ClockThứ Ba, 02/07/2019 14:35

Băng Alaska tan sớm, các nhà khoa học và người dân lo lắng

TTH.VN - Băng ở Bắc Băng Dương bên bờ biển Alaska đang tan chảy sớm hơn nhiều so với mọi năm, khiến cư dân địa phương và các nhà khoa học phải báo động rằng điều này có thể có tác động tiêu cực đến các loài cá, chim biển và hải cẩu trong khu vực.

Báo động vụn nhựa trong băng Bắc Cực

Băng đang tan chảy tại Bắc Băng Dương. Nguồn: Getty Image

Sự tan chảy bất thường này là kết quả của nhiệt độ đại dương đang ấm lên, dẫn đến những lo ngại về khan hiếm thực phẩm cho các cộng đồng địa phương ở tiểu bang này của Hoa Kỳ.

Cô Janet Mitchell, cư dân làng Kivalina phía tây bắc Alaska, cho biết các thành viên trong bộ tộc của cô đã lên đường đi săn hải cẩu râu trên băng vào tháng 6, nhưng không thể tìm thấy con nào dù họ đã thuyền xa 50 dặm. Theo cô, các tảng băng đáng ra phải nằm gần ngôi làng của cô, nhưng nhiệt độ ấm áp đã làm tan chảy phần lớn lượng băng này và khiến hải cẩu đi xa hơn.

Rick Thoman, một nhà khí hậu học tại Đại học Alaska Fairbanks, cho biết nhiệt độ mặt nước biển tuần trước đã cao hơn 9o C so với nhiệt độ bình thường.

Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ tăng lên của các đại dương làm tan chảy băng và băng tan lại làm ấm đại dương, đại dương ấm lên dẫn đến việc nhiều băng sẽ tan chảy hơn nữa. Vẫn chưa rõ sẽ có những tác động cụ thể nào, nhưng nhiệt độ bất thường ở Bắc Băng Dương sẽ ảnh hưởng đến ngành đánh bắt cá thương mại.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động vụn nhựa trong băng Bắc Cực

Giới khoa học cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn từ mật độ kỷ lục của các mẩu nhựa nhỏ bị kẹt lại giữa các khối băng nổi trên Bắc Băng Dương.

Báo động vụn nhựa trong băng Bắc Cực
Tín hiệu tan băng trong quan hệ Nga - Anh

Sau gần một thập kỷ chỉ trích gay gắt chính sách ngoại giao của Nga, đang có dấu hiệu cho thấy Anh một lần nữa lại sẵn sàng hợp tác với Nga.

Tín hiệu tan băng trong quan hệ Nga - Anh

TIN MỚI

Return to top