ClockThứ Tư, 01/10/2014 06:03

50 & 76

TTH - 50 (tỷ đồng) đầu tiên là con số mà các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nợ BHXH trên 6 tháng trong năm 2013. 76 (tỷ đồng) là số tiền mà các doanh nghiệp, đơn vị nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ tính đến ngày 30/8 – số liệu được Bảo hiểm xã hội tỉnh đưa ra trong buổi làm việc chiều 24/9 với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung.

Tất nhiên, phạm vi, nội hàm của hai con số này là khác nhau nhưng chúng đều có tiếng nói chung là tình trạng các đơn vị, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội đang có chiều hướng gia tăng; người lao động vẫn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi.

Nhiều doanh nghiệp thực sự khó khăn, hoạt động cầm chừng do những tác động khách quan cũng như những khó khăn nội tại chưa dễ tháo gỡ; tình trạng chậm giải ngân các nguồn đầu tư dẫn đến khó thanh toán nợ là những nguyên nhân được các doanh nghiệp đưa ra để lý giải cho vấn đề nợ đọng các khoản bảo hiểm xã hội. Tuy vậy, không phải là không có doanh nghiệp cố tình chây ỳ, trốn tránh việc đóng bảo hiểm xã hội để chiếm dụng vốn, tránh lãi vay ngân hàng.
Nhiều biện pháp đã được thực hiện để giải quyết vấn đề này, chẳng hạn như công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng về các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội; thành lập các đoàn làm việc, kiểm tra liên ngành về tận các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất để rà soát, yêu cầu, chấn chỉnh; gửi thông báo, nhắn tin đến tận doanh nghiệp, đơn vị nợ bảo hiểm xã hội nhưng có vẻ như vẫn chưa thực sự có một chế tài đủ mạnh để hạn chế tình trạng này. Ngay cả khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 95/2013 của về xử lý hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH quy định hành vi chậm đóng BHXH, trong đó mức phạt đến 75 triệu đồng nhưng số nợ vẫn không giảm đi. Chính vì thế, biện pháp cuối cùng là phải kéo nhau ra tòa để giải quyết vấn đề. Mới đây, Bảo hiểm xã hội huyện Phong Điền đã thắng kiện vụ án “Tranh chấp nghĩa vụ nộp tiền Bảo hiểm xã hội” đối với Công ty Cổ phần gạch Tuynen Phong Thu. Theo đó, công ty này phải chuyển trả số tiền trên 1,4 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đến 30/6/2014 cho BHXH Phong Điền.
Ở đây cũng cần nói thêm là không chỉ các doanh nghiệp mà việc nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã phát sinh trong khối các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung thì đây là vấn đề “không thể chấp nhận được vì đã là cơ quan nhà nước thì tất cả các khoản chi bắt buộc đều được phân bổ đúng chỉ tiêu và kịp thời”. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tài chính, Kho Bạc Nhà nước và BHXH tỉnh có sự phối hợp để giảm thiểu nợ bảo hiểm xã hội kèm theo việc đưa vào chỉ tiêu thi đua xếp hạng, nếu cần sẽ có những hình thức kỷ luật đối với các đơn vị này; UBND tỉnh cũng sẽ có những biện pháp kiên quyết để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động cũng như vấn đề an sinh xã hội.
An Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top