Thế giới

Tổng thống Mỹ xin lỗi Nhật Bản về vụ nghe lén

ClockThứ Tư, 26/08/2015 15:52
TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama sáng nay (26/8) gửi lời xin lỗi đến Thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua điện thoại, sau khi Wikileaks tố cáo Mỹ nghe lén các chính trị gia nước này, một phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản cho biết.

"Tổng thống Obama rất hối tiếc về sự việc đã gây ra một cuộc tranh luận lớn ở Nhật Bản", ông Yoshihide Suga, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ, mà không xác nhận điều gì về hoạt động nghe lén.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trên đường tới Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington, Mỹ - Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe cũng tái khẳng định "mối quan ngại nghiêm trọng" của mình về sự việc nói trên. "Người dân Nhật Bản đang rất quan tâm đến hoạt động này, đó sẽ là nguy cơ gây nguy hiểm cho mối quan hệ tin cậy giữa các đồng minh", Thủ tướng Nhật nói thêm.

Trong một cuộc trò chuyện trước đó với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Abe bày tỏ mối quan tâm tương tự nếu lời cáo buộc về hoạt động nghe lén được xác nhận.

Hồi tháng trước, WikiLeaks đã tiết lộ hoạt động do thám các quan chức và các công ty lớn ở Nhật Bản trong nhiều năm của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Phản ứng của Tokyo được nhiều người xem là “yên ắng hơn” so với sự giận dữ thể hiện ở Pháp và Đức sau khi các hoạt động do thám tương tự của NSA bị tiết lộ.

Nhật Bản là một trong những đồng minh quan trọng của Washington ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, hai nước thường xuyên trao đổi ý kiến ​​về các vấn đề quốc phòng, kinh tế và thương mại.

Không giống như Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande, ông Abe không phải là mục tiêu trực tiếp của việc nghe lén, mà là các chính trị gia cấp cao khác, trong đó có Bộ trưởng Thương mại Yoichi Miyazawa, theo WikiLeaks.

Cũng trong khuôn khổ cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật đã thảo luận về những biến động trên thị trường, sau khi số lượng cổ phiếu khổng lồ trên toàn cầu được bán ra do Trung Quốc cắt giảm tỷ giá đồng Nhân dân tệ, rõ ràng nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Bắc Kinh.

Về bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II, Tổng thống Mỹ lặp lại sự ủng hộ của Washington đối ông Abe. Ông Obama hoan nghênh toàn bộ bài phát biểu của Thủ tướng Nhật.

Các đồng minh trong đó có Mỹ và Anh đã lên tiếng ủng hộ ông Abe, trong khi Trung Quốc và Hàn Quốc cho rằng, ông chưa đủ “hối lỗi”.

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Newsunited)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top