ClockThứ Sáu, 13/07/2018 09:14

Tiếc.

TTH - Vốn có một cuộc sống đầm ấm hạnh phúc bên gia đình nhưng chỉ vì chút lòng tham, nhận thức không đúng, Q. đã tự hủy hoại cuộc sống của mình, làm khổ đến những người thân yêu nhất.

Làm nghề thầy cúng, đôi khi Q. được gia chủ cảm ơn bằng một cây cảnh. Nhà của Q. cũng trồng, nên Q. có đầy sân các loại cây. Ấy vậy mà, Q. vẫn “tiện tay” bứng cây của nhà người khác.

Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 1/2018, bị cáo Q. đã thực hiện 5 vụ trộm cắp, chiếm đoạt tổng số 10 cây cảnh, theo định giá có tổng giá trị 94 triệu đồng. Những cây trộm về, có cây vẫn đặt ở sân nhà, có những cây Q. đã bán với giá rẻ hoặc đi cho.

Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, nhưng quanh co, cho rằng trong suy nghĩ, nhận thức của mình, "thó" cây cảnh là không nghiêm trọng như trộm cắp tiền bạc, xe cộ, những tài sản có giá trị lớn, quý giá. Một nam bị hại trong vụ án liền phản bác. Anh trình bày: Trị giá cây mai của gia đình anh bị Q. trộm mất, theo định giá là 8 triệu đồng, một khoản tiền không hề nhỏ. Thế nhưng điều đáng nói là, đối với những người yêu cây cảnh như anh, chăm chút cây mai đó 10 năm trời, mỗi ngày mong ngóng, ngắm nghía một chiếc lá đâm chồi hay một cánh hoa hé nụ, là đã coi cây như một đứa con tinh thần, dồn vào đó bao yêu thương, chăm sóc. Những giá trị tinh thần đó đâu định giá được bằng tiền. Thế mà bị cáo nỡ lòng nhổ lên, trộm mất.

Đó cũng là trình bày của một nữ bị hại khác. Những cây mai bị bứng đi, có cây 15 năm tuổi, có cây đã 30 năm tuổi, gắn bó với gia đình bị hại coi như nửa đời người. May mắn cho các bị hại, bởi hầu hết các cây cảnh đã được thu hồi trả lại cho khổ chủ. Những cây không thu hồi được, người thân bị cáo đã bồi thường giá trị bằng tiền. Những người bị hại không yêu cầu xử nặng, cũng không đề nghị giảm nhẹ mà đề nghị tòa xử bị cáo theo quy định của pháp luật, mức án tương xứng với hành vi phạm tội. 

Tòa tuyên bố, đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định đối với bị cáo. Trong vụ án này, bị cáo không thực lòng ăn năn hối lỗi mà vẫn quanh co, bao biện, là 1 tình tiết tăng nặng khi áp dụng hình phạt. Do đó, hội đồng xét xử phạt bị cáo 1 năm 9 tháng tù. Bị cáo chào người thân bằng ánh mắt rầu rĩ, lủi thủi theo công an ra xe về lại trại giam.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phương thuốc yêu thương

Không đến nỗi còn sợ hãi khi mắc COVID-19, bởi hầu hết người dân đã được tiêm từ 2- 3 mũi vắc-xin phòng bệnh...

Phương thuốc yêu thương
Nối dài yêu thương

Trên trang facebook cá nhân, tôi thường đăng những tấm hình vui vẻ, phong cảnh đẹp hoặc có ý nghĩa “ghi dấu” nơi đã từng đến. Facebook của tôi để chế độ công khai. Có nghĩa, không chỉ người đã kết bạn mà ngay cả những người không kết bạn vẫn đọc, like (thích), comment (bình luận) được. Tuy nhiên từ trước đến nay, những bài đăng của tôi chỉ có bạn bè like, comment coi như hỏi thăm động viên nhau, thay vì không mấy lúc gặp được nhau, do khoảng cách địa lý hay những bận rộn của cuộc sống.

Nối dài yêu thương
Gieo điều tốt đẹp

Trên tấm kính của tủ mỳ ghi hàng chữ “bánh mỳ 0 đồng, mỗi người 1 ổ”. Nhưng khi bà cụ già nua lưng còng, chống gậy chậm chạp từng bước, các bạn nhanh nhẹn gói ngay 4 chiếc bánh, trao cho cụ.

Gieo điều tốt đẹp
Chung sức chống dịch

Phát huy trách nhiệm của cán bộ ngành kiểm sát, cán bộ, công chức, người lao động Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) hai cấp bằng nhiều hình thức đã nỗ lực, bền bỉ góp sức với cộng đồng trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19.

Chung sức chống dịch
Return to top