ClockThứ Hai, 26/08/2019 08:26

Vị kỷ

TTH - Kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy Phong Điền đã chỉ ra khuyết điểm, sai phạm của ông Trần Văn Cân (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân) trong việc “bức tử” 4 cây keo của người dân hồi tháng 6 vừa qua. Xét tính chất, mức độ, hậu quả là ít nghiêm trọng, song về uy tín, đạo đức của người cán bộ, đảng viên là một sự ảnh hưởng lớn.

Sự việc xảy ra sáng 8/6. Ông Cân đi vào vườn cao su của gia đình ở khu vực Nà Chợ Rộng, xã Phong Xuân để thăm và chăm sóc cây. Đi cùng có ông Nguyễn Đình Tý, được gia đình ông Cân thuê để phát dọn thực bì. Ở cạnh vườn cao su của ông Cân là khu rừng keo lai của hộ gia đình ông Nguyễn Đông mới trồng lại khoảng 2 năm, còn sót lại 5 cây keo lai của vụ trước do chủ mua rừng nguyên liệu không khai thác hết. Sợ 5 cây keo lai này phát triển sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của rừng cao su của gia đình nên ông Cân đã bảo ông Tý cạo vỏ những cây keo lai này để cây chết. Ông Tý đã dùng rựa để thực hiện việc cạo vỏ 4 cây keo lai...

Chuyện đáng ra sẽ giải quyết được theo cách thương lượng, để gia đình ông Đông có thể đốn hạ những cây keo mà ông Cân cho rằng sẽ ảnh hưởng đến vườn cao su của mình. Đằng này, lại hành xử mờ ám; trong lúc, dư luận đang rất bức xúc nhiều đối tượng đang bức hại rừng thông đặc dụng tại xã Hương Thọ (Hương Trà) hay tại Lâm Đồng, Gia Lai...

Mặc dù sau đó, ông Cân đã nhận ra sai lầm, kịp thời đến xin lỗi và xin bồi thường thiệt hại với chủ nhân của 4 cây keo; đồng thời, chủ động báo cáo sự việc lên cấp trên và xin nhận trách nhiệm trước Chi bộ Quân sự và Đảng ủy xã... nhưng không ngăn được dư luận. Đặc biệt khi vụ việc được đăng lên mạng xã hội, với hàng trăm lượt like và những câu bình luận gay gắt.

Chuẩn mực đạo đức công vụ của cán bộ, công chức được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà nước và nền công vụ nước ta coi là cái nền, cái gốc của đội ngũ cán bộ, công chức. Đó là đạo đức, là chuẩn mực, là đức tính của bản thân con người trong xã hội; với những nguyên tắc chuẩn mực, giá trị đạo đức xã hội nói chung mà trong đó tồn tại với tư cách là một công dân... Đáng buồn thay, một số cán bộ công chức đã tự đánh mất mình. Vụ đại úy Lê Thị Hiền, cán bộ Công an quận Đống Đa (Hà Nội) gây rối tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 11/8 vừa qua là một trong những trường hợp. Vì lỡ đánh mất thẻ lên máy bay, đáng ra phải hợp tác với nhân viên sân bay trong việc bảo đảm an ninh, an toàn bay... thì nữ hành khách này đã chửi nhân viên sân bay thậm tệ.

Quy định về phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo đã được đề cập nhiều trong các văn kiện của Đảng, của chính quyền và được đề cập trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh..., có sự kế thừa từ truyền thống quý báu của dân tộc về hành vi, ứng xử. Hẳn nhiều người đã biết. Mong rằng, những sai lầm tương tự là bài học sâu sắc, không còn tái diễn trong mỗi cán bộ chúng ta.

Chuẩn mực đạo đức công vụ của cán bộ, công chức Việt Nam được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà nước và nền công vụ nước ta coi là “cái nền”, “cái gốc” của đội ngũ cán bộ, công chức. Cho nên, đã là cán bộ, công chức thì phải hết sức trân trọng, bảo vệ và giữ gìn “cái nền”, “cái gốc” của chính mình, bằng không thì hỏng, thì “đổ” là điều khó tránh.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 11.350 tỷ đồng

Tối 2/1, liên ngành Tài chính - Thuế - Kho bạc - Hải quan tổ chức hội nghị báo cáo kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2023. Tham dự hội nghị có ông Lê Trường Lưu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 11 350 tỷ đồng
Sang năm có còn “có tội với dân” nữa không?

Trong một cuộc họp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nói rằng: “không giải ngân được là có tội với dân”. Ý của ông Hưng là nói đến giải ngân vốn đầu tư công. Thông tin cho biết, tỉnh Quảng Trị (9 tháng đầu năm 2023) mới giải ngân vốn đầu tư công được 33,7% trong tổng số vốn phân bổ gần 3.090 tỷ đồng.

Sang năm có còn “có tội với dân” nữa không
Hoãn thi hành quy định một số nhu cầu vốn không được cho vay

Sáng 24/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh thông tin, NHNN Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 10/2023/TT-NHNN về ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 Điều 8 của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN đã được bổ sung theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN) cho đến ngày có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan.

Hoãn thi hành quy định một số nhu cầu vốn không được cho vay

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top