ClockThứ Sáu, 22/12/2017 14:33

Trưởng thành qua huấn luyện, diễn tập

TTH - Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh khẳng định: “Thông qua các cuộc diễn tập đã nâng cao khả năng tổ chức, điều hành, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh - quốc phòng, khu vực phòng thủ trong thời kỳ mới, cũng như trình độ chỉ huy, tham mưu, tác chiến của cơ quan quân sự các cấp”.

Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninhTăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động APEC tại HuếThừa Thiên Huế và Đà Nẵng phối hợp đảm bảo an ninh trật tự vùng giáp ranhCảnh sát đường thủy ra quân đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thôngChú trọng công tác giáo dục quốc phòng - an ninhTuyên truyền chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh

Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh diễn tập chiến thuật tổng hợp

Sát, đúng thực tế

Chúng tôi ghé thăm Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh đúng lúc đơn vị đang thực hiện diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp trong cái lạnh giá và những cơn mưa tầm tã của tiết trời mùa đông.

Tình huống giả định, có một lực lượng phản động khoảng 40 tên đổ bộ đường không xuống điểm cao 180 dãy khe Oan, thị xã Hương Thuỷ để chống phá cách mạng nước ta. Nắm chắc tình hình, Trung đoàn 6 đã giao nhiệm vụ cho Đại đội Bộ binh 1 nhanh chóng chiếm lĩnh trận địa, phối hợp chặt chẽ với các hỏa lực được chi viện chủ động ngăn chặn, tiêu hao sinh lực địch. Sau thời gian tập trung hỏa lực đánh chiếm, chế áp các mục tiêu, đội hình xe tăng đã cơ động chiếm lĩnh trận địa, một số tuyến triển khai, tổ chức xung phong tiến công. Lực lượng bộ binh cả hai tuyến chủ yếu và thứ yếu nhanh chống triển khai đội hình, tổ chức thực binh, nghi binh, tạo giả, phối hợp lực lượng cối 60, 82, B40, B41, xe tăng thiết giáp tiêu diệt hỏa điểm lô cốt, máy bay của địch.

Cuộc diễn tập lần này là tổ chức chuyển trạng thái chiến đấu từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ, di chuyển đội hình và xây dựng nhiều tình huống giả định sát với thực tế chiến đấu. Hành động phân đội nhịp nhàng đúng ý định chiến thuật, hiệp đồng chặt chẽ giữa các số, các tổ, tiểu đội trong đội hình trung đội, đại đội; giữa bộ binh và hỏa lực. Khi chiến đấu, 100% mục tiêu hoả lực bị tiêu diệt, các khung tập đạt giỏi về kỹ thuật, khá về chiến thuật, an toàn tuyệt đối.

Theo Thượng tá Lê Hữu Tích, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 6, để cuộc diễn tập diễn ra đúng kế hoạch, các nội dung được thực hiện đảm bảo, đội ngũ cán bộ đã tổ chức luyện tập cho các chiến sĩ thuần thục phương án chiến đấu theo từng phân đoạn và khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các phân đội, giữa xe cơ giới với bộ binh, giữa phân đội bộ binh với phân đội hỏa lực được tăng cường.

Cuộc diễn tập Chỉ huy – Tham mưu 1 bên 2 cấp của Bộ CHQS tỉnh vừa qua chuyển lực lượng vũ trang vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến bảo vệ vững chắc khu vực phòng thủ tỉnh năm 2017 được chia thành hai giai đoạn: Chuyển lực lượng vũ trang địa phương vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ. Trong từng giai đoạn luyện tập, các cơ quan, đơn vị vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào tình hình thực tế, tập trung làm rõ các nội dung quan trọng, đảm bảo cho lực lượng vũ trang tỉnh xử lý hiệu quả khi có tình huống xảy ra.

Khi bước vào phần thực hành diễn tập, tất cả các tình huống, từng trạng thái sẵn sàng chiến đấu và cả khi chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, các thành viên trong thành phần diễn tập đã nắm chắc được nguyên tắc, trình tự các bước và thứ tự nội dung từng công việc để xử lý phù hợp với tình của địch, của ta sát đúng thực tiễn và khả năng chiến đấu của địa phương...

Kiểm tra công tác chuẩn bị, đảm bảo trước lúc hành quân

Gắn kế hoạch huấn luyện với luyện tập sẵn sàng chiến đấu

Có thể thấy, các cuộc diễn tập diễn ra với nhiều nội dung xử lý tình huống, vận hành cơ chế đúng yêu cầu và thực hiện khá toàn diện, sát với thực tiễn. Nhiều nội dung mới được triển khai đồng bộ: thiết quân luật, huy động lực lượng, phương tiện, thực binh có sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành phần, lực lượng. Trong đó, các đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin mô phỏng một số vấn đề huấn luyện, thể hiện tình hình, kế hoạch, quyết tâm dẫn dắt các tình huống theo kịch bản khoa học, chặt chẽ, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng diễn tập.

Rút kinh nghiệm diễn tập, Đại tá Nguyễn Lâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh đánh giá: Những nội dung diễn tập được các đơn vị luyện tập kỹ, trở thành kỹ năng, kỹ xảo của người lãnh đạo, chỉ huy trong xử lý tình huống cụ thể. Thông qua các đợt diễn tập đã giải quyết một số vấn đề mới xuất phát từ thực tiễn hoạt động của khu vực phòng thủ hiện nay. Thực hiện nội dung diễn tập khu vực phòng thủ sát thực tế, sát yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - an ninh của địa phương trong tình hình mới và bảo đảm nguyên tắc “bảo mật tài liệu, thông tin mật”, an toàn tuyệt đối về người, trang thiết bị và phương tiện trong quá trình diễn tập thực binh. Bên cạnh những kết quả, các đơn vị đã nghiêm túc rút kinh nghiệm về những mặt hạn chế, qua đó, bổ sung, hoàn chỉnh phương án, kế hoạch trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm cho biết thêm, năm 2018, Bộ CHQS tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch huấn luyện gắn với luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, xử lý có hiệu quả các tình huống. Đối với cấp phân đội sẽ kết hợp huấn luyện, diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cho các đối tượng và tổ chức huấn luyện cho chiến sĩ mới.

Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Làm thêm để trưởng thành

Với nhiều sinh viên, đi làm thêm sẽ giúp phần nào chủ động về nguồn kinh phí sinh hoạt. Quan trọng hơn là những trải nghiệm thực tế bên ngoài, giúp nhanh chóng trưởng thành.

Làm thêm để trưởng thành
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top