ClockThứ Ba, 24/03/2015 06:07

Xử lý nhà 80 Hai Bà Trưng như thế nào?

TTH - Theo phản ánh của người dân tổ 12 và 13 (phường Vĩnh Ninh, TP Huế), ngôi nhà ở địa chỉ 80 Hai Bà Trưng xây dựng vi phạm chỉ giới đường đỏ đường Hai Bà Trưng, đường Nguyễn Huệ nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý…

Nhà 80 Hai Bà Trưng xây dựng vi phạm chỉ giới đường đỏ đường Nguyễn Huệ và Hai Bà Trưng

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng hiện trạng

Nhà 80 Hai Bà Trưng thuộc thửa đất số 22, tờ bản đồ 27, phường Vĩnh Ninh, TP Huế do ông, bà Lê Văn Cường, Trần Thị Diên (gọi tắt là ông Cường, bà Diên) quản lý sử dụng. Thửa đất trên, ông Cường, bà Diên mua lại của bà Đoàn Thị Chắc (chị dâu ông Cường) vào năm 1990. Năm 2010, ông Cường, bà Diên được UBND TP Huế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với diện tích 36,8m2, đến ngày 27/1/2014 được cấp Giấy phép xây dựng số 91/GPXD-UBND, xây dựng nhà ở 2 tầng + tầng lửng với diện tích xây dựng tầng 1 là 34,6m2, tổng diện tích sàn 115,2m2, chiều cao công trình 9,7m; vị trí xây dựng cách chỉ giới đường đỏ đường Nguyễn Huệ 3,5m; trùng với chỉ giới đường đỏ đường Hai Bà Trưng.
Quá trình gia đình ông Cường, bà Diên xây dựng nhà, UBND phường Vĩnh Ninh đã kiểm tra và phát hiện công trình xây dựng sai phép. Trong đó, xây dựng vi phạm chỉ giới đường đỏ đường Nguyễn Huệ là 1m, vi phạm chỉ giới đường đỏ đường Hai Bà Trưng là 0,65m. UBND phường đã ra Quyết định số 313/QĐ-UBND ngày 27/7/2014 về việc đình chỉ thi công và buộc tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Trong quá trình này, Đội Quản lý Đô thị TP Huế kiểm tra việc xây dựng nhà 80 Hai Bà Trưng thấy GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất có dấu hiệu không đúng chỉ giới đường đỏ, nên Đội đã mời Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Huế đo đạc, kiểm tra lại. Ngày 4/9/2014, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Huế cung cấp bản vẽ cho Đội Quản lý Đô thị mới biết GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất không đúng kích thước về chỉ giới đường đỏ, sai diện tích sử dụng đất.
Về vấn đề này, Thanh tra TP Huế đã có Báo cáo số 243/BC-TTr ngày 3/7/2014 khẳng định: GCNQSDĐ đã cấp cho ông, bà Cường, Diên không đúng hiện trạng sử dụng đất. Căn cứ theo kết luận Thanh tra, UBND TP Huế có Thông báo số 03/TB-UBND ngày 5/1/2015 thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho ông Cường, bà Diên vì không đúng quy định của pháp luật.
Xử lý như thế nào?
Việc UBND TP Huế thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho ông Cường, bà Diên đồng nghĩa với việc Giấy phép xây dựng nhà 80 Hai Bà Trưng không còn hiệu lực. Tuy nhiên, hiện nay, nhà 80 Hai Bà Trưng đã xây dựng hoàn thiện và đi vào sử dụng. Trao đổi với chúng tôi, bà Diên cho biết, nhà này hoàn toàn do con trai bà bỏ tiền ra xây dựng. Bà không biết số tiền cụ thể là bao nhiêu, nhưng cũng phải mất hàng trăm triệu đồng. Nay, con bà đã qua Lào làm ăn nên không thể biết được. Bà khẳng định: “Việc xây dựng ngôi nhà này được sự cấp phép của UBND TP Huế. Nếu sai thì UBND TP Huế là người phải chịu trách nhiệm” (?!).
Lật lại hồ sơ đất đai tại phường Vĩnh Ninh, chúng tôi được biết, theo bản đồ 299 đo vẽ năm 1985, thửa đất trên do bà Đoàn Thị Chắc quản lý, sử dụng có diện tích là 26m2. Theo bản đồ 202, đo vẽ năm 1996-1997, đây là thửa 22, tờ bản đồ 27 do ông Lê Văn Cường quản lý, sử dụng với diện tích 45m2. Theo bản đồ Gis Huế đo vẽ năm 2006-2007, thửa đất này lại có diện tích là 52,3m2. Thửa đất nằm ở chỗ đắc địa, tại ngay trung tâm TP Huế, nhưng diện tích biến động, tăng lên qua từng năm, từng lần đo vẽ và cuối cùng được cấp GCNQSDĐ với diện tích là 36,8m2.
Hiện nay, UBND TP Huế đã ra thông báo thu hồi GCNQSDĐ thửa đất đã cấp cho ông Cường, bà Diên. Song, ai là người phải chịu trách nhiệm trong vấn đề cấp GCNQSDĐ sai; xử lý như thế nào đối với ngôi nhà đã xây dựng; liệu có gì khuất tất trong câu chuyện này... là những vấn đề đang được người dân tổ 12 và 13, phường Vĩnh Ninh quan tâm. Chúng tôi đã nhiều lần gọi điện thoại, gửi câu hỏi để chất vấn lãnh đạo UBND TP Huế, mà cụ thể là ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Huế, nhưng đều nhận được câu trả lời đang chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, trả lời.
Người dân đang mong chờ hướng xử lý của UBND TP Huế đối với ngôi nhà này. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có kết luận cuối cùng từ UBND TP Huế.
Bài, ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top