ClockThứ Bảy, 21/05/2016 14:27

Trốn đóng bảo hiểm xã hội sẽ bị khởi tố

TTH - Để giải quyết tình trạng doanh nghiệp nợ dây dưa, trốn đóng BHXH, sắp đến, BHXH tỉnh đã có nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó giám đốc BHXH tỉnh cho biết:

Nợ bảo hiểm xã hội gia tăng: “Nhờn thuốc”?

Trước tình trạng nợ BHXH ngày càng gia tăng, cơ quan BHXH thường xuyên nhắc nhở, gửi thông báo đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng kịp thời để đôn đốc đơn vị chuyển nộp tiền theo đúng quy định. Phối hợp với các Ngân hàng, Cục Thi hành án, Cục Thuế đã ký kết quy chế phối hợp với BHXH tỉnh trong việc thu hồi nợ đọng. Ngoài ra, ngành BHXH  tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN đối với các chủ sử dụng lao động và người lao động.

Ông Nguyễn Xuân Tiếu - Phó giám đốc BHXH tỉnh

Chúng tôi lập kế hoạch thu nợ và thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ đối với từng đơn vị. Nếu đơn vị vẫn không nộp tiền thì ra quyết định thanh tra đóng BHXH, BHYT, BHTN và xử lý vi phạm theo quy định. Đối với chủ đơn vị là người nước ngoài vi phạm pháp luật có dấu hiệu bỏ trốn thì phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để áp dụng các biện pháp ngăn chặn bỏ trốn. Thông báo danh sách đơn vị cố tình không trả nợ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong trường hợp doanh nghiệp phá sản thì quyền lợi người lao động có được đảm bảo hay không thưa ông?

- Theo Quyết định 959/QĐ-BHXH, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới. Sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.

Bắt đầu từ năm 2016, tòa án không thụ lý đơn khởi kiện của cơ quan BHXH để đòi tiền BHXH đối với người sử dụng lao động nữa, vậy, làm cách nào để đơn vị có thể giải quyết rốt ráo tình trạng nợ BHXH?

 Chúng tôi sẽ báo cáo danh sách các đơn vị nợ kéo dài lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tham mưu UBND cùng cấp ban hành quyết định thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để tiến hành thanh - kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động. Qua đó, đề nghị UBND tỉnh, UBND cấp huyện, Thanh tra Nhà nước, Thanh tra Sở Lao động – Thương binh & Xã hội ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị cố tình không thực hiện đúng các kiến nghị của đoàn thanh kiểm tra. Nếu đơn vị cố tình không đóng BHXH thì cơ quan BHXH sẽ khởi tố theo quy định tại Điều 216 Bộ Luật hình sự sửa đổi.

Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2015, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định các tội danh về gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó nêu rõ tại Điều 216 về Tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động với mức xử phạt tù cao nhất là 7 năm tù và mức xử phạt tiền cao nhất lên đến 3 tỷ đồng.

Cơ quan BHXH cũng tiến hành thanh tra về đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định tại Nghị định số 21/2016/NĐ-CP ngày 31/3/2016 của Chính phủ quy định việc thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT của cơ quan BHXH.

Giải quyết thắc mắc của người lao động về các chế độ BHXH

Liệu việc khởi tố tội trốn đóng BHXH có được thực hiện nghiêm, thưa ông?

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chúng tôi sẽ xử lý linh hoạt khi tăng cường công tác đôn đốc thu hồi nợ trực tiếp tại đơn vị kết hợp với việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động; hướng dẫn những đơn vị có khó khăn thực sự xây dựng lộ trình cam kết trả nợ và số tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN phát sinh hằng tháng. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp cố tình nợ dây dưa, không đảm bảo quyền lợi cho người lao động, ngành BHXH sẽ kiên quyết vào cuộc thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Kể từ ngày 01/6/2016, BHXH chính thức được trao thêm quyền thanh tra, xử lý vi phạm, vậy, BHXH sẽ gặp những thuận lợi gì trong việc thu hồi nợ BHXH?

Thuận lợi của ngành BHXH khi được giao  thanh tra chuyên ngành về BHXH, BHYT thì công tác xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT sẽ đạt hiệu quả cao. BHXH trực tiếp thực hiện chính sách BHXH, BHYT do vậy sẽ nắm rõ những đơn vị, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, chấn chỉnh kịp thời, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm góp phần tác động tới việc chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. BHXH cũng sẽ cùng với thanh tra Ngành LĐ-TB&XH, Ngành Y tế tăng cường thanh tra, ngăn ngừa vi phạm và kiến nghị sửa đổi những tồn tại, vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện chính sách.

Xin cám ơn ông!

NHIÊN - PHÚC (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Return to top