

Đây cũng là lần đầu tiên đảng Dân chủ Xã hội tiến hành đại hội toàn quốc để quyết định việc có tiến hành đàm phán thành lập chính phủ liên minh hay không./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có những bước tiến bộ đáng ghi nhận. Đó là nền tảng để chờ đợi sự bứt phá trong tương lai của bóng đá tỉnh nhà. Vòng chung kết U19 Quốc gia 2024 đã khép lại, nhưng dư âm của giải đấu này vẫn đọng lại với bóng đá Huế.

Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Return to top