Thế giới

Trung Quốc lộ kế hoạch lập mạng lưới giám sát biển

ClockThứ Bảy, 20/12/2014 13:37
TTH.VN - Báo Khoa học Trung Quốc ngày 19/12 đưa tin Cục Hải dương guốc gia Trung Quốc mới đây đã công bố “Kế hoạch xây dựng mạng giám sát biển toàn quốc (2014-2020)”. Đây là một động thái nữa của Trung Quốc nhằm phục vụ mưu đồ kiểm soát các vùng biển trong khu vực. 

Theo bản kế hoạch, đến năm 2020 Trung Quốc sẽ hoàn thành xây dựng mạng giám sát biển tổng hợp, bước đầu hình thành khả năng giám sát biển cả trên không, trên mặt biển và dưới biển.

Tàu tuần duyên Nhật (trên) bám theo tàu hải giám của Trung Quốc trên vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9.

 

Quy hoạch này được thực hiện nhằm thực hiện tham vọng của Trung Quốc đến năm 2020 sẽ trở thành siêu cường về biển.

Một quan chức của Cục hải dương Trung Quốc tiết lộ, nước này sẽ xây dựng mạng lưới giám sát biển bao trùm toàn bộ khu vực ven bờ, vùng biển ngoài khơi và vùng địa cực.

Để mạng lưới giám sát biển này hoạt động có hiệu quả, đến năm 2020, Trung Quốc sẽ hoàn thành xây dựng các trạm đài giám sát ở ven biển, đài quan sát trên biển, trạm giám sát trên các đảo, xây dựng hệ thống radar cảnh báo, kết hợp với vệ tinh để bảo đảm giám sát toàn bộ khu vực biển, kể cả việc giám sát dưới đáy biển.

Động thái này của Trung Quốc sẽ gây lo ngại cho các quốc gia có chấp biển với Bắc Kinh, đồng thời sẽ làm căng thẳng ở Biển Đông, Hoa Đông ngày một leo thang.

Bắc Kinh có hàng loạt tranh chấp hàng hải với các quốc gia láng giềng, cụ thể là với Nhật Bản ở Hoa Đông, và với Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và đảo Đài Loan ở Biển Đông.

Những năm gần đây, Trung Quốc liên tục có các hành động gây căng thẳng trong khu vực khi tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở Hoa Đông hồi cuối năm ngoái. Trung Quốc đã triển khai trái phép một giàn khoan dầu vào lãnh hải Việt Nam hồi tháng 5 năm nay và thực hiện công tác cải tạo đất và xây dựng phi pháp trên các đảo tranh chấp ở Biển Đông.

 

Theo Dân Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top