ClockChủ Nhật, 16/04/2017 06:29

Việt Nam mở đường cho giới đầu tư nước ngoài vào xây dựng cơ sở hạ tầng

TTH - Trước các khó khăn về tài chính, Việt Nam đang hướng đến việc tạo ra các điều kiện thuận lợi về pháp lý, mở đường cho việc kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài tài trợ và giúp đỡ về chuyên môn, trước bối cảnh ​​nhu cầu chi tiêu cho hệ thống cơ sở hạ tầng trong nước dự kiến lên đến 400 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Tạo điều kiện pháp lý

Tờ Nikkei Asian Review ngày 12/4 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đang trong quá trình tạo lập khuôn khổ pháp lý để "trải thảm đỏ" mời nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào quá trình xây dựng các dự án về cơ sở hạ tầng.

Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ là nhân tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Ảnh: Enternews

Một trong những dự án trọng điểm là xây dựng tuyến đường cao tốc dài 1.800km nối Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, con đường lớn nhất nước với tối đa 10 làn xe. Cao tốc Bắc - Nam trị giá 13 tỷ USD này được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, đồng thời có thể làm thay đổi hệ thống phân phối trên toàn bộ bán đảo Đông Dương.

Trong tình hình hiện tại, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay, Việt Nam đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, nhất là từ Nhật Bản. Được biết, trong chuyến thăm Nhật Bản đang diễn ra cho đến ngày 15/4, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng sẽ gặp gỡ các thành viên chính phủ cũng như giới lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản, thảo luận về cơ hội hợp tác đầu tư.

Cũng theo Nikkei, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chính là trọng tâm của quá trình soạn thảo các điều luật liên quan, như phân bổ rủi ro và lợi nhuận. Quá trình này dự kiến sẽ hoàn tất trong năm nay, với sự đóng góp từ các doanh nghiệp Nhật Bản. Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh, muốn giúp các công ty Nhật Bản "cảm thấy an toàn trong việc tham gia" vào các dự án.

Chú trọng mô hình PPP

Lâu nay, các dự án cơ sở hạ tầng của Việt Nam phụ thuộc lớn vào nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), chủ yếu dưới dạng vốn vay từ các tổ chức quốc tế, làm gia tăng gánh nặng nợ cho chính phủ. Trong năm 2016, tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam đã lên tới 64,7%, gần chạm trần mà Quốc hội cho phép ở mức 65%.

Trước bối cảnh đó, Việt Nam dự kiến sẽ thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Bộ trưởng Dũng cũng nhận định, "Việt Nam hiện nay có nhiều dự án cơ sở hạ tầng đã được lên kế hoạch. Hình thức PPP sẽ rất cần thiết".

Theo ông, dự án đường cao tốc Bắc-Nam được kỳ vọng sẽ là kiểu mẫu về hợp tác công tư cho các dự án cơ sở hạ tầng khác, trong đó có sân bay quốc tế Long Thành ở phía Nam, đường sắt cao tốc, hệ thống trung chuyển khu vực đô thị bằng metro và các nhà máy điện. Sự hợp tác theo mô hình này có thể giúp giảm thiểu chi tiêu của chính phủ và cho phép thu hút bí quyết từ các doanh nghiệp tham gia.

Không chỉ ở Việt Nam, nhiều quốc gia châu Á như Thái Lan và Philippines cũng đang phát triển hình thức hợp tác PPP, nhất là khi gánh nặng nợ ngày càng lớn và ngân quỹ bị thắt chặt. PPP thường được sử dụng trong nhiều mảng thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng như đường sắt, sân bay, hệ thống phân phối. Từ năm ngoái, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) bắt đầu cung cấp dịch vụ trung gian giữa các chính phủ và các doanh nghiệp khi xúc tiến PPP.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều nhà đầu tư e ngại là hình thức hợp tác công tư sẽ mất nhiều thời gian để thu hồi vốn và sinh lãi, đồng thời mức lợi tức cũng không dễ tính toán.

TỐ QUYÊN (Tổng hợp & lược dịch từ Nikkei & Asiabriefing)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nét nhân văn quân sự đặc sắc của dân tộc Việt Nam

Trong các cuộc chiến tranh giữ nước suốt chiều dài lịch sử dân tộc, cùng với sử dụng sức mạnh quân sự để đánh bại kẻ thù xâm lược, dân tộc Việt Nam đã phát huy cao độ yếu tố chính nghĩa và nhân văn của cuộc chiến tranh đang tiến hành để đánh bại kẻ xâm lược phi nghĩa. Tiếp nối truyền thống đó, trong và sau Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng, Chính phủ và Quân đội nhân dân Việt Nam luôn nhất quán chủ trương đối xử khoan hồng, nhân đạo đối với tù, hàng binh.

Nét nhân văn quân sự đặc sắc của dân tộc Việt Nam
Hải quân Nhân dân Việt Nam: 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”; trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Hải quân Nhân dân Việt Nam 69 năm hành trình giữ biển
Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

Dù đã gia hạn tiến độ hoàn thành, nhưng đến nay nhiều hạng mục thuộc các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch), vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

TIN MỚI

Return to top