Thế giới

Thủ tướng Malaysia: cáo buộc tham nhũng góp phần phá hoại chính trị

ClockThứ Sáu, 03/07/2015 16:27
TTH.VN - Văn phòng Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm nay (3/7) nói rằng, các báo cáo của các phương tiện truyền thông về việc Thủ tướng nhận được tiền trong tài khoản cá nhân từ các ngân hàng, các cơ quan chính phủ và các công ty liên kết với Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB là một "sự phá hoại chính trị."

Trong một tuyên bố, văn phòng Thủ tướng Najib cho biết, "đã có những nỗ lực được tính toán bởi một số cá nhân nhằm làm suy yếu niềm tin vào nền kinh tế của chúng ta, làm hoen ố chính phủ, loại bỏ một thủ tướng được bầu theo kiểu dân chủ", và "những tuyên bố mới nhất của các nhà điều tra giấu tên tạo ra một cơ sở để tấn công Thủ tướng Chính phủ, chính là sự tiếp tục của hành động phá hoại chính trị này".

Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị cáo buộc đã nhận gần 700 triệu USD vào tài khoản cá nhân từ quỹ 1MDB - Ảnh: AFP.

Cũng trong ngày hôm nay, quỹ đầu tư nhà nước 1MDB của Malaysia cũng tuyên bố đã không cung cấp bất kỳ khoản tiền nào cho Thủ tướng Razak. "Để tham chiếu cho các phương tiện truyền thông về báo cáo được công bố sáng sớm ngày hôm nay, 1MDB muốn làm rõ rằng, công ty không bao giờ cung cấp bất kỳ khoản tiền nào cho Thủ tướng Chính phủ", tuyên bố cho biết. "Mặt khác, việc đưa thông tin mà một số phương tiện truyền thông đã thực hiện là rất vô trách nhiệm và là sự phá hoại công ty một cách có chủ đích."

Trước đó, tờ Wall Street Journal, trích dẫn tài liệu từ một thăm dò của chính phủ, cho rằng gần 700 triệu USD đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng Nazak từ các cơ quan, các ngân hàng và các công ty liên kết với quỹ đầu tư nhà nước 1MDB với 5 khoản tiền gửi vào tài khoản của ông Najib và 2 giao dịch lớn nhất, trị giá 620 triệu USD và 61 triệu USD, được thực hiện hồi tháng 3/2013 trong một chiến dịch bầu cử ở Malaysia.

Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB đang phải đối mặt với một cơn bão chỉ trích khi nợ gần 11,6 tỷ USD và quản lý tài chính yếu kém. Hiện Thủ tướng Najib là chủ tịch hội đồng tư vấn cho quỹ 1MDB. Quỹ 1MDB cũng đang đối mặt với các cuộc điều tra riêng biệt của ngân hàng trung ương nước này, kiểm toán nhà nước, lực lượng cảnh sát và Ủy ban Tài chính Công của quốc hội.

Kiểm toán nhà nước sẽ trình một báo cáo tạm thời trong một cuộc họp với Ủy ban Tài chính Công vào ngày 9/7 sắp tới, nhật báo The Edge Financial hôm nay cho biết.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top