ClockThứ Tư, 06/12/2017 06:56

UNICEF: Trung và Tây Phi gặp khó khăn trong công tác ứng phó với HIV

TTH.VN - Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là năng lực hạn chế của các nước trong công tác triển khai thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán HIV sớm cho người dân.

Bắt đầu thử nghiệm “vắc-xin HIV toàn cầu” trên ngườiHIV đang phát triển với “tốc độ đáng báo động” ở châu ÂuNghiên cứu thành công loại kháng thể diệt 99% virus HIV10 quốc gia chiếm hơn 95% ca HIV mới ở châu Á -Thái Bình DươngLHQ: Tỷ lệ tử vong liên quan đến AIDS giảm đáng kể

Khu vực Tây và Trung Phi có tỷ lệ dân số điều trị kháng vi rút thấp nhất trên thế giới. Ảnh: Un news

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc ( UNICEF ) cảnh báo, cứ 5 trẻ em tại Trung và Tây Phi sẽ có 4 người phải sống chung với HIV, do không nhận được liệu pháp điều trị ARV thích hợp. Ngoài ra, tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-19 tử vong do các biến chứng của HIV/AIDS đang ngày càng tăng.

Bà Marie-Pierre Poirier, giám đốc khu vực Trung-Đông Âu và Châu Á của UNICEF cho biết “ Thật là tồi tệ khi vẫn còn nhiều trẻ em và thanh thiếu niên không nhận được phác đồ điều trị thích hợp, chỉ vì họ chưa được tiến hành khám và kiểm tra sức khỏe”.

Theo UNICEF, khu vực Tây và Trung Phi có tỷ lệ dân số điều trị kháng vi rút thấp nhất trên thế giới, với chỉ hơn 21% trong số 540.000 trẻ em (từ 0-14 tuổi) sống chung với HIV được tiếp nhân điều trị kháng retrovirus vào năm 2016 , thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 43% trên toàn cầu.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là năng lực hạn chế của các nước trong công tác triển khai thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán HIV sớm cho người dân.

Nhằm khắc phục tình trạng này, các tổ chức quốc tế kêu gọi Chính phủ các nước cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp, chiến lược then chốt nhằm hỗ trợ đẩy lùi khả năng lây lan của đại dịch HIV/AIDS bao gồm: lồng ghép các kiến thức về HIV vào các dịch vụ xã hội chủ chốt như y tế, giáo dục và bảo hiểm; tạo việc làm cho người bệnh, để hạn chế sự kỳ thị, cùng lúc đưa ra các phác đồ điều trị thích hợp cũng như các biện pháp phòng ngừa hiệu quả cao cho người dân, đầu tư đổi mới để loại bỏ các rào cản đối với phương pháp tiếp cận chẩn đoán y sinh học, xét nghiệm HIV tự nhiên và dự phòng trước phơi nhiễm.

Đan Lê (Lược dịch từ Un News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD

Nhằm đối phó với sự gia tăng đáng báo động của các cuộc khủng hoảng nhân đạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ khẩn cấp trị giá 9,3 tỷ USD để tiếp cận ít nhất 93,7 triệu trẻ em sống ở 155 quốc gia.

UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD
Truyền thông HIV/AIDS và giới thiệu các kênh xét nghiệm cho sinh viên Đại học Huế

Ngày 3/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp với Đại học Huế tổ chức tập huấn kiến thức cơ bản và giới thiệu các dịch vụ về phòng chống HIV/AIDS. Thành phần tham dự gồm có 120 sinh viên và cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, chủ nhiệm các câu lạc bộ… của 9 trường thành viên Đại học Huế.

Truyền thông HIV AIDS và giới thiệu các kênh xét nghiệm cho sinh viên Đại học Huế
Return to top