ClockThứ Năm, 30/03/2017 05:51

Tín hiệu vui từ cải cách hành chính

TTH - Kết quả đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của cấp sở và cấp huyện vừa mới được công bố cho thấy có sự chuyển biến tích cực về chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính. Nhiều sở, ngành, địa phương ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Nhiều thủ tục được áp dụng trả ngay cho người dân, doanh nghiệp tại bộ phận “một cửa” Sở Kế hoạch và Đầu tư

Tạo sự công khai, minh bạch

Xác định tầm quan trọng của công tác CCHC, UBND huyện Phú Lộc đã ban hành nhiều kế hoạch, giải pháp và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên cập nhật, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC); công khai minh bạch các TTHC ở tất cả các lĩnh vực tại bộ phận “một cửa” từ huyện đến các xã, thị trấn. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan trong thụ lý hồ sơ khi giải quyết TTHC.

Anh Lê Ngọc Lâm đến làm thủ tục đầu tư kinh doanh dịch vụ ở thị trấn Phú Lộc cho biết: Ngoài việc bố trí cán bộ tiếp nhận, hướng dẫn đầy đủ trình tự thủ tục và cung cấp thông tin về chế độ ưu đãi trong đầu tư kinh doanh, huyện còn công khai minh bạch kết quả giải quyết của cơ quan hành chính các cấp trên trang thông tin điện tử của huyện, nên các tổ chức và cá nhân thuận lợi trong việc cập nhật, tra cứu thông tin và giám sát việc thực hiện các TTHC.

Việc kiểm soát TTHC tại Phú Lộc đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho tổ chức và cá nhân. Kết quả năm 2016, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Phú Lộc thụ lý 3.995 hồ sơ, đã giải quyết 3.528 hồ sơ; trong đó, 2.830 hồ sơ được giải quyết trước hẹn. Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Lộc cho biết: UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn và thống nhất áp dụng việc thực hiện cơ chế một cửa đối với tất cả TTHC của 13 lĩnh vực, với 179 TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để các tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu, giám sát và thực hiện...

Cùng với các địa phương, các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC, rút ngắn quy trình xử lý, đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện TTHC, đảm bảo công khai minh bạch và trách nhiệm. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Thiên Định, đơn vị đã rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp xuống còn 3 ngày làm việc, áp dụng trả ngay kết quả đối với nhiều thủ tục. Ngoài ra, sở tích cực hỗ trợ thủ tục 24/24 giờ cho các nhà đầu tư, phấn đấu duy trì vị trí dẫn đầu trên toàn quốc về đăng ký doanh nghiệp qua mạng trực tuyến. Qua đó, công khai, minh bạch, giải quyết nhanh gọn thủ tục cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo môi trường thuận lợi, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các dự án đầu tư phục vụ nhu cầu phát triển của tỉnh...

Đánh giá, xếp loại để nâng cao chất lượng phục vụ

Qua phân tích các tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác CCHC cho thấy, tiêu chí cải cách TTHC chiếm số điểm khá lớn. Tiêu chí này được xây dựng và đánh giá trên các tiêu chí thành phần như: Việc ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC; công tác thống kê, rà soát TTHC; tình hình tiếp nhận cũng như việc xử lý các phản ánh kiến nghị đối với các quy định hành chính và TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị… Nhờ vậy, đã phản ánh khách quan việc triển khai CCHC thực tế của các sở, ban, ngành, địa phương; đồng thời là cơ sở quan trọng giúp người đứng đầu các cơ quan, đơn vị xác định được những mặt mạnh, mặt yếu trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

Qua đánh giá, chấm điểm các tiêu chí, điểm bình quân chung của 20 sở, ban, ngành cấp tỉnh theo bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác CCHC năm 2016 là 68,7% tổng số điểm có nhiệm vụ được giao (năm 2015 là 57,2%). Có 2/20 sở, ban, ngành đạt trên 80% tổng số điểm có nhiệm vụ được giao, xếp vào nhóm tốt, gồm Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư (năm 2015 không có đơn vị nào); 13/20 sở, ban, ngành đạt trên 65% tổng số điểm có nhiệm vụ được giao, xếp vào nhóm khá, chiếm tỷ lệ 65% trong tổng số sở, ban, ngành cấp tỉnh (năm 2015 là 23,8%); 5/20 sở, ban, ngành đạt dưới 65% tổng số điểm có nhiệm vụ được giao, xếp vào nhóm trung bình, chiếm tỷ lệ 25% (năm 2015 là 47,6%).

Đối với kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC cấp huyện, điểm trung bình đạt được của 9 huyện, thị, thành phố là 83,8% tổng số điểm có nhiệm vụ được giao (năm 2015 là 64,3%). Giữa các huyện, thị, thành phố điểm số tương đối đồng đều, ít có sự chênh lệch. UBND huyện Phú Lộc dẫn đầu với số điểm là 81,7 điểm, tương ứng với 86,9% số điểm có nhiệm vụ được giao (năm 2015 là 76,6 %). Có 3/9 đơn vị đạt trên 80% số điểm, xếp vào nhóm tốt, chiếm tỷ lệ 33,3%, đó là Phú Lộc, TP.Huế và huyện Quảng Điền (năm 2015 không có đơn vị nào đạt loại tốt); 6/9 huyện, thị xã đạt từ 70 - 80% số điểm, xếp vào nhóm khá, chiếm tỷ lệ 66,7%. Không có đơn vị đạt điểm trung bình và thấp.

Kết quả này cho thấy sự chuyển biến rõ rệt so với trước. Việc đánh giá, xếp loại công tác CCHC đã từng bước công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan hành chính, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công cuộc CCHC, đem lại những tín hiệu tích cực, nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai CCHC tại các cơ quan, đơn vị.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Nội vụ Bạch Chơn Đông, sở sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện để việc đánh giá, xếp loại công tác CCHC hằng năm thực chất, khách quan, hiệu quả hơn và có sự tham gia đánh giá của người dân, tổ chức đối với công tác CCHC của các cơ quan đơn vị, tiến tới nâng cao hơn nữa tác động tích cực của CCHC đối với chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Return to top