ClockThứ Tư, 17/01/2018 14:30

Ấn Độ: 50.000 nhân công viễn thông sẽ mất việc

TTH.VN - Cuộc suy thoái trong ngành viễn thông Ấn Độ sẽ càng tồi tệ hơn vào năm 2018, và điều này có nghĩa là sẽ có nhiều người mất việc làm hơn tại quốc gia này.

Thủ tướng Ấn Độ hủy giấy phép của 100.000 công tyẤn Độ giải cứu hơn 10.000 lao động bị bỏ đói ở Saudi ArabiaẤn Độ choáng vì tỉ lệ cạnh tranh xin việc 1 chọi 6.250

"Trong năm nay, khả năng khoảng thêm 50.000 việc làm khác (trong ngành viễn thông) sẽ mất đi và vào thời điểm này, viễn thông dường như là ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất về công ăn việc làm. Năm ngoái có khoảng 40.000 việc làm bị cắt giảm", Aditya Narayan Mishra, Tổng giám đốc công ty tư vấn nhân sự CIEL HR nói với tờ Quartz. "Điều này đang xảy ra trong toàn ngành, từ các công ty phần cứng đến các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực mạng".

Điện thoại thì nhiều hơn, nhưng việc làm sẽ ít hơn. Ảnh: Reuters/ /Shailesh Andrade

Cuộc khủng hoảng này trong lĩnh vực viễn thông Ấn Độ bắt đầu sau khi người đàn ông giàu nhất Ấn Độ, Mukesh Ambani, dấn chân vào thị trường viễn thông trị giá 50 tỷ đô la vào tháng 9 năm 2016. Để thu hút khách hàng, công ty của Ambani, Reliance Jio, đã tạo ra những cải cách và giảm đáng kể cước phí dữ liệu và cuộc gọi, tạo nên một cú đánh mạnh vào các doanh nghiệp khác trên thị trường.

"Ngành này đã trải qua một quãng thời gian khắc nghiệt xét về mặt lợi nhuận doanh nghiệp. Chi phí cho vay cao và cạnh tranh gay gắt về thị phần đã làm giảm lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được trên mỗi đầu thuê bao. Điều này cũng ảnh hưởng đến các nhà cung cấp phần mềm và phần cứng cho các nhà khai thác viễn thông ", một báo cáo của CIEL HR, xuất bản ngày 15 tháng 1 vừa qua ghi nhận.

Nhiều công ty cũng bị kẹt vốn. Các ngân hàng không mặn mà đến việc cho vay nữa vì một số công ty viễn thông đang phải vật lộn để thanh toán các khoản vay hiện tại. Khi các công ty đang điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng, thì một số người đã bị sa thải, còn những người khác thì đang nơm nớp về tương lai, ông Mishra nói thêm.

Hầu hết những người rời bỏ ngành viễn thông đang nhắm đến các lĩnh vực khác, báo cáo nói thêm. "Xu hướng này càng nhấn mạnh xu hướng đóng băng trong tuyển dụng nhân sự của ngành này, trừ khi có nhu cầu cấp thiết về chuyên gia nước ngoài”.

Khả năng sinh lời bị giảm sút đã dẫn đến mức tăng lương chậm. Khoảng một phần ba tổng số nhân viên của các hãng viễn thông được tăng lương ở mức dưới 5%, khiến phần nào làm hao hụt tinh thần làm việc của họ, bản báo cáo bổ sung.

Thị trường việc làm chung cũng diễn biến khó lường. Một số lĩnh vực khác, như CNTT và sản xuất, cũng cắt giảm nhân lực. Trên thực tế, 1/10 các việc làm ở Ấn Độ có thể sẽ không còn tồn tại trong 5 năm nữa khi mà toàn cầu hoá, thay đổi về nhân khẩu học và công nghệ mới tạo ra các chuyển đổi mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp.

Đối với 225.000 người làm việc trong viễn thông Ấn Độ, đây là thời điểm cực kỳ căng thẳng - và có thể nó sẽ kéo dài thêm một năm nữa, Mishra nói.

Thế Vĩnh (lược dịch từ Quartz)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Return to top