ClockThứ Bảy, 17/02/2024 06:58
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

TTH - Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Khiếu kiện và đơn thư tăng so với cùng kỳ Yêu cầu làm rõ thêm về đặc điểm, tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2022

 Bộ Luật Tố tụng hình sự (hiện hành) sửa đổi, bổ sung năm 2021. Ảnh: nxbctqg.org.vn

Theo như trong đơn khiếu nại của bà Ánh, bà Ánh có làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hà (là cán bộ đảng viên hiện đang công tác tại Đại học Huế, có chồng đang công tác trong ngành Công an) có dấu hiệu lừa đảo, nhưng cơ quan điều tra không khởi tố. Bà Ánh cho rằng, bà đã gửi đơn từ ngày 30/7/2023 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời đơn và vẫn chưa được giải quyết.

Cũng theo bà Ánh, sau khi bà tiếp tục gửi đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan liên quan thì bà có nhận được các công văn (CV), thông báo (TB) của các cơ quan chức năng với nội dung chuyển đơn của bà đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Huế và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để xem xét, xử lý đơn thư theo quy định pháp luật…

Ngày 15/1/2024, Báo Thừa Thiên Huế chuyển CV số 320/BĐ/BTTH và đơn liên quan kèm theo để Công an tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xem xét, kết luận và hồi âm để Báo Thừa Thiên Huế có cơ sở trả lời bạn đọc theo Điều 4 Luật Báo chí.

Ngày 25/1/2024, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã trả lời bằng văn bản (VB) số 162/VPCQCSĐT nội dung như sau:

Ngày 7/10/2021 và ngày 7/11/2021, bà Hoàng Thị Kim Ánh có lập 2 bản hợp đồng (HĐ) đặt cọc mua nhà phức hợp cao tầng The Manor Drown Tower tại Lô LK2 - Khu A - Đô thị An Vân Dương - B702, diện tích 61,41m2, GCN QSH - QSDĐ số 049 với giá tiền là 1.750.000.000 đồng với bà Nguyễn Thị Thu Hà, trú tại 33 Lê Quý Đôn, TP. Huế. Sau khi hoàn thành HĐ, bà Ánh đặt cọc số tiền 500.000.000 đồng cho bà Hà, bà Hà giao chìa khóa (thẻ từ) cho bà Ánh sử dụng căn hộ. Đến ngày 8/11/2021, do mâu thuẫn nên hai bên chưa công chứng thực hiện giao dịch của HĐ trên.

Ngày 28/11/2021, bà Hoàng Thị Kim Ánh viết đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hà có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền đặt cọc của bà Ánh và gửi đến Công an TP. Huế.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Huế đã kiểm tra phân loại đơn, đến này 7/12/2021 ban hành VB số 5779/CATP-ĐTTH gửi TB cho bà Hoàng Thị Kim Ánh: “Qua nghiên cứu đơn nhận thấy việc tranh chấp HĐ, không đi đến thống nhất trong thỏa thuận mua bán căn hộ nên giữa chị và chị Hà là quan hệ dân sự không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Công an. Công an TP. Huế hướng dẫn chị gửi đơn đến Tòa án nhân dân (TAND) TP. Huế để được giải quyết theo thẩm quyền”.

Sau khi nhận được VB số 5779/CATP-ĐTTH ngày 7/12/2021 của Cơ quan CSĐT Công an TP. Huế, bà Ánh không đồng ý và tiếp tục khiếu nại về việc giải quyết của Công an TP. Huế. Đến ngày 17/3/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP. Huế ban hành VB số 1150/CATP-ĐTTH về việc trả lời đơn: “Vụ việc trên là quan hệ dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Công an” gửi cho bà Hoàng Thị Kim Ánh. Tuy nhiên, đến ngày 1/8/2022, bà Ánh vẫn tiếp tục gửi đơn đến nhiều nơi, nhiều cấp như: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Bộ Công an, Thanh tra bộ, Tỉnh ủy… nội dung đơn vẫn không có gì thay đổi.

Sau khi tiếp nhận đơn, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra, xác minh phân loại đơn và có cơ sở xác định: Bà Nguyễn Thị Thu Hà được chủ sở hữu căn hộ B702 The Manor Drown Tower tại Lô LK2 - Khu A - Đô thị An Vân Dương, ở 62 Tố Hữu, phường Xuân Phú, TP. Huế là chị Trần Nguyễn Khánh Ngọc, sinh năm 1999, trú tại 246 Phan Bội Châu, phường Trường An, TP. Huế ủy quyền bằng VB có công chứng vào các ngày 30/9/2021 và 9/11/2021. Do đó, bà Nguyễn Thị Thu Hà có đủ tư cách pháp lý để giao dịch mua bán căn hộ trên với bà Hoàng Thị Kim Ánh. Việc mua bán căn hộ trên là có thật, bà Hà không có hành vi lừa đảo như bà Ánh nêu trong đơn tố giác.

Ngày 9/8/2022, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ban hành 3 VB số 982: Phiếu chuyển đơn đến TAND TP. Huế; VB số 983: TB kết quả xử lý đơn của bà Hoàng Thị Kim Ánh và VB số 984: TB về việc trả lời đơn (có cùng nội dung) gửi cho các cơ quan, tổ chức có liên quan; gửi cho bà Hoàng Thị Kim Ánh, bà Nguyễn Thị Thu Hà và chị Trần Nguyễn Ngọc Khánh. Các cơ quan, tổ chức có liên quan, bà Nguyễn Thị Thu Hà và chị Trần Nguyễn Ngọc Khánh đã nhận được TB; riêng bà Hoàng Thị Kim Ánh không nhận được (bưu điện trả lại vì không có người nhận).

Ngày 28/11/2022, TAND TP. Huế thụ lý vụ án giải quyết dân sự số 313/2022/TLST-DS về việc “Tranh chấp HĐ đặt cọc” giữa nguyên đơn: chị Trần Nguyễn Khánh Ngọc; bị đơn: chị Hoàng Thị Kim Ánh. Trong quá trình thụ lý giải quyết đơn, ngày 14/4/2023, TAND TP. Huế có CV số 68/2023/CV-TA gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh hỏi về kết quả giải quyết đơn như thế nào. Ngày 21/4/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã có CV số 379/VPCQCSĐT phúc đáp nội dung CV số 68/2023/CV-TA theo đề nghị của TAND TP. Huế.

Xét thấy việc bà Hoàng Thị Kim Ánh viết rất nhiều đơn tố cáo, khiếu nại đã được Cơ quan CSĐT Công an TP. Huế trả lời là quan hệ dân sự. Sau đó, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiếp nhận đơn, phân loại kiểm tra, xác minh theo đúng quy trình và đã có phiếu chuyển đơn đến TAND tỉnh để giải quyết theo thẩm quyền là có căn cứ đúng theo quy định của pháp luật.

Ngày 4/1/2024, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã mời bà Hoàng Thị Kim Ánh đến làm việc liên quan nội dung khiếu nại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh không gửi 2 TB số 983: TB kết quả xử lý đơn và TB số 984: TB về việc trả lời đơn cho bà Ánh.

Qua làm việc với bà Ánh, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã giải thích trong nội dung đơn khiếu nại của bà Ánh thì bà chỉ nhận được TB số 984; còn TB số 983 là gửi cho Đại học Huế - nơi bà Nguyễn Thị Thu Hà công tác. Trong quá trình giải quyết đơn, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã gửi TB cho bà Ánh bằng đường bưu điện, nhưng do không liên lạc được với bà Ánh nên bưu điện trả lại CQĐT. Nay bà Ánh xin nhận TB 984/VPCQCSĐT ngày 9/8/2022 và không có ý kiến gì đối với việc gửi TB.

Vụ việc hiện nay đang được TAND TP. Huế thụ lý. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh không thụ lý giải quyết đơn của bà Hoàng Thị Kim Ánh đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà, vì không thuộc thẩm quyền.

TÒA SOẠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Nhiều ý kiến khiếu nại liên quan đến đất đai

Ngày 9/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương có buổi tiếp công dân định kỳ. Tham dự buổi tiếp còn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Thị Sửu.

Nhiều ý kiến khiếu nại liên quan đến đất đai

TIN MỚI

Return to top