ClockThứ Sáu, 29/03/2024 10:22

Làm thêm để trưởng thành

TTH - Với nhiều sinh viên, đi làm thêm sẽ giúp phần nào chủ động về nguồn kinh phí sinh hoạt. Quan trọng hơn là những trải nghiệm thực tế bên ngoài, giúp nhanh chóng trưởng thành.

Sinh viên làm thêm ngày tết Sinh viên đi làm thêm: Không chỉ là công việc chân tay

 Sinh viên làm thêm tại một quán cà phê

Trải nghiệm và học hỏi

Vào các quán cà phê, không khó để bắt gặp sinh viên đi làm thêm. Sau giờ học, nhiều bạn tranh thủ đi làm. Vì công việc phục vụ bàn dễ tìm, không cần nhiều kỹ năng. Mức lương trả cho nhân viên phục vụ là sinh viên thường sẽ thấp hơn so với mặt bằng chung, nên sinh viên càng được các chủ quán cà phê lựa chọn.

Nguyễn Ngọc Phương, sinh viên Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế chia sẻ, ngoài lịch học trên trường, bản thân chọn cho mình công việc làm thêm ngoài giờ là phục vụ tại quán cà phê. Nhiều người cho rằng, phục vụ quán cà phê vất vả, nhưng Phương luôn nhìn về hướng tích cực để làm việc. Làm thêm giúp Phương có thêm kinh phí trang trải sinh hoạt hàng tháng, phụ giúp ba mẹ. Công việc này giúp Phương gặp gỡ hơn với nhiều người khác nhau, va chạm nhiều nên bản thân mạnh dạn, không ngại lăn xả và tích lũy được nhiều vốn sống.

Thực tế, việc tiếp xúc sớm với xã hội giúp sinh viên có thể rèn luyện các kỹ năng mềm, khơi dậy và thúc đẩy các điểm mạnh về năng lực, sự tự tin. Đằng sau đó là mức lương được chi trả mỗi tháng giúp sinh viên giải quyết nhu cầu chi tiêu mỗi ngày. Không chỉ yếu tố kinh tế mà còn nhiều yếu tố khác tác động lên việc sinh viên làm thêm. Một số sinh viên làm thêm đúng với ngành nghề đang học, khi đó còn bước ra “vùng an toàn”.

Nguyễn Thị Nhàng, sinh viên Trường đại học Khoa học, Đại học Huế chia sẻ, học ngành báo chí giúp bản thân có thêm rất nhiều kỹ năng, trong đó có viết lách. Để thuận tiện cho việc học, Nhàng lựa chọn làm cộng tác viên cho một tờ báo. Sự lựa chọn này giúp Nhàng sắp xếp được thời gian viết bài, kiếm tiền nhuận bút đúng với sở thích và nghề đang theo học. Tìm tòi nhiều chủ đề khác nhau, cố gắng viết nhiều nhất có thể, qua đó trau dồi được kỹ năng là mục tiêu mà bản thân Nhàng muốn hướng đến.

“Sinh viên ngành báo chí thường sẽ ngại khi đứng trước những nhân vật cần phỏng vấn. Hay sẽ mông lung về tìm kiếm đề tài và cách viết sao cho phù hợp. Đầu tiên là cố gắng tìm một tờ báo phù hợp, đọc cách viết và tập dần. Sau đó, viết và gửi đến tòa soạn. Khi được đăng bài sẽ có động lực. Sau đó, đứng trước nhân vật cũng tự tin hơn rất nhiều”, Nguyễn Thị Nhàng chia sẻ.

Va chạm sẽ trưởng thành

Sau việc học kết thúc ở lớp, Lê Thị Hoài, sinh viên Trường đại học Luật, Đại học Huế phải đi làm thêm ngoài giờ với công việc bán quần áo. Nguồn thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng giúp Hoài chi tiêu hàng tháng và một ít được cô sinh viên này sử dụng đóng các khoản phát sinh ở trường, như tiền quỹ lớp, tiền giữ xe...

Hoài cho biết, công việc làm thêm đòi hỏi bản thân phải có sự kiên nhẫn. Đôi lúc gặp những khách hàng khó, khách vào lựa đồ rất nhiều, nhưng không mua. Sau đó là ngổn ngang áo quần phải xếp lại. Khi đang xếp thì khách khác vào lại tiếp tục lựa đồ. Công việc là thế, không thể khác được. Chủ cửa hàng cũng có những quy định “cứng”, sẽ trừ lương nếu khách hàng có phản ánh. Tất cả càng khiến công việc thêm phần áp lực. Có những ngày thể trạng không khỏe, dù rất mệt song phải kiềm chế, tự nhủ bản thân chỉ hái được quả ngọt khi biết trải qua khó khăn, vất vả. Cứ thế, mọi thứ trôi qua từng ngày một cách thuận lợi hơn.

Phạm Minh Khôi, sinh viên Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế cũng lựa chọn đi làm thêm. Thời gian rảnh, Khôi đều dành cho việc chạy grap. Công việc mang lại thu nhập tương đối tốt, nhưng thỉnh thoảng gặp trường hợp khách “bùng hàng”, hay thể hiện thái độ giọng điệu làm khó dễ, không muốn trả tiền.

“Đó là những vị khách khó tính, còn đa số khách hàng đều rất dễ chịu. Nhiều khách còn cho thêm tiền. Đó là động lực để mình vẫn tiếp tục làm grap. Va chạm, tiếp xúc với nhiều người trong xã hội càng giúp mình quyết tâm theo đuổi giấc mơ đại học, để sau ra trường có công việc ổn định. Đặc biệt tập cho mình tính cách dung hòa hơn, bớt đi những bất đồng, hay suy nghĩ chưa thấu đáo”, Phạm Minh Khôi chia sẻ.

Bài, ảnh: Thanh Nhàn
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết
Không ngừng lớn mạnh, phát triển

Tiền thân là trường Đảng Thừa Thiên, sau hơn 30 năm mang tên vị tướng vĩ đại của dân tộc, người con thân thương của quê hương, Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh đã đi qua một chặng đường để lớn mạnh, địa chỉ đỏ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo cốt cán có tài, có đức cho Thừa Thiên Huế.

Không ngừng lớn mạnh, phát triển
Chàng trai Tà Ôi trưởng thành từ quân ngũ

Sau 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, Trung sĩ Blup Tới - chiến sĩ nạp đạn xe M113 - Đại đội Thiết giáp 2 - Tiểu đoàn Tăng thiết giáp trở về với gia đình, quê hương. Không giấu được sự xúc động, Trung sĩ Blup Tới bộc bạch sẽ nhớ mái nhà giúp bản thân trưởng thành, rèn luyện sự rắn rỏi và chững chạc để bước tiếp hành trình trên đường đời.

Chàng trai Tà Ôi trưởng thành từ quân ngũ
78 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành

Cách đây 78 năm, ngày 5/9/1945, Chi đội Trần Cao Vân ra đời. Đây là lực lượng vũ trang (LLVT) cách mạng đầu tiên của Thừa Thiên Huế. Trải qua 2 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, LLVT Thừa Thiên Huế đã cùng với quân và dân cả nước làm nên nhiều chiến thắng vang dội.

78 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành
Thả 5.000 con tôm sú trưởng thành xuống biển

Nhân Quốc khánh 2/9, mùa Vu Lan, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thả 5.000 con tôm sú trưởng thành ra biển Thuận An nhằm bổ sung đàn tôm sú bố mẹ, cân bằng hệ sinh thái vùng biển.

Thả 5 000 con tôm sú trưởng thành xuống biển
Return to top