ClockThứ Hai, 14/03/2022 12:57

Phương thuốc yêu thương

Không đến nỗi còn sợ hãi khi mắc COVID-19, bởi hầu hết người dân đã được tiêm từ 2- 3 mũi vắc-xin phòng bệnh, nhưng không thể không lo lắng nếu chẳng may trở thành F0. Bởi khi trở thành F0, người bệnh phải “đối mặt” với nhiều triệu chứng như sốt, ho, rát họng, hụt hơi; nặng hơn nữa thì sốt cao, khó thở… Kiểu gì cũng mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, suy yếu, rụng tóc... Sau khi đã khỏi bệnh, có thể còn mắc phải tình trạng hậu COVID-19, rất đáng ngại, khó lường.

Khá là cẩn thận, nhưng cuối cùng tôi vẫn trở thành F0. Lo lắng ban đầu qua nhanh, bởi tôi trở nên “bận rộn”, chẳng còn thời gian trống để nghĩ ngợi vẩn vơ về những điều tiêu cực. Điện thoại “reng” liên tục. Bạn bè, đồng nghiệp (trong đó có nhiều người từng là F0 đã khỏi bệnh, đã trải qua kinh nghiệm thực tế chăm sóc bản thân) gọi để dặn dò, nhớ phải bổ sung nhiều trái cây tươi, nhớ uống nước gừng, chanh sả ấm, nấu nước dừa với gừng uống khi ấm, ăn thức ăn ấm, dễ tiêu hóa cho đến lúc khỏi bệnh hoàn toàn.

“Bây giờ không phải là lúc giữ dáng đâu nha, sức khỏe là quan trọng, phải ăn uống bồi bổ đầy đủ”. “Không muốn ăn cũng phải ráng ăn nha. Nếu mất vị giác cũng cố gắng ăn để có sức mà thắng “con COVID-19”. Mỗi ngày nhớ tập thể dục nhẹ nhàng 30 phút, tập thở bụng, thở sâu ít nhất 15 phút để bảo vệ lá phổi. Nhớ chăm sóc sức khỏe cẩn thận, đừng để xảy ra tình trạng hậu COVID-19 mà khổ…”. Từng lời dặn dò đều tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ.

Có thể, tất cả những điều này tôi (và tất cả những người khác) trước nay đều đã biết. Bởi trong tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, ai cũng tìm hiểu thông tin từ khuyến cáo của ngành y tế, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng khi bản thân “bỗng nhiên” trở thành F0, tôi bỗng thấy những dặn dò đó vô cùng ý nghĩa. Không hẳn bởi thông tin, kiến thức mà đó chính là sự quan tâm thực sự xuất phát từ đáy lòng.

Không chỉ vậy, cổng nhà tôi thỉnh thoảng lại “lủng lẳng” xách này, túi nọ, từ trái cây các loại, sả, gừng đến cả đèn xông tinh dầu, cồn xịt sát khuẩn nhà cửa… do bạn bè, đồng nghiệp “tiếp tế” cùng lời nhắn mộc mạc “nhớ ra cổng mang vào nhé”. Có đồng nghiệp do đặc thù công việc, hàng ngày rất ít gặp gỡ, nay “lặng lẽ” nhờ shipper (vì nhà ở xa) chuyển viên ngậm mật ong chanh đào tỏi đen, hy vọng tôi sớm dịu những cơn rát họng và ho.

Khi tôi gửi kết quả test để báo cáo, sếp nhắn “F0 ở nhà làm thơ đi”- là cách dí dỏm thông báo cho tôi cứ yên tâm ở nhà nghỉ ngơi, điều trị bệnh. Nhưng ngay trên “giường bệnh” tôi thực sự muốn viết về loại thuốc trị COVID-19 hữu hiệu - đó là yêu thương.

Tôi và những đồng nghiệp, bạn bè (cả rất nhiều người khác trên khắp mọi miền đất nước) không may mắc COVID-19, trở thành F0, đã và đang nhận được yêu thương sẻ chia ấm áp. Đối với những F0 cách ly điều trị tại nhà, hình ảnh chiếc cổng “biết biến hình” ra thực phẩm, thuốc men đã trở nên quen thuộc, đẹp đẽ. Và, cùng với tâm huyết, tận tình của đội ngũ y, bác sĩ, yêu thương, hỗ trợ của cộng đồng là phương thuốc hữu hiệu để thời gian qua biết bao người phải cách ly, điều trị tại các khu cách ly tập trung, yên tâm điều trị và khỏi bệnh.

Khi đang viết những điều này, điện thoại tôi lại rung lên. Cô bạn đồng nghiệp (người cũng từng là F0 vừa mới khỏi bệnh chưa bao lâu) hỏi, tôi muốn ăn gì để mua mang đến. Cô bảo, đang chạy mua vài thứ để mang đến cho một đồng nghiệp khác vừa mới mắc bệnh. Tôi rưng rưng xúc động. Yêu thương giản dị, gũi gần, cứ thế nối dài.

QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top